Header Ads

ไตอ่อนแอ ทำให้เป็นโรคไตวายได้ไหม







>>ไตอ่อนแอเป็นภาวะที่เป็นกันได้ทุกคน แต่เราอาจจะไม่เข้าใจในศาสตร์นี้ ทำให้เราไม่ได้ตระหนักถึงปัญหาที่ตามมา หมอตี้อยากให้รู้ว่า โรคที่เกิดภายในร่างกายก็มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มอาการไตอ่อนแอ ทั้งสิ้น ฉันั้นถ้าหากใคร มีภาวะไตอ่อนแอ แล้วละก็ แนะนำให้ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี ถ้าหากเราดูแลไตเราดีแล้ว จะกลายเป็นโรคไตวายได้ หรือป่าว 

>>ให้เข้าใจกันก่อนว่า ไตอ่อนแอ กับโรคไตวาย คือคนละโรคกัน ไตอ่อนแอ คือกลุ่มอาการในศาสตร์แพทย์จีน ที่แบ่งออกเป็น 
ไตอินพร่อง ไตหยางพร่อง หรือไตชี่พร่อง แต่ โรคไตวายนั้นเป็นโรคที่ตรวจพบ ค่าของเสียในเลือดสูง ไตทำงานหนัก ทำให้ค่า BUN ครีเอทินิน ในเลือดสูง

>>สบายใจได้ไตพร่องกับโรคไต ไม่ใช่ โรคเดียวกัน กลุ่มอาการไตพร่องมักจะมีอาการปวดหลัง หูมีเสียง เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ปัสสาวะกลางคืนบ่อย ความรู้สึกทางเพศลดลง หลายคนเป็นไตวายแต่ไม่มีอาการ สำหรับบางคนมีอาการ จะมี ขาบวมน้ำ คันตามผิวหนัง ถ่ายไม่ออก ปัสสาวะไม่ค่อยได้ อาการเหล่านี้จะเป็นอาการของโรคไตวายทั้งสิ้น ฉะนั้นไตอ่อนแอกับไตวายไม่เหมือนกัน บางคนเป็นโรคไตวายก็แสดงอาการของภาวะไตอ่อนแอให้เห็นได้

>>กลุ่มอาการไตอ่อนแอไม่ได้บ่งบอกว่าเราเป็นโรคไตวาย แต่ถ้าหากเรามีปัญหาของกลุ่มอาการนี้ ก็ควรที่จะดูแลไตให้เป็นพิเศษ  เพราะปัญหาของไตอ่อนแอ มาจากความเสื่อมโทรมของร่างกาย ความตรากตรำต่างๆ รับพลังมาจากพ่อแม่ไม่เพียงพอ เพราะโรคไตวายมักจะมีอาการของไตอ่อนแอด้วย 

>>หมอตี้สรุปสั่นๆว่า ไตอ่อนแอกับโรคไตวายก็เป็นปัญหามาจากไต แต่ไตวายอาการจะหนักกว่า ถ้าหากมีอาการเหมือนตัวเองจะเป็นไตอ่อนแอ แนะนำ บำรุงไต ให้แข็งแรง การป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา


อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ    ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม





แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  เพียงคลิ๊ก https://goo.gl/X8j3e7 หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)

No comments

Powered by Blogger.