Header Ads

ฟ้าทะลายโจร เป็นยาจีนนะรู้ยัง

 


ฟ้าทะลายโจร



ฟ้าทะลายโจร"穿心莲"ฟ้าทะลายโจรในภาษาจีนกลางว่า “ชวนซินเหลียน” ‘ชวน’ แปลว่า สวมใส่, ‘ซิน’ แปลว่า หัวใจ, ‘เหลียน’ แปลว่า ดอกบัว รวมความแล้วแปลว่า “ดอกบัวอยู่ในหัวใจ” ป็นยาเก่าแก่ของประเทศจีน มีรสขม มีฤทธิ์เย็น เข้าเส้นลมปราน หัวใจ ปอด ลำไส้ใหญ่กระเพาะปัสสาวะ สรรพคุณ ขับพิษร้อน ทำให้เลือดเย็น ลดอาการปวม ที่ใช้ในการแก้ฝี แก้อักเสบ และรักษาโรคบิดการวิจัยด้านเภสัชวิทยาพบว่า ฟ้าทะลายโจรสามารถยับยั้ง เชื้อแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของการเป็นหนองได้ และมีการศึกษาวิจัยของโรงพยาบาลบำราศนราดูร ถึงฤทธิ์ในการรักษาโรคอุจจาระร่วงและบิด แบคทีเรีย เปรียบเทียบกับเตตราซัยคลิน ในผู้ป่วย 200 ราย อายุระหว่าง 16-55 ปี ได้มีการเปรียบเทียบระยะเวลาที่ถ่ายอุจจาระเหลว จำนวนอุจจาระเหลว แม้ว่าจากการทดสอบทางสถิติ จะไม่มีความแตกต่างโดยในสำคัญก็ตาม ส่วนการลดเชื้ออหิวาตกโรคในอุจจาระ ฟ้าทะลายโจรไม่ได้ผลดีเท่าเตตราซัยคลิน นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลชุมชนบางแห่งได้ใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาอาการเจ็บคอได้ผลดีอีกด้วย มีฤทธิ์เช่นเดียวกับเพ็นนิซิลินเมื่อเทียบกับยาแผนปัจจุบัน เท่ากับเป็นการช่วยให้มีผู้สนใจทดลองใช้ยานี้รักษาโรคต่าง  มากขึ้น


สรรพคุณขอบฟ้าทะลายโจร มีมี 4 ประการคือ


แก้ไข้ทั่ว  ไป เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่


 ระงับอาการอักเสบ  พวกไอ เจ็บคอ คออักเสบ ต่อมทอนซิล หลอดลมอักเสบ ขับเสมหะ รักษาโรคผิวหนังฝี


แก้ติดเชื้อ พวกทำให้ปวดท้อง ท้องเสีย บิด และแก้กระเพาะลำไส้อักเสบ

      


คำแนะนำในการใช้ฟ้าทะลายโจร


ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่เหมาะสำหรับใช้รักษา "หวัดร้อน" (อาการเหงื่อออก กระหายน้ำ เจ็บ ท้องผูก ปัสสาวะสีเข้มแต่ฟ้าทะลายโจรจะไม่เหมาะกับการนำมาใช้รักษาผู้ที่มีอาการ "หวัดเย็น" (ไม่มีเหงื่อ ปัสสาวะบ่อย รู้สึกหนาวสะท้านบ่อย อุ้งมืออุ้งเท้าเย็นเพราะอาจจะเกิดอาการกำเริบขึ้นได้ เช่น มีอาการหนาวสั่น คลื่นไส้ เป็นต้น



การใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรในการรักษาอาการต่าง  หากใช้ติดต่อกัน 3 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการรุนแรงมากขึ้น ควรหยุดใช้และให้ไปพบแพทย์ทันที


ผลข้างเคียงของฟ้าทะลายโจร สำหรับบางรายที่ใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรแล้วเกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย มีอาการปวดเอว หรือมีอาการวิงเวียนศีรษะ แสดงว่าคุณแพ้สมุนไพรชนิดนี้ หากมีอาการดังกล่าวให้หยุดการใช้ยา 


การทานฟ้าทะลายโจรเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลกระทบกับระบบร่างกายดังต่อไปนี้ 


1.ระบบหัวใจและหลอดเลือด

ข้อควรระวังในการใช้ ผู้ที่มีความดันโลหิตต่ำไม่ควรใช้ฟ้าทะลายโจร เพราะฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณในการลดความดันโลหิตอยู่แล้ว ซึ่งถ้าหากใช้ฟ้าทะลายโจรอาจจะทำให้เกิดอาการหน้ามืด วิงเวียนศีรษะ หรือมีอาการมึนงง บางคนมีอาการใจสั่นได้ 


2.ระบบกระเพาะม้าม

ไม่ควรรับประทานสมุนไพรฟ้าทะลายโจรติดต่อกันนานเกินกว่า 1 สัปดาห์ เพราะอาจจะส่งผลทำให้ร่างกายไม่มีเรี่ยวแรงได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแขนและขา และยังรวมไปถึงอาการท้องอืด หน้ามืดตามัว และมือเท้าชา (แต่จากงานวิจัยก็ไม่พบว่าจะเป็นอันตรายรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตหรือมีผลต่อระบบภายในแต่อย่างใดเพราะสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย เมื่อรับประทานเข้าไปร่างกายที่ร้อนจากอาการไข้ก็จะเย็นลง แต่ถ้าหากร่างกายอยู่ในสภาพปกติ การรับประทานติดต่อกันนาน  ก็จะทำให้ร่างกายไม่มีแรง 

ควรบำรุงกระเพาะม้ามด้วยขิง 

แต่ถ้าหากจำเป็นต้องใช้สมุนไพรชนิดนี้ติดต่อกันเกินกว่า 1 สัปดาห์ ก็ควรจะรับประทานคู่กับน้ำขิง เพื่อช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย (นพ.วิชัย ขัตติยวิทยากุล สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาพญ.ดร.อัญชลี จุฑ รองผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข)


3ระบบไตกระเพาะปัสสาวะมีปัญหา

การรับประทานฟ้าทะลายโจรเป็นเวลานานๆ และปริมาณมาก อาจจะทำให้เกิดปัญหาระบบไตในแพทย์แผนจีนพร่องได้ ทำให้ปัสสาวะมาก ขาเป็นตะคริว รู้สึกหนาวใน 


ผู้ที่ไม่ควรใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร

สตรีมีครรภ์


ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตต่ำ


ผู้ที่เคยมีประวัติเป็นโรคหัวใจรูห์มาติค (Rheumatic heart disease)


ผู้ที่มีอาการเจ็บคอเนื่องมาจากการติดเชื้อ Streptococcus group A


ผู้ที่มีประวัติเคยเป็นโรคไตอักเสบ เนื่องมาจากการติดเชื้อ Streptococcus group A


ผู้ที่มีอาการเจ็บคอเนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรียและมีอาการรุนแรง แนะนำให้ไปพบแพทย์จะดีกว่า




เขียนโดย ดร แพทย์จีน เยาวเกียรติ เยาวพันธุ์กุล



แนะนำแอ๊ดไลน์ติดตามสาระดีดี ส่งตรงถือมือคุณเลย

หรือ

นัดเข้ารักษาหรือให้คำปรึกษาสุขภาพได้ที่ไลน์นะครับ 

line @dr_tee 👉🏻  

คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7


ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่ 

🎉 http://www.dr-tee.com


instargram : yaowakiat


ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม 

https://m.youtube.com/channel/UC-CZY_E5fBsjFWz4rxPJ3EQ


กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน

https://m.facebook.com/groups/1412208708920279?group_view_referrer=profile_browser&_rdc=1&_rdr


กลุ่ม Line :แบ่งปันความรู้>>"แบ่งปันความรู้สุขภาพ >>หมอตี้โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้

https://line.me/ti/g2/dLoxbhUlDerBoIXeRg7y5w


#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน







หนองในลำคอ

No comments

Powered by Blogger.