Header Ads

โมโห ทำลายตับ






         

  ตับเป็นอวัยวะสำคัญของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นของเสียที่พิษที่อยู่ในร่างกาย หรืออาหารมีพิษที่เรารับประทานกันเข้าไป ล้วนแต่ต้องผ่านการกรองสารพิษของตับทั้งสิ้น ถ้าหากคุณยังไม่เคยคำนึกถึงการทำงานหนักของตับคุณอาจจะมีโรคตามมาได้



1.ดื่มเหล้า
ปัจจุบันการดื่มเหล้าสังสรรค์ เป็นเรื่องปกติ สำหรับชีวิตประจำวันไปแล้ว ไม่ว่าคุณจะมีเรื่องทุกข์เรื่องสุขก็ขาดเหล้าไม่ได้ เหล้ามีทั้งคุณและโทษ เหล้าในหลักแพทย์จีนนั้น มีรสเผ็ด ร้อน สามารถขับเลือด กระตุ้นชีพจร ขับความหนาวเย็น นำพายาไปสู่ที่ต่างๆในร่างกาย เหล้าเป็นสารที่เข้าทำลายตับโดยตรง เพราะเหล้านั้นจะผ่านตับเพื่อกรองสารพิษ ดังนั้นตับจะทำงานหนัก ดื่มเหล้ามากๆจะทำเกิดโรคต่างๆตามมาได้ เช่น ตับอักเสบ ตัวแข็ง เป็นต้น



2.หงุดหงิด และโกรธง่าย

ไม่ว่าจะเป็นความเครียด คิดมาก ความโกรธ ล้วนแต่เป็นประตูสำหรับโรคภัยไข้เจ็บทั้งสิ้น
ดังนั้นมนุษย์เราไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยง เรื่องเช่นนี้ไม่ได้ ในหลักแพทย์จีนความโกรธ จะไปลงอยู่ที่ตับ ทำให้ตับร้อน และทำให้เกิดโรคต่างๆมากมาย
วิธีทำให้หายหงุดหงิด ลองตะโกนดังๆ หรือว่าฟังเพลงสบายๆเพื่อให้ อารมณ์calm downลง


3.กินยามั่ว
ไม่มีใครตั้งแต่เกิดมาไม่เคยกินยาก่อน แต่รู้ไมว่ายาต่างๆมีอันตรายต่อตับและไตมาก ตามสำนวนจีนที่ว่า "ขอแค่เป็นยาล้วนมีพิษ" มนุษย์เราก็ไม่เคยที่จะระวังการทานยา ตอนร่างกายแข็งแรงก็กินยาโด๊ปยาบำรุง พอร่างกายอ่อนแอ ก็กินยารักษา แต่รู้ไหมว่า สิ่งที่ทำงานหนักที่สุดคือตับและไต ฉะนั้นเราควรที่จะออกกำลังกายรักษาสุขภาพ ไม่ให้เราเจ็บไข้ไม่สบาย เท่านี้เราก็ไม่ต้องที่จะทานยาเหล่านั้นแล้ว และเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วงดูแลตับท่านไม่ต้องทำงานหนักได้อีกด้วย



4.นอนไม่เพียงพอ
การนอนไม่เพียงพอนั้นทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าแล้วยังทำให้ตับทำงานแย่ลงอีก ด้วย บางคนไม่นอนกลางคืน ทำให้ระบบหยินหยางเสียสมดุล บางคนออกไปเที่ยวผับเที่ยวบาร์ กลับมาก็รุ่งเช้า ในทางแพทย์จีนตับทำงานตั้งแต่ตี5ทุ่มถึงตี1 ฉะนั้นเราต้องนอนก่อนเพื่อรักษาสมดุลของตับ แต่นิสัยนี้นั้นคนสมัยนี้คงทำกันไม่ได้





5.ทานอาหารที่เป็นน้ำมันเยอะ หรืออาหารเลี่ยนมากๆ
ไขมัน หรือน้ำมันนั้นเป็นอาหาร ที่ต้องมีในชีวิตประจำวัน เพราะเป็นสารอาหารที่ร่างกายต้องการนำมาใช้เป็นพลังงาน แต่ทราบไหมว่า พวกไขมันจะไปเกาะตับทำอันตรายต่อตับ ทำให้เกิดโรคอื่นๆตามมา เช่น โรคไขมันในเลือดสูง ไขมันที่ตับ หรือโรคอ้วนด้วย





6.ทานอาหารมือดึก
การทานอาหารดึกทำให้มีการหลั่งน้ำดีออกมาโดยไม่เป็นเวลาเผื่อที่จะมาช่วย ย่อยอาหารที่เรากินเข้าไป จึงทำให้ตับมีการผลิตน้ำดีเพิ่มขึ้นแล้วทำให้ตับทำงานหนัก อีกทั้งการเผาพลานพลังงานในร่างกายก็จะลด ทำให้อ้วนได้ง่ายอีกด้วย


ตับเป็นเพื่อนที่อยู่ข้างคุณเสมอถ้าอยากให้ตับอยู่คู่กับคุณไปนานๆ โปรดหยุดทำร้ายเค้า เพราะถ้าไม่มีเค้าอยู่แล้วคุณจะเสียใจ

อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ    ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม




แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  เพียงคลิ๊ก https://goo.gl/X8j3e7 หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)



No comments

Powered by Blogger.