Header Ads

นั่งนานๆ ร่างกายเสื่อมโทรม





หลายคนใช้เวลาทำงานส่วนใหญ่ด้วยการนั่ง หารู้ไม่ว่ามันอาจนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะคนที่ทำงานออฟฟิศ คนประกอบอาชีพขับรถ เป็นต้น วันนี้หมอตี้จะมาแนะนำให้ครับ


1.นั่งนานกล้ามเนื้ออ่อนแรง
ตามหลักแพทย์จีนแล้วการนั่งนานจะไปทำลาย กล้ามเนื้อ ถ้าหากว่านั่งนานแล้วไม่ขยับเลย จะทำให้เลือดลมไหลเวียนไม่ดี แล้วถ้าไม่มีการออกกำลังกายด้วยแล้วกล้ามเนื้อก็จะหย่อนยาน ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อก็จะลดน้อยลงตามไปด้วย อาจจะทำให้ ที่ขาเกิดอาการบวมน้ำ และอาจจะทำให้กล้ามเนื้อแข็ง เกิดอาการชา ยิ่งไปกว่านั้นอาจจะทำให้กล้ามเนื้อหดตัวได้


2.นั่งนานทำลายสมอง และสมาธิ
นั่งไปนานๆ จะทำให้การไหลเวียนของเลือดช้าลง ทำให้เลือดไปล่อเลี้ยงสมองได้ไม่เพียงพอ ทำให้ไม่มีสมาธิ รู้สึกเบื่อหน่าย และเหนื่อยง่าย หาวทั้งวัน ถ้าหากว่าลุกขึ้นมากระทันหันจะทำให้หน้ามืด มึนหัว ตาลายอีกด้วย ในหลักของแพทย์จีนจะบอกได้ว่า นั่งนานคิดบ่อยจะทำให้ทำลายเลือดทำลายสารอิน หรือที่เรียกว่าน้ำในร่างกาย ถ้าหากเป็นคนชราก็จะทำให้ความจำลดลง สมาธิสั้น และถ้าหากสารอินไม่พอ ทำให้หัวใจร้อนแล้วละก็ ก็จะทำให้มือเท้าร้อน ใจร้อน ใจสั่น นอนไม่หลับ ประจำเดือนมาไม่ปกติ แล้วก็ถ่ายไม่คล่องอีกด้วย


3. นั่งนานจะทำให้หัวใจทำงานหนัก
จากข้อที่ 2 เมื่อการไหลเวียนของเลือดช้าลงแล้ว เวลาผ่านไปนานเข้าจะทำให้ระบบหัวใจทำงานได้ไม่สมบูรณ์และไม่เต็มที่ ทำให้เส้นเลือดหัวใจตีบ และทำให้กล้ามเนื้อหัวใจหดตัว เป็นผลทำให้เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย และเส้นเลือดสมองอุดตัน เมื่อกินแล้วนั่งต่อก็จะทำให้ลงพุงได้ง่ายอีกด้วย


4. ทำให้การทำงานของกระเพาะแย่ลง และย่อยอาหารได้ไม่ดี
การนั่งนานๆขาดการออกกำลังกาย ทำให้ประสิทธิภาพการบีบตัวของกระเพาะอาหารลดลง นั่งนานไปและคิดมาก จะทำให้เบื่ออาหาร และท้องอืด ท้องเฟ้อลำไส้มีเสียงร้องบ่อยๆ


5. นั่งนานทำให้กระดูกสันหลังเปลี่ยนรูป
หลัง บ่า คอ ที่แข็ง และปวด ล้วนมาจากการนั่งนาน ไม่เปลี่ยนท่า ทั้งสิ้น ข้อกระดูกสันหลังและเส้นเอ็นถ้าหากอยู่ในท่าเดียวกันนาน จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นอยู่ในสภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็ง ท่านั่งไม่ดีก็จะทำให้เกิดหลังคดหลังงอ และหากกระดูกก้นกบรับน้ำหนักมากเกินไป ก็เป็นสาเหตุของ อาการท้องผูก โรคริดสีดวง บางครั้งอาจจะทำให้ขาชาที่มาจากกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท รวมถึงเป็นสาเหตุของเส้นเลือดขอดอีกด้วย


เห็นไหมครับนั่งนานเป็นสาเหตุของหลายโรคเลย ฉะนั้นเมื่อรู้ว่านั่งนานไม่ดี เราควรฝึกตัวเอง ลองนั่งทำงาน 40-45 นาที แล้วลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย ไปห้องน้ำ เดินไปโน่นไปนี่ ให้กล้ามเนื้อได้ออกกำลังกายผ่อนคลายบ้างก็ได้ครับ



เข้าไปดูบทความอื่น 
กดตรงนี้เลย  www.dr-tee.com 


อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ    ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม



แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  เพียงคลิ๊ก https://goo.gl/X8j3e7 หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)

No comments

Powered by Blogger.