Header Ads

เป็นคนขี้หนาวอยากไปเที่ยวเมืองหนาว หมอแนะนำบำรุงก่อนแล้วค่อยไป


คนขี้หนาว



>>ถึงเมืองไทยจะเป็นเมืองร้อน ผมคิดว่าคนขี้หนาวนั้นก็ไม่น้อยเลย มีคนไข้หลายคนมาหาผมจะบอกว่า คุณหมอคะ ดิฉันไม่รู้เป็นอะไร หนาวบ่อยๆทั้งๆที่ไม่เปิดแอร์ ก็ยังรู้สึกหนาวอยู่ข้างใน ควรปฏิบัติตนอย่างไรดี นี้แหละครับคือลักษณะของพลังหยางที่พร่อง คนที่มีลักษณะพลังหยางพร่องนั้น โดยปกติแล้วจะเป็นคนที่หนาวง่าย ไม่ชอบทานของที่เย็นและชอบดื่มน้ำอุ่น มือเท้าก็จะเย็บเฉียบ ชอบอยู่ที่อากาศร้อน เหนื่อยง่าย สติไม่ค่อยอยู่กับตัว เม่อลอยบ่อย เป็นคนขี้เซา ท้องเสียง่าย ฉี่บ่อยและยาว 

>>ตามหลักการแพทย์แผนจีน จะต้อง บำรุงไตหยาง ดึงความร้อนลงไต เพราะถ้าไตเย็นก็จะทำให้ทั้งร่างกายเย็นไปหมด คนที่มีลักษณะนี้ ลองหาซื้อยา金匮肾气丸(จินคุ้ยเซินชี่หวาน)右归丸(ยิ้วกุยหวาน)มีขายตามร้านยาจีนทั่วไป ยาทั้งสองนี้จะมีฤษธิ์ในการบำรุงไตและบำรุงหยาง

>>สำหรับคนที่ขี้หนาวนั้นอาหารที่เหมาะสมคือ เนื้อแพะ เนื้อแกะ  เนื้อกวาง เกาลัก กุ้ยช่าย ขิง และไม่ควรรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็น เช่นแตงโม แตงวา ฟัก ไอศครีม หรือแม้แต่อาหารที่แช่ในตู้เย็น ถ้าจะรับประทานควรนำไปอุ่นให้ร้อนก่อนรับประทาน

>>สำหรับคนที่ขี้หนาวนี้ไม่ควรออกกำลังกายประเภทหนัก ควรออกกำลังกายแบบindoor ให้มีเหงื่อนิดๆก็เพียงเพื่อทำให้พลังหยางในร่างกายมีการไหลเวียนเท่านี้คุณก็จะรู้สึกอุ่นขึ้นแล้ว

>>โรคที่เกิดคนขี้หนาวชอบเป็น มักจะเป็นโรคเกี่ยวกับสุภาพสตรี เช่น ประจำเดือนมาไม่ปกติ ปอดท้องประจำเดือน เหนื่อยง่าย เพลียง่าย ท่อปัสสาวะอักเสบ โรคหัวใจรวมไปถึงเป็นโรคไตด้วย 

>>คนขี้หนาวอาจจะต้องดูแลเป็นพิเศษนิดนึง เป็นลักษณะของคนธาตุน้ำ หรืออินค่อนข้างเยอะจะเป็นคนที่นิ่ง เงียบ ไม่ค่อยพูดไม่ค่อยจา  หมอตี้แนะนำให้ดื่มน้ำขิงเป็นประจำทุกเช้า จะช่วยอุ่นกระเพาะให้แข็งแรง ทำให้ระบบการย่อยดียิ่งขึ้นด้วย บางคนจะชอบท้องเสียอยู่บ่อยๆ น้ำขิงที่จะดื่มควรใส่ของแก่ จะมีฤทธิ์ช่วยอุ่นกระเพาะได้ดีกว่าขิงอ่อน ขิงอ่อนจะมีฤทธิ์ขับลม ไล่ความเย็นจากภายนอก ลดอาการคลื่นไส้อาเจียนด้วย

>>สำหรับคนขี้หนาว มือเท้าจะเย็นมาก เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ ประเทศที่มีอากาศหนาว แนะนำให้เอาแผ่นติดความร้อนไปด้วย โดยเฉพาะแผ่นติดความร้อนที่มือและเท้าหากใครยังขี้หนาวมากๆ แนะนำมาทานยาจีนที่ช่วยบำรุงไต จะช่วยให้ไตหยางทำงานดีขึ้นและขับความเย็นออกได้อีกด้วย



สำหรับคนอยากแชร์ในมือถือทำยังไงได้บ้าง?


 กดเข้าไปในรูปภาพแล้วแชร์ให้คนอื่นได้เลย



สามารถเข้ามาปรึกษาปัญหาสุขภาพ 

และรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ฝังเข็ม 
และให้ยาสมุนไพรจีนบำรุงสุขภาพ รักษาโรค 
หากท่านใด เข้ามาที่คลินิกแนะนำให้นัดเวลาก่อนล่วงหน้านะครับ 

อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ   
ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม


หรือแสกนQR code

แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  
เพียงคลิ๊ก  https://goo.gl/X8j3e7
หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)

No comments

Powered by Blogger.