Header Ads

อ้วนแล้วมีเสมหะเยอะ





ลักษณะคนเสมหะเยอะ(คนอ้วนเป็นกันมาก)

>>เสมหะในศาสตร์แพทย์จีนเกิดจากความชื้นที่อยู่ในร่างกาย ร่างกายขับออกไปไม่หมด รวมตัวกันกลายเป็นเสมหะ เสมหะแบ่งออกเป็น2ประเภทคือ เสมหะที่อยู่ที่ลำคอเป็นเสมหะที่เห็นได้ และเสมหะที่อยู่ในร่างกายนอกเหนือจากลำคอ เป็นเสมหะที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่จะอาการแสดงจะแสดงออกมาเหมือนว่าร่างกายมีเสมหะ หรือโรคต่างๆที่รักษาไม่หายก็อาจจะมาจากเสมหะด้วยเช่นกัน
ลักษณะของคนที่มีเสมหะเยอะนั้นส่วนใหญ่แล้วจะเป็นคนอ้วน ต้องบอกไว้ก่อนว่า คนเสมหะเยอะนั้นเป็นได้ทุกคน ไม่ใช่แค่คนอ้วนเท่านั้น

>>ใบหน้าดูบวมผิวเหลืองและคล้ำ ปากเหนียว น้ำลายน้อย เสมหะที่ลำคอเยอะ อึดอัดบริเวณอก รู้สึกตัวหนัก ลิ้นมีฝ้าเยอะ คนลักษณะนี้จะเป็นโรคเกี่ยวกับ เบาหวาน อัมพาต ไขมันเกาะตับ โรคหัวใจ มึนหัว โรคข้อ โรคเกี่ยวกับมดลูก มีซีตในมดลูก หรือมะเร็งในมดลูก กระดูกสันหลังทับเส้นประสาท ได้ง่ายกว่าคนทั่วไป

>>ตามหลักของแพทย์จีนการรักษาจะต้องขับเสมหะออก ระบายความชื้น คนที่เป็นลักษณะนี้อาจจะหายา 参苓白术散(เสินหลินปายจูซ่าน) 三子养亲汤(ซานจือยหย่างชินทาง) 二妙散(เออร์เมี้ยวซาน) ที่หาซื้อได้ตามร้านยาจีนทั่วไป

>>อาหารที่เหมาะสมสำหรับคนที่มีเสมหะเยอะ ต้องรับประทานอาหารที่ขับความชื้นออกจากร่างกายเช่น ถั่วลิสง มะกอก ฟักเขียว หัวไชเท้า ลดการกินอาหารที่หวานมัน เพราะจะทำให้ร่างกายเกิดความชื่นได้ ซึ้งเป็นสาเหตุของเสมหะ

>>การออกกำลังกาย สามารถออกกำลังกายแบบหนัก หรือกลางแจ้งได้ เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ปีนเขา บาส บอล หรือกีฬาที่ออกเหงื่อง่าย แต่ควรหลีกเลี่ยงออกกลางแจ้งเกินไป ถ้าเหงื่ออกมากจะทำให้เป็นลมได้ง่าย

คนลักษณะนี้ต้องระวังในเรื่องของความสะอาด เพื่อไม่ให้เป็นที่หมักหมมของเชื่อโรค อาจจะทำให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับผิวหนัง ไม่ควรดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เพราะเหล้าก็ทำให้เกิดเสมหะได้ง่าย สังเกตุได้จากคนดื่มเหล้า หรือดูดบุหรี่ มักจะมีเสมหะติดที่ลำคอ

>>คนลักษณะนี้จะเป็นคนที่ ง่ายๆ อารมณ์ดี เป็นคนชอบอดทน รูขุมขนของคนลักษณะนี้จะเปิดง่าย เหงื่อออกค่อนข้างง่ายเสื้อผ้าที่ใช้ควรเป็นเสื้อผ้าชนิดบาง เพื่อให้ความร้อนในร่างกายขับออกได้ง่าย และอย่าให้ถูกฝน เพราะจะไม่สบายง่ายกว่าปกติ รูขุมขนของคนลักษณะนี้จะเปิดง่าย

>>คนอ้วนส่วนใหญ่ในแพทย์จีนเรียกว่า คนมีเสมหะเยอะ ลองสังเกตุตัวเอง ว่ามีเสมหะเยอะหรือป่าว อาจจะมีปัญหาของโรคต่างๆตามมาได้ เช่น ไขมันที่มากเกินไป ทำให้มีปัญหาเรื่องของหลอดเลือดสมองและหัวใจในภายหลัง เพราะในหลักทางวิทยาศาสตร์โรคอ้วนทำให้เกิดโรคต่างๆตามมา

ลดอัตราการเกิดโรคหันมาดูแลสุขภาพตัวเองดีกว่านะครับ 



เข้าไปดูบทความอื่น 
กดตรงนี้เลย  www.dr-tee.com 





สำหรับคนอยากแชร์ในมือถือทำยังไงได้บ้าง?


 กดเข้าไปในรูปภาพแล้วแชร์ให้คนอื่นได้เลย




ามารถเข้ามาปรึกษาปัญหาสุขภาพ 

และรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ฝังเข็ม 
และให้ยาสมุนไพรจีนบำรุงสุขภาพ รักษาโรค 
หากท่านใด เข้ามาที่คลินิกแนะนำให้นัดเวลาก่อนล่วงหน้านะครับ 

อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ   
ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม


หรือแสกนQR code

แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  
เพียงคลิ๊ก  https://goo.gl/X8j3e7
หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)

No comments

Powered by Blogger.