Header Ads

ไตไม่แข็งแรง มีอาการอะไรบ้างนะ หมอตี้อยากบอกต่อ

ไตไม่แข็งแรง มีอาการอะไรบ้างนะ หมอตี้อยากบอกต่อ




1.)ตาบวมน้ำ ขาบวมน้ำ 
อาการตาบวมน้ำ ขาบวมน้ำ เป็นอาการเริ่มแรกของคนเป็นโรคไต สังเกตได้ว่า กดแล้วจะมีรอยบุ๋ม คืนตัวค่อนข้างช้า โดยส่วนใหญ่คนที่มีอาการบวมน้ำที่ขา หรือที่ตา มักจะเป็นโรคไตอักเสบ ส่วนคนที่ไปตรวจแล้วไม่มีโรค ลองดูว่ามีปัญหาอย่างอื่น ที่เกี่ยวกับระบบไต หรือหัวใจเส้นเลือด ผู้หญิงบางคนอาจจะมีปัญหาของระบบฮอร์โมน ใกล้หมดประจำเดือนก็อาจจะมีอาการของเท้าบวมน้ำได้  สำหรับหลายคนที่นอนตื่นขึ้นมาเท้าไม่บวม พอเดินสักพักบวม หรือตอนเช้าไม่บวมตอนเย็นมีอาการเท้าบวมอาจจะมาจากโรคหลอดเลือดหัวใจ 

2.)หน้าตาดำคล้ำ
หน้าคล้ำของคนมีปัญหาเรื่องไต จะคล้ำแบบดำดำ ไม่มีประกาย ดูไม่สดใส เหนื่อยง่ายเพลียง่าย สำหรับคนที่เป็นโรคไตวายเรื้อรัง ระยะสุดท้าย หรือคนที่ฟอกไตหน้าตาจะดูดำและคล้ำอย่างมาก เพราะในเลือดเป็นกรดค่อนข้างมาก จะมีอาการคันตามผิวหนัง เพราะมีฟอสฟอรัส ค่อนข้างมาก ไตไม่สามารถขับออกได้ทำให้ผิวดำขึ้น

3.)ขอบตาดำ
ขอบตาคล้ำดำจะเป็นกับเด็กและวัยรุ่น จะเป็นค่อนข้างมาก ระบบไตไม่แข็งแรง ไตเร่ิมอ่อนแอ จะทำให้การทำงานของชี่ในร่างกายพร่อง เลือดลมในร่างกายไหลเวียนไม่สะดวก สำหรับเด็กๆที่มีอาการไตอ่อนแอ มักจะเป็นโรคภูมิแพ้ ไม่สบายบ่อย ทำให้ขอบตาดำคล้ำ 

4.)มีบุตรยาก
ไตเกี่ยวข้องกับการเจริญพันธ์และการสืบพันธ์ุ การที่ผู้ชายอสุจิน้อย เคลื่อนไหวลำบาก ผู้หญิงไข่ไม่ตก ล้วนเป็นปัญหามาจากอาการไตอ่อนแอทั้งสิ้น เพราะในแพทย์จีน ไตทำหน้าที่ควบคุมรังไขและอัณฑะด้วย

5.)เหนื่อยง่าย เพลียง่าย
   อาการอ่อนเพลียและเหนื่อยง่าย มีจากชี่ไตพร่อง ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ไตแบ่งออกเป็นไตอิน และไตหยาง ถ้าหากไตหยางพร่องจะมีอาการขี้หนาวอ่อนเพลียง่าย ถ้าไตอินพร่องจะมีอาการขี้ร้อนและอ่อนเพลียง่าย คุณขี้หนาวหรือขี้ร้อนละ

6.)ปัสสาวะกลางคืนบ่อย
ปัสสาวะกลางคืนอาจจะมาจากเราดื่มน้ำมากเกินไป หรือเรามีปัญหาเกี่ยวกับต่อมลูกหมากโต หรือว่าโรคเบาหวานก็จะทำให้เราของเป็นประจำแสดงว่า ไตหยางเริ่มมีปัญหา

7.)ประจำเดือนมาน้อย มีลิ่มเลือด
สำหรับสาวๆที่ประจำเดือนมาน้อย มาจากปัญหาของฮอร์โมน ในแพทย์จีนอาจจะมาจากเลือดลมไหลเวียนไม่ดี พลังหยางน้อย เป็นคนขี้หนาวง่าย มือเท้าเย็น ถ้าหากบางคนเป็นคนขี้ีร้อนอาจจะมีอาการนอนไม่หลับร่วมด้วย เมื่อพลังหยางไม่พ่อ ความร้อนในร่างกายน้อย เลือดจะแข็งตัวง่าย กลายเป็นลิ่มเลือดในประจำเดือน แนะนำดื่มน้ำขิงเป็นประจำ งดการดื่มน้ำเย็น ไอศครีม น้ำแข็ง

8.)มีสิวที่คาง
สิวที่คาง ปัญหาหลักๆมาจากฮอร์โมนในร่างกายน้อย ทำให้เลือดคลั่ง ทำให้เกิดสิวที่ใต้คาง อาจจะมีไม่เยอะ สีไม่ดำมาก ไม่ค่อยอักเสบ แต่เจ็บมาก มาจากปัญหาของเลือดลมไหลเวียนไม่ค่อย บางคนเป็นธารัสซิเมีย หรือในแพทย์แผนจีนเรียกว่าคนเลือดน้อย ประจำเดือนมาไม่ปกติด้วย

คำแนะนำ
ไม่ควรรับประทานอาหารจำพวกมีฤทธิ์เย็น เช่น แตงโม มะระ ฟัก บ่อยๆ
ถูเอวเป็นประจำ
รับประทาน ถั่วดำ งาดำ เห็ดหูหนูดำ เก๋ากี้ ที่ช่วยบำรุงไต




แนะนำแอ๊ดไลน์ติดตามสาระดีดี ส่งตรงถือมือคุณเลย
หรือปรึกษาสุขภาพได้ที่ไลน์นะครับ
line @dr_tee 👉🏻
คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7

ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่
🎉 http://www.dr-tee.com

instargram : yaowakiat

ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม
https://m.youtube.com/channel/UC-CZY_E5fBsjFWz4rxPJ3EQ


กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน
https://m.facebook.com/groups/1412208708920279?group_view_referrer=profile_browser&_rdc=1&_rdr





No comments

Powered by Blogger.