Header Ads

นอนเท่าไรก็ยังง่วง ตื่นขึ้นมาก็ยังไม่สดชื่น









โรคอาการนอนเกิน หรือเรียกอีกชื่อว่า Hypersomnia 
จัดเป็นความผิดปกติของการนอนหลับอย่างหนึ่ง โดยมักจะเกิดในคนขี้เซา ปลุกไม่ยอมตื่นง่าย ๆ เหมือนนอนเท่าไรก็ไม่เต็มอิ่มสักที โดยส่วนใหญ่คนที่มีภาวะนอนเกินมักจะมีอาการตื่นนอนแล้วตื่นขึ้นมาไม่สดชื่น ภาษาจีนแต่จิ๋วเรียกว่า บ่อเจ็งเซ้ง ง่วงระหว่างวัน รู้สึกเฉื่อยชา อาจจะทำให้อ้วนง่าย หรือมีอาการหลับได้ทันทีแม้จะนั่งพูดคุยกันอยู่ดี ๆ หรือหลับได้ทั้ง ๆ ที่ยังกินข้าวอยู่ เป็นต้น หมอตี้จะเล่าให้ฟัง

อาการที่พบกันบ่อยๆ เช่น

หลายคนขี้เซา หลับแล้วตื่นยากมาก ๆ มีอาการง่วงระหว่างวัน และมักจะงีบหลับวันละหลายครั้ง สมองเริ่มเฉื่อยชา สมองล้าเหมือนนอนไม่พอ ทำให้หัวสมองไม่แล่น ทำงานหรือเรียนได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หลังจากนั้นจะมีอาการหงุดหงิด สับสนเมื่อถูกปลุกในระหว่างที่หลับ ในวันหยุดนอนได้ทั้งวัน เรียกว่าตื่นมากินแล้วก็นอนต่อได้เลย หลายคนตื่นนอนแล้วไม่สดชื่น อยากนอนต่ออีก แม้ก่อนหน้านี้จะนอนเยอะแค่ไหนก็ตาม 

ปัจจัยพวกนี้ที่เราอย่ามองข้าม 

  1. คนที่อดนอนบ่อย ๆ ทำให้ร่างกายอยู่ในสภาวะพักผ่อนไม่เพียงพอ จนนอนเท่าไรก็ไม่เต็มอิ่มสักที

  2. คนที่นอนกรน ซึ่งมักจะมีภาวะหยุดหายใจระหว่างนอนหลับ ส่งผลให้คุณภาพการนอนไม่ดี เกิดปัญหานอนไม่เต็มอิ่ม

 3. ไปต่างประเทศกลับมา Jet lag หรือภาวะนาฬิกาชีวภาพในร่างกายแปรปรวน โดยเฉพาะคนที่เดินทางข้ามประเทศที่มีเวลาต่างจากบ้านเรามาก ๆ บ่อยครั้งหรือเป็นประจำ

 4. ปัญหาของฮอร์โมนในร่างกายหรือสารเคมีในร่างกายไม่ปกติ ทำให้ร่างกายนอนมากเกินไป

 5. สมองได้รับบาดเจ็บหรือมีโรคเกี่ยวกับทางสมองต่าง ๆ 

 6. บางคนเป็นภูมิแพ้ การรับประทานยาบางชนิด เช่น ยาแก้แพ้ ยาที่มีผลข้างเคียงทำให้ง่วงซึม เป็นต้น

การที่นอนเยอะเกินไป ไม่ใช่ว่าจะดี อาจจะทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาได้ 

1. สมองเฉื่อยชา 
          มีภาวะสมองล้า กลายเป็นคนไม่กระฉับกระเฉง ไม่มีชีวิตชีวา

2. เสี่ยงโรคกระดูกพรุน ข้อเสื่อม
          ด้วยพฤติกรรมนอนหลับเยอะเกินไป ทำให้ร่างกายไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว ไม่มีความคล่องตัว จึงอาจส่งผลเสียให้มีความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ข้อเสื่อม

3. อ้วนง่าย
คนที่ป่วยโรคนอนเกินส่วนมากจะมีพฤติกรรมกินแล้วนอน ไม่ค่อยได้ลุกไปทำกิจกรรมอะไรเท่าไร ทำให้อ้วนง่าย น้ำหนักตัวมากขึ้นแม้จะกินเท่าเดิมก็ตาม

4. เสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ
          งานวิจัยจากวิทยาลัยแพทย์ ชิคาโก เผยว่า คนที่นอนมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน จะมีความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจมากกว่าคนทั่วไปถึง 10% และมีความเสี่ยงต่ออาการเจ็บหน้าอกมากกว่าปกติประมาณ 2 เท่าเลยทีเดียว 

5. สมองทำงานช้าลง
          ผลการศึกษาจาก United Kingdom เผยว่า พฤติกรรมการนอนหลับที่มากเกินปกติเป็นปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงโรคหลอดเลือดตีบตัน (Stroke) และอาจส่งผลให้การทำงานของสมองช้าลงกว่าที่ควรจะเป็นด้วยนะคะ 

6. การตั้งครรภ์ได้ยากขึ้น 
          ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมนอนน้อยหรือพฤติกรรมนอนเกิน ทำให้การหลั่งฮอร์โมนของร่างกาย ลามไปถึงการตกไข่ของคุณผู้หญิงผิดปกติ ถ้าหากเรามีพฤติกรรมนอนเกินหรือนอนน้อยบ่อย ๆ โอกาสที่ร่างกายจะสมบูรณ์พร้อมที่จะมีบุตรก็อาจเป็นไปได้ยาก ที่สำคัญยังอาจส่งผลให้ประจำเดือนมาไม่ปกติด้วย

7. เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน
          จากการสำรวจจะพบว่า คนที่นอนมากเกินไปมักจะมีคุณภาพการนอนหลับที่ไม่ดี เช่น อาจจะหลับ ๆ ตื่น ๆ นอนหลับไม่สนิท ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เต็มที่ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติไป และอาจส่งผลต่อการผลิตอินซูลินของตับอ่อน ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร เพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวานขึ้นมาได้

ในหมอจีนการนอนไม่เต็มอิ่มและทำให้ง่วง หรือง่วงง่าย อาจจะส่งผลทำให้เวียนศีรษะได้ง่าย คิดอะไรไม่ออก เป็นปัญหา ของ ระบบม้าม และระบบไต  ม้ามในแพทย์จีน ทำให้ที่จัดส่งอาหารไปเลี้ยงร่างกาย ถ้าม้ามส่งเลือดหรืออาหาร ไม่ได้ทำให้ สมอง ขาดเลือดง่าย ทำให้สมองตื้อ และเวียนศีรษะง่าย ไตหยางทำหน้าที่ให้ความร้อนกับร่างกาย ถ้าไม่มีไต  ความหนาวเหมือนโลกขาดดวงอาทิตย์ ขาดแสงสว่างทำให้ การส่งอาหารไม่มีพลัง ทำให้ มึนศีรษะบ่อย คิดอะไรไม่ออก ง่วงนอนตลอดเวลา ไม่กระปรี้กระเปร่า แนะนำรับประทาน อาหาร เช่น เน็กกุ่ย หรือ อบเชย ที่ช่วยบำรุงหยางให้กับร่างกาย บำรุงม้าม และไต ได้ เสริมธาตุไฟให้กับร่างกาย ขับความเย็น ในช่องท้อง อย่ารับประทานเยอะนะครับ จะทำให้ร้อนในง่าย ไม่เหมาะกับคนที่ร้อนในเป็นประจำ การรักษากับหมอจีน จะเน้นบำรุงหยางในม้าม และหยางในไต เสริมร่างกายให้แข็งแรง ช่วยเสริมเลือดลมไหลเวียนให้ดี

เขียนโดย แพทย์จีน ดร เยาวเกียรติ เยาวพันธุ์กุล

ดูแลสุขภาพก่อนจะเป็นโรค
แนะนำแอ๊ดไลน์ติดตามสาระดีดี ส่งตรงถือมือคุณเลย
หรือ
นัดเข้ารักษาหรือให้คำปรึกษาสุขภาพกับหมอจีนได้ที่ไลน์นะครับ 
line @dr_tee 👉🏻  
คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7
C
ประจำ เจินฟู่คลินิกการแพทย์แผนจีน 
เปิดทุกวันอังคาร พฤหัส เสาร์ อาทิตย์ เวลา 18.00-21.00 (เข้ามาตรวจหรือรักษา แนะนำนัดก่อนทุกครั้ง)
เพจ>> https://m.facebook.com/pages/category/Health-Beauty/เจินฟู่คลินิก-ฝังเข็ม-ยาจีน-ครอบแก้ว-โรคไต-ลาดพร้าว-โชคชัย4-388735145296819/

Google map โลเคชั่น
เจิน ฟู่ คลินิก แพทย์แผนจีน
เลขที่ 173   ถนนโชคชัย4 ซอย18 หมู่บ้านโอษธิศ3 แยก10 เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 
https://g.co/kgs/vqqe1v

ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่ 
🎉 http://www.dr-tee.com

✅instargram : yaowakiat

✅ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม 
https://m.youtube.com/channel/UC-CZY_E5fBsjFWz4rxPJ3EQ

✅กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน
https://m.facebook.com/groups/1412208708920279?group_view_referrer=profile_browser&_rdc=1&_rdr

https://www.facebook.com/groups/1412208708920279/?ref=share

✅กลุ่ม Line :แบ่งปันความรู้>>"แบ่งปันความรู้สุขภาพ >>หมอตี้" โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้
https://line.me/ti/g2/dLoxbhUlDerBoIXeRg7y5w

#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย4  #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน

No comments

Powered by Blogger.