Header Ads

สาระเรื่องบ๊ะจ่าง สุขภาพดี กับ หมอจีน


บะจ่าง กับหมอจีน








เกิ่นเรื่องขึ้นมาก่อน เทศกาลบะจ่าง เค้าก็มีไหว้เจ้า มีตั้งแต่โบราาณ  หลายคนทำงาน ก็ลืมเลือนเรื่องพวกนี้ไป  ทำให้เรานึกถึงสมัยอดีต ที่อาม่าไหว้เจ้า เสร็จเราได้กินบะจ่าง ซึ่งอาม่าทำอร่อยมาก


หรือหรือไม่ เทศกาล ของการไหว้บะจ่าง คนจีนจะไหว้ในตอนเช้า โดยไหว้ด้วยธูป ดอก หรือ ดอก การไหว้ด้วยธูป ดอก เพื่อระลึกถึงครูบาอาจารย์ พ่อแม่ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะเข้าหลัก ธาตุ หรือ โหงวเฮ้ง ของจีน ประกอบด้วย ธาตุดิน ทอง น้ำ ไม้ และไฟ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวกับวิถีชีวิตโดยตรง


ในสมัยเลียดก๊ก มีบุคคลหนึ่งนามว่า ชีหยวน เป็นผู้ที่มีความรอบรู้ และความสามารถรอบด้าน เป็นนักปราชญ์ราชกวีคนหนึ่ง รวมทั้งรู้จักหลักการบริหารปกครองเป็นอย่างดี ชีหยวนเป็นเชื้อสายของกษัตริย์ผู้ครองแคว้นฉู่ ชีหยวนได้รับราชการเป็นขุนนางในสมัยพระเจ้าฉู่หวายอ๋อง เป็นที่ปรึกษา และดูแลเหล่าเชื้อพระวงศ์ ชีหยวนเป็นขุนนางที่ซื่อสัตย์ และเปี่ยมด้วยความรู้ความสามารถอันสูงยิ่ง เป็นที่โปรดปรานของพระเจ้าฉู่หวายอ๋องเป็นอันมาก

เมื่อมีคนรัก แน่นอนย่อมต้องมีคนชังเป็นเรื่องธรรมดา เหล่าขุนนางกังฉินทั้งหลายต่างก็ไม่พอใจชีหยวน ด้วยความที่ชีหยวนนั้นเป็นคนที่ซื่อตรง ทำงานอย่างตรงไปตรงมา จึงมีหลายครั้งที่การทำงานของชีหยวนเป็นไปเพื่อการขัดขวางการโกงกินบ้านโกงกินเมืองของขุนนางกังฉินเหล่านั้น พวกเขาจึงรวมหัวกันพยายามใส่ไคล้ชีหยวนต่างๆ นานา จนพระเจ้าฉู่หวายอ๋องเองก็ชักเริ่มมีใจเอนเอียง ชีหยวนรู้สึกทุกข์ระทมตรมใจมาก จึงได้แต่งกลอนขึ้นเพื่อคลายความทุกข์ใจ กลอนบทนั้นมีชื่อว่า "หลีเซา" หมายถึงความเศร้าโศก จนต่อมาพระเจ้าฉู่หวายอ๋องถูกกลลวงของแคว้นฉิน และสวรรคตในแคว้นฉิน รัชทายาทของฉู่หวายอ๋องจึงได้ขึ้นครองราชบัลลังก์แทน

หลังจากที่กษัตริย์องค์ใหม่ขึ้นครองราชย์ พระองค์ได้ทรงหลงเชื่อคำยุยงของเหล่าขุนนางกังฉินพวกนั้น ในที่สุดจึงได้มีพระบรมราชโองการให้เนรเทศชีหยวนออกจากแคว้นฉู่ไป

ชีหยวนเศร้าโศกเสียใจมาก หลังจากเดินทางรอนแรมมาถึงแม่น้ำเปาะล่อกัง (บางตำราว่าเป็นแม่น้ำแยงซีเกียง) ชีหยวนจึงได้ตัดสินใจกระโดดน้ำตายในวันขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5 นั้นเอง

พวกชาวบ้านที่รู้เรื่องการตายของชีหยวน พวกเขาต่างก็รัก และอาลัยในตัวของชีหยวน จึงได้ออกเรือเพื่อตามหาศพของชีหยวน ในขณะที่ค้นหาศพ พวกเขาก็เตรียมข้าวปลาอาหารไปโปรยลงแม่น้ำด้วย นัยว่าเพื่อล่อให้สัตว์น้ำมากิน จะได้ไม่ไปกัดกินซากศพของชีหยวน หลังจากนั้นทุกปีเมื่อถึงวันครบรอบวันตายของชีหยวน ชาวบ้านจะนำเอาอาหารไปโปรยลงแม่น้ำเปาะล่อกัง หลังจากที่ทำมาได้ 2 ปี ก็มีชาวบ้านผู้หนึ่งฝันเห็นชีหยวนที่มาในชุดอันสวยงาม กล่าวขอบคุณเหล่าชาวบ้านที่นำเอาอาหารไปโปรยให้เพื่อเซ่นไหว้ แต่เขาบอกว่าอาหารที่เหล่าชาวบ้านนำไปโปรยเพื่อเป็นเครื่องเซ่นถูกเหล่าสัตว์น้ำกินเสียจนหมดเกลี้ยง เนื่องจากบริเวณนั้นมีสัตว์น้ำอาศัยอยู่มากมาย ชีหยวนจึงแนะนำให้นำอาหารเหล่านั้นห่อด้วยใบไผ่ หรือใบจากก่อนนำไปโยนลงน้ำ เพื่อที่เหล่าสัตว์น้ำจะได้นึกว่าเป็นต้นไม้อะไรสักอย่าง จะได้ไม่กินเข้าไป

หลังจากนั้นในปีต่อมา ชาวบ้านต่างก็ทำตามที่ชีหยวนแนะนำ คือนำอาหารห่อด้วยใบไผ่ไปโยนลงน้ำเพื่อเซ่นให้แก่ชีหยวน หลังจากวันนั้นชีหยวนก็ได้มาเข้าฝันชาวบ้านอีก ว่าคราวนี้ได้กินมากหน่อย แต่ก็ยังคงโดนสัตว์น้ำแย่งไปกินได้ ชาวบ้านต้องการให้ชีหยวนได้กินอาหารที่พวกเขาเซ่นให้อย่างอิ่มหนำสำราญจึงได้ถามชีหยวนว่าควรทำเช่นไรดี ชีหยวนจึงแนะนำอีกว่าเวลาที่จะนำอาหารไปโยนลงแม่น้ำ ให้ตกแต่งเรือเป็นรูปมังกรไป เมื่อสัตว์น้ำทั้งหลายได้เห็นก็จะนึกว่าเป็นเครื่องเซ่นของพญามังกร จะได้ไม่กล้าเข้ามากิน



นี้คือตำนาน วันนี้หมอตี้ จะมาเล่าให้ฟังว่า บะจ่าง ในแพทย์จีน เค้าช่วยอะไรบ้าง เรามาดูกันนะครับ




ข้าวเหนียว
บำรุงม้าม เพิ่มพลัง ขับความชื้น
ข้าวเหนียวถึงแม้จะช่วยขับความชื้น ด้วยความที่เป็นข้าวที่หนัก ยิ่งทานมาก ยิ่งท้องอืดนะครับ




ใบไผ่ที่ไว้ห่อ
ลดความร้อน ระบายน้ำ ทำให้ใจสงบ
ใบไผ่ถ้าหากเอามาต้มเป็นยาจีน จะช่วยลดความร้อน ขับปัสสาวะ เหมาะสำหรับคนที่ปัสสาวะบ่อย ท่อปัสสาวะอักเสบ ร้อนใน นอนไม่หลับนะครับ




พุทราจีนหวานๆ
บำรุงหัวใจ บำรุงเลือด ช่วยในการนอนหลับ
พุทราจีน เป็นยาจีนที่รู้จักกันดี เพราะช่วยในเรื่องของบำรุงเลือด ช่วยให้นอนหลับสบาย เหมาะสำหรับผู้หญิงที่ มีเลือดน้อย ผู้ชายก็ทานได้ แต่อย่าทานมาก เพราะจะทำให้ ร้อนในได้



ถั่วลิสงมันๆ บำรุงม้าม กระเพาะอาหาร  เพิ่มกำลังวังชา
ในทางแพทย์จีน ถั่วลิสง จะช่วยบำรุงกระเพาะม้าม สำหรับคนที่ท้องอืดเป็นประจำ หมอตี้ไม่แนะนำให้ทานเยอะ เพราะถั่วลิสงจะย่อยยาก ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร



กลิ่นเผือกที่หอม
บำรุงม้าม แก้พิษแดด สงบจิตใจ
โดยส่วนตัวหมอตี้ชอบเผือกมาก ไม่ใช่ขี้เผือก(เสือก)นะครับ ในทางแพทย์จีน เผือดช่วยบำรุงม้าม ช่วยสงบจิตใจ และช่วยให้นอนหลับดีด้วยครับ




เม็ดบัวกรุ๊บๆ
บำรุงหัวใจและม้าม สงบจิตใจ แก้ท้องเสีย
สำหรับคนที่ท้องเสียบ่อยๆ  ถ่ายเหลว หมอตี้แนะนำทานเม็ดบัวเสริมม้ามและลำไส้เพราะเม็ดบัว ในแพทย์จีน จะช่วยแก้ท้องเสียที่มาจากปัญหาของกระเพาะม้ามชื้น และไม่มีแรง



เห็ดหอมหอมละมุน
บำรุงตับและไต เพิ่มพลังและเลือด บำรุงสมองทำให้ผิวพรรณเต่งตึง

เห็ดหอม แสนอร่อย โดยเฉพาะไก่ตุ๋น เห็ดหมอ หมอตี้ชอบเป็นพิเศษ เห็นหอมจะมีโปรตีนค่อนข้างสูง ในแพทย์จีน จะช่วยเพิ่มพลัง บำรุงเลือด เสริมตับไต สำหรับคนที่เป็นโรคไต หรือเป็นโรคเกาต์อยู่แล้ว ไม่แนะนำให้ทานมาก เพราะในเห็ดหอมมีกรดยูริกสูงอยู่น่าาา




คนที่กระเพาะม้ามไม่ดี ไม่เหมาะกับการทานข้าวเหนียวนะครับ เพราะข้าวเหนียวย่อยยาก อาจจะทำให้ท้องอืดได้ 




สำหรับคนที่ท้องอืดเป็นประจำ แสดงว่าร่างกายมีความชื้น หมอตี้แนะนำให้ทาน เปลือกส้มแห้ง  ขมิ้นชัน ที่มีคุณสมบัติ ช่วยไล่ลมจะช่วยให้ท้องไม่อืดมากนะครับ




หมอตี้แนะนำ ให้ผสม ถั่วแดง หรือ ดื่มน้ำลูกเดือย
ถั่วแดงจะช่วยบำรุงเลือด เหมาะสำหรับคนที่มีภาวะโลหิตจาง
ถ้าหากใครมีปัญหาปวดเข่า ปวดข้อบ่อยๆๆ หมอตี้แนะนำลูกเดือย จะช่วยแก้อาการปวดเข่าได้


ผู้ป่วยที่ต้องระมัดระวังในการกินบ๊ะจ่าง

ของอร่อยมักจะ  ใส่น้ำมันเยอะ เค็ม และหวาน ผู้ป่วยดังต่อไปนี้ รับประทานบะจ่างต้องระวัง หมอตี้แนะนำสำหรับ
ผู้ป่วยไขมันสูง
ผู้ป่วยเบาหวาน
ผู้ป่วยโรคไต
ผู้ป่วยโรคกระเพาะ
ต้องทานอย่างระมัดระวัง ถ้าหากทานมากจะมีอาการท้องอืดได้ 


เขียนโดย แพทย์จีน ดร เยาวเกียรติ เยาวพันธุ์กุล



ดูแลสุขภาพก่อนจะเป็นโรค
แนะนำแอ๊ดไลน์ติดตามสาระดีดี ส่งตรงถือมือคุณเลย
หรือ
นัดเข้ารักษาหรือให้คำปรึกษาสุขภาพกับหมอจีนได้ที่ไลน์นะครับ 
line @dr_tee 👉🏻  
คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7
C

ติดตาม เพจfacebook หมอตี้ได้ที่  ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม
https://bit.ly/2xptZMh

ประจำ เจินฟู่คลินิกการแพทย์แผนจีน 
เปิดทุกวันอังคาร พฤหัส เสาร์ อาทิตย์ เวลา 18.00-21.00 (เข้ามาตรวจหรือรักษา แนะนำนัดก่อนทุกครั้ง)
เพจ>> https://bit.ly/2Q2qdPd

Google map โลเคชั่น
เจิน ฟู่ คลินิก แพทย์แผนจีน
เลขที่ 173   ถนนโชคชัย4 ซอย18 หมู่บ้านโอษธิศ3 แยก10 เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 
https://g.co/kgs/vqqe1v

ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่ 
🎉 http://www.dr-tee.com

✅instargram : yaowakiat

✅ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม 
https://bit.ly/2Q12MFX

✅กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน
https://bit.ly/2PZGVyK

https://www.facebook.com/groups/1412208708920279/?ref=share

✅กลุ่ม Line :แบ่งปันความรู้>>"แบ่งปันความรู้สุขภาพ >>หมอตี้" โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้
https://bit.ly/2Q0WhTw

#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย4  #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน









No comments

Powered by Blogger.