Header Ads

ภูมิต่ำ สาเหตุของโรคต่างๆ


ภูมิต่ำ สาเหตุของโรคต่างๆ


คนที่ป่วยบ่อย ไม่สบายบ่อย ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่  แสดงว่ามีสัญญาณเตือนว่า คุณกำลังมีภาวะสุขภาพร่างกายที่อ่อนแอ ลองสังเกตตัวคุณดูว่ามาจากการที่คุณละเลยการดูแลสุขภาพหรือเปล่า 
เอาเป็นว่าถ้าทานอาหารไม่ดี ไม่ออกกำลังกาย เครียดจัด พักผ่อนน้อย โรคภัยก็ถามหาได้ง่าย ๆ  ในแพทย์แผนจีน จะพูดถึงเรื่องของชี่ในร่างกายพร่อง หรือร่างกายเสื่อมถอย อาจจะมาจากภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอ ซึ่งก็เป็นผลมาจากการที่เราไม่ค่อยดูแลสุขภาพด้วย 
 
รู้หรือไม่ ระบบภูมิคุ้มกันเสมือนทหารที่ช่วยต้านฆ่าศึกที่จะเข้ามาในร่างกาย 
 
ความจริงแล้วเราอยู่กับเชื้อโรครอบตัวมากมายตลอดเวลา และในแต่ละวันก็อาจสัมผัสกับเชื้อโรคเยอะแยะ แต่ทำไมเราถึงไม่เจ็บป่วย หรือนาน ๆ จะเจ็บป่วยสักที ก็เพราะร่างกายเรามีระบบภูมิคุ้มกันเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เปรียบเสมือนทหารคอยจัดการปราบเชื้อโรค ซึ่งถ้าทหารแข็งแรง เชื้อโรคก็ยากที่จะเข้ามา ในแพทย์จีนเหมือนในร่างกายเรามีพลังชี่จะช่วยให้ความอบอุ่นกับร่างกาย และป้องกันร่างกายจากเชื้อโรคต่างๆ ถ้าหากชี่พร่องร่างกายอ่อนแอก็จะส่งผลไปที่ระบบภูมิคุ้มกันด้วย นี้แหละเป็นเหตุให้บางครั้งเราก็ป่วยเป็นนั่นเป็นนี่ได้
 
ทำไมภูมิคุ้มกันถึงอ่อนแอ ชี่ในร่างกายพร่อง 

1) กรรมพันธุ์ที่ไม่ดี
ระบบภูมิคุ้มกันเป็นสิ่งที่ได้รับการถ่ายทอดจากพ่อแม่ พลังชี่หรือทุนก่อนกำเนิด ได้รับมาจากพ่อแม่ หากพ่อแม่มีร่างกายแข็งแรง ลูกก็จะมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีตาม แต่แม้ธรรมชาติร่างกายจะป่วยง่าย เราก็สามารถเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน หรือทุนหลังกำเนิดให้ดีขึ้นได้ด้วยการดูแลสุขภาพ เช่น การทานอาหารที่มีประโยชน์หรือการออกกำลังกาย


2) พฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่ไม่ดี
หลายคนถามตัวเองว่าเมื่อก่อนร่างกายแข็งแรงเดี๋ยงนี้เป็นคนอ่อนแอ หากไม่ใส่ใจสุขภาพ อย่างเช่น ทานอาหารไม่ครบห้าหมู่ ไม่ทานผักผลไม้ พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือร่างกายสะสมความเครียด โดยเฉพาะความเครียดน ที่เป็นตัวการร้ายคอยกัดกินให้ระบบต่างๆ ในร่างกายเราแปรปรวน อีกทั้งยังเป็นบ่อเกิดโรคร้ายที่นึกไม่ถึงได้อีกด้วย




ก่อนป่วยรีบดูแลตัวเองอย่าให้ป่วยง่าย

เราสามารถป้องกันร่างกายให้ห่างไกลโรคได้ด้วยการดูแลตัวเอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต และไม่ว่าจะป่วยบ่อยเพราะทุนก่อนกำเนิดร่างกายหรืออ่อนแอจากกรรมพันธุ์เราก็ยังสามารถบำรุงร่างกายโดยใช้ทุนหลังกำเนิดใช้อาหาร หรือการออกกำลังกายเสริมได้โดยปฏิบัติดังนี้ 

1) อาหารบำรุงร่างกาย กระเพราะอาหารจะได้แข็งแรง
นอกเหนือจากการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควรเสริมด้วยอาหารที่ช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งโดยมากจะอยู่ในผักผลไม้ที่มีเบต้าแคโรทีน วิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี อาทิ ผักใบเขียวจัดหรือสีเหลืองส้ม เห็ดต่าง ๆ และแร่ธาตุซิลีเนียม หรือสังกะสี ที่พบในเนื้อสัตว์ อาหารทะเล นม หรือถั่ว และเสริมด้วยการบำรุงร่างกายโดยการ บำรุงด้วย ปักคี้ โสม เก๋ากี้ เก๊กฮวย หล่อฮันก้วย ตังกุย ต้องดูว่าร่างกายควรเสริมแบบไหน เพราะร่างกายแต่ละคนร้อนเย็นไม่เหมือนกัน 


2) ออกกำลังกายเสริมภูมิคุ้มกันช่วยให้เลือดลมไหลเวียน
การออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้น แล้วทำให้เม็ดเลือดขาวในเนื้อเยื่อต่าง ๆ แข็งแรงเพื่อจัดการกับเชื้อโรคได้ง่าย อีกทั้งร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟินออกมาหลังการออกกำลังกายเพื่อช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และความวิตกกังวล ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคภัยได้ โดยเราควรออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 30 นาที 3-4 วันต่อสัปดาห์ การออกกำลังกายจะช่วยให้เหงื่อออก ทำให้ร่างกายมีการขับของเสียทำให้เรารู้สึกกระปี้กระเปร่าอีกด้วย สำหรับคนอายุเยอะ แนะนำการออกกำลังกานแบบช้า เช่น โยคะ ไทเก๊ก รำพัด รำดาบ จะช่วยให้กระดูกแข็งแรงอีกด้วย 


3) พักผ่อนให้เพียงพอ บำรุงตับ 
ควรนอนหลับให้สนิทและให้ได้อย่างน้อยวันละ 6 - 8 ชั่วโมง เพราะการเข้านอนเร็วจะช่วยให้ต่อมหมวกไตหลั่งฮอร์โมน DHEA (สารตั้งต้นของฮอร์โมนเพศหญิงและชายที่ทำหน้าที่ช่วยต้านความเครียดและกระตุ้นภูมิต้านทาน) ออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การหลับในเวลาก่อน 5ทุ่ม จะช่วยให้การทำงานของสมองดีขึ้น ไม่เพลียง่ายหลังจากตื่นนอน และช่วยในการบำรุงตับได้อีกด้วย


4) ทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง ทำให้หัวใจสงบ
เราสามารถฝึกผ่อนคลายจิตใจตนเองได้ด้วยการกำหนดลมหายใจหรือนั่งสมาธิ เป็นต้น เพราะมีงานวิจัยออกมาว่า การนั่งสมาธิสามารถช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมน DHEA ซึ่งนอกเหนือจากมีหน้าที่สำคัญช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันแล้วยังมีบทบาทในการต้านโรคมะเร็งอีกด้วย การฝึกสมาธิจะช่วยให้ร้างกายสงบ ช่วยให้เสิน(神)สงบ ช่วยให้หัวใจทำงานดี และนอนหลับได้ดี 

เขียนโดย แพทย์จีน ดร เยาวเกียรติ เยาวพันธุ์กุล



ดูแลสุขภาพก่อนจะเป็นโรค
แนะนำแอ๊ดไลน์ติดตามสาระดีดี ส่งตรงถือมือคุณเลย
หรือ
นัดเข้ารักษาหรือให้คำปรึกษาสุขภาพกับหมอจีนได้ที่ไลน์นะครับ 
line @dr_tee 👉🏻  
คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7
C

ติดตาม เพจfacebook หมอตี้ได้ที่  ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม

ประจำ เจินฟู่คลินิกการแพทย์แผนจีน 
เปิดทุกวันอังคาร พฤหัส เสาร์ อาทิตย์ เวลา 18.00-21.00 (เข้ามาตรวจหรือรักษา แนะนำนัดก่อนทุกครั้ง)

Google map โลเคชั่น
เจิน ฟู่ คลินิก แพทย์แผนจีน
เลขที่ 173   ถนนโชคชัย4 ซอย18 หมู่บ้านโอษธิศ3 แยก10 เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 

ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่ 

✅instargram : yaowakiat

✅ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม 

✅กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน


✅กลุ่ม Line :แบ่งปันความรู้>>"แบ่งปันความรู้สุขภาพ >>หมอตี้" โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้

#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย4  #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน

No comments

Powered by Blogger.