Header Ads

อากาศเริ่มเย็น เจอโรคนี้แน่นอน


3 โรคที่เป็นง่ายในวันที่อากาศเปลี่ยนแปลง ร่างกายอ่อนแอ




 ถ้าเราภูมิต่ำ เมื่ออากาศเย็นเริ่มเย็น เจอแน่นอน


ไข้หวัดใหญ่

เกิดจากเชื้อที่อยู่ในน้ำมูกน้ำลายหรือเสมหะของผู้ป่วย

ติดต่อโดยการไอจามหรือสัมผัสกับสิ่งที่ปนเปื้อนเชื้อโรคมักมีอาการ ไข้สูง ตัวร้อน กลัวหนาว ปวดตามกล้ามเนื้อ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดศีรษะคัดจมูกมีน้ำมูกใสๆ ไอแห้ง จะมีอาการขมคอ และจุกแน่นท้อง


วิธีป้องกันให้ล้างมือเป็นประจำหลีกเลี่ยงเอามือเข้าปากแล้วขยี้ตา ไม่ควรใช้ของร่วมกับผู้อื่น สวมผ้าปิดปากและจมูกเวลาไอหรือจาม ถ้าหากมีอาการให้นอนพักผ่อนเยอะเยอะไม่ควรที่จะออกกำลังกายควรดื่มน้ำเปล่าให้มาก ควรดื่มน้ำผลไม้ที่มีส่วนผสมของวิตามินซีเพื่อป้องกันหวัด ดื่มน้ำซุปที่ร้อนๆ น้ำขิงจะช่วยปรับสมดุลของกระเพาะอาหารและช่วยไล่หวัดไม่ดี



อุจจาระร่วง

เกิดจากการกินการดื่มอาหารที่มีเชื้อปนเปื้อนหรือมีเชื้อโรคที่มือแล้วเอามือไปหยิบอาหารเข้าปาก หลังจากนั้นสามถึงชั่วโมงจะเกิดอาการถ่ายบ่อย มีไข้หรือมีมุกในอุจจาระ บางคนจะมีอาการไข้ขึ้นสูง ถ้าหากทายไม่ถูกสุขลักษณะมีแมลงวันมาตอมก็จะสามารถแพร่ให้กับผู้อื่นทำให้เกิดการระบาดได้


วิธีป้องกัน ให้ล้างมือเป็นประจำ ถ้าหากมีอาการถ่ายไม่ควรซื้อยาประเภทหยุดถ่ายมากินเอง ควรดื่มน้ำเกลือแร่ ดื่มบ่อยบอยให้เพียงพอกับของเสียที่ออกไปถ้าหากไม่ดื่มเกือแร่จะทำให้ร่างกายขาดสมดุลของเกลือแร่จะทำให้เกิดอาการไตวายเฉียบพลันได้เนื่องจากขาดน้ำ ควรดื่มน้ำให้สะอาด ปรุงอาหารให้สุก ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารหรือเข้าส้วมทุกครั้ง 藿香(ฮั่วเซียงเป็นยาจีนที่ช่วยเรื่องการปรับสมดุลย์ของลำไส้ ช่วยหยุดคลื่นไส้ อาเจียนและช่วยหยุดถ่าย หมอจีนจะใช้ในการไล่ลม ให้ความร้อนแก่กระเพาะอาหารและลำไส้ และช่วยลดไข้ได้ด้วย


ปอดบวม

เกิดจากการติดเชื้อของปอดเพราะการหายใจเอาเชื้อที่อยู่ตามอากาศเข้ามาลำคอจากปากพูดลงไปในปอดหรือคนที่มีเสมหะเป็นประจำก็ทำให้ปัญหาได้ อาการจะมีไข้สูง ไอเป็นประจำ เจ็บหน้าอก หายใจหอบ มีเสมหะมาก  ถ้าเป็นเด็กจะมีอาการตัวร้อน หายใจจนชายโครงบุ๋ม ถ้ามีลักษณะแบบนี้ควรรีบไปพบแพทย์ทันที


วิธีป้องกัน ควรหมั่นดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงคลุกคลีกับผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ  หลีกเลี่ยงไปในที่แออัด มันล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ



หมอตี้แนะนำยาตำรับ 玉屏风(อวี่ผิงฟงที่มีส่วนประกอบของสมุนไพร




黄芪 ปักคี้ เสริมพลังปอด บำรุงชี่ในปอดให้แข็งแรง เหมาะสำหรับคนอ่อนเพลียง่าย





白术 (ไป่จู๋บำรุงม้าม เพิ่มภูมิคุ้มกัน เมื่อม้ามแข็งแรง โรคภัยก็ไม่ถามหา 








防风 (ฝ่างฟงป้องกันเชื้อโรคต่างๆที่เข้ามาสู่ร่างกาย ในแพทย์จีน จะเรียกว่า ป้องกันลม เพราะลมเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ไม่สบายง่าย 



ซึ่งสามารถป้องกันโรคที่เกิดจากอากาศหนาวเย็น และหน้าฝนได้ 




line @dr_tee 👉🏻
คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7

ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่
🎉 http://www.dr-tee.com

✅instargram : yaowakiat

✅ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม
https://m.youtube.com/channel/UC-CZY_E5fBsjFWz4rxPJ3EQ

✅กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน
https://m.facebook.com/groups/1412208708920279?group_view_referrer=profile_browser&_rdc=1&_rdr

#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย4  #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน

No comments

Powered by Blogger.