Header Ads

ความคิดแบบผิดๆ สำหรับการนอน






>>วันนี้หมอตี้จะมาพูดเรื่องราวใกล้ตัวที่เราอาจจะคาดไม่ถึงกัน นะครับ นั่นคือการนอน ซึ่งการนอนเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายใช้ปรับสมดุลหลังจากเผชิญการทำงานหนักและ อารมณ์แปรปรวนมาทั้งวัน ดังนั้นหมอตี้อยากนำเสนอความเชื่อเกี่ยวกับการนอนที่ผิด 5 ประการ

1.ดื่มเหล้าหรือของมึนเมาแล้วทำให้นอนหลับ

สำหรับบางคนอาจเชื่อว่าเมื่อเราดื่มจนเมามายแล้วจะช่วยให้หลับได้ง่าย เพราะเมื่อร่างกายดูดซึมแอลกอฮอลล์ อาจรู้สึกมึนหัวง่วงนอน แต่ในความเป็นจริงพอนอนตื่นก้อจะรู้สึกปวด หัวและไม่กระปี้กระเปร่า นอกจากนี้ตับซึ่งทำหน้าที่ล้างพิษในร่างกาย ถ้าแอลกอฮอล์เข้าสู่ตับจำนวนมาก จะทำให้ตับเกิดภาวะอักเสบ อาจจะทำให้เป็นโรคตับแข็ง หรือโรคตับอักเสบ คนไข้ จะมีอาการหงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวน ปวดท้องได้ง่ายอีกด้วย

2.นอนวันละ8ชมยังรู้สึกไม่พอ

ความต้องการในการนอนหลับขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ไม่จำเป็นต้องนอนครบ 8 ชม. ขอให้ตื่นแล้วสดชื่นก็เพียงพอ บางคนนอนไป 8-10 ชม. ตื่นมาก็ยังไม่กะปรี้กะเปร่า ทางแพทย์จีนเรียกว่า "นอนมาก" เกิดจากหลายสาเหตุ หลักๆ มาจาก ม้ามอ่อนแอทำให้กักเก็บพลังในร่างกายได้น้อยลงไปด้วย เหมือนแบตเตอรี่ที่ใกล้เสื่อมสภาพ ทำให้รู้สึกว่าไม่อยากทำอะไร อยากนอนตลอดเวลา

3.นอนก่อน5 ทุ่ม แต่ยังคิดโน้นคิดนี้

ตื่นเป็นเวลาดีกว่านอนเป็นเวลานะครับ บางคนเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำแต่ได้หลับตอนตี 2 คนที่เป็นโรคนอนไม่หลับ แม้เข้านอนเร็ว ก็อาจไม่หลับจนถึงเช้า ซึ่งมาจากปัจจัยหลายสาเหตุ เช่น ใจสั่นง่าย ใจร้อนง่าย กังวล เครียด จนทำให้นอนไม่หลับ อันนี้ไม่ไหวนะ ตื่นขึ้นมาก้อไม่สดชื่น ซึ่งแพทย์จีนให้ความสำคัญกับการนอนมาก โดยเฉพาะการหลับก่อน 5 ทุ่ม ที่ตับต้องดึงเลือดมาเก็บไว้เพื่อให้ร่างกายพักผ่อนแล้วนอนหลับ มากไปกว่านี้ช่วงเวลานั้นร่างกายของเรายังผลิตสารและฮอร์โมนต่างๆ รวมทั้งโกรทฮอร์โมนสำหรับเด็กๆ ที่ช่วยเรื่องการเจริญเติบโต (และทำให้สูง) อีกด้วย

4.ออกกำลังกายก่อนนอน

บางครั้งความเหน็ดเหนื่อยจากการออกกำลังอาจทำให้เรารู้สึกง่วง จึงคิดว่าการออกกำลังกายก่อนนอนจะช่วยให้หลับง่ายขึ้น ในทางแพทย์จีน เวลานอนหลับนั้นเลือดจะไหลกลับไปและเก็บไว้ที่ตับ แต่กลับกันการออกกำลังกายเลือดจะออกมาหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อและผิวหนัง ทำให้ร่างกายเกิดอุณหภูมิที่สูงขึ้น อาจจะทำให้นอนไม่หลับนะครับ

5.วันทำงานนอนไม่อิ่ม มานอนชดเฉยในวันหยุด

ในวันหยุดหลายคนอาจจะนอนถึงเที่ยงแล้วค่อยตื่น การนอนชดเชยในหลักแพทย์จีนนั้นไม่มีครับ เพราะตื่นมาอาจจะเหนื่อยกว่าเดิมและก็ปวดตามเนื้อตามตัว แนะนำให้ตื่นเป็นเวลาแม้ในวันหยุดก็ตาม เพราะช่วงเวลากลางวันพลังหยางมาก ส่วนช่วงเวลากลางคืนพลังหยินมาก หลังหยินใช้เวลานอนพลังหยางใช้เวลาตื่น การนอนในช่วงเวลาที่พลังหยางมาก จึงทำให้เมื่อเราตื่นเที่ยงจึงไม่กะปรี้กะเปร่าเหมือนตอนตื่นเช้านั่นเอง


อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ    ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม




แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  เพียงคลิ๊ก https://goo.gl/X8j3e7 หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)


No comments

Powered by Blogger.