Header Ads

ไตใน 2 มุมมอง


ทัศนะไต ในหลักแพทย์ปัจจุบัน กับ แผนจีน

หลายคนสงสัย ว่าโรคไตของแพทย์ปัจจุบันกับแพทย์จีนเหมือนกันหรือไม่ อาจเนื่องมาจากไม่ทราบว่าไตทำงานอย่างไร วันนี้ผมขออธิบายเรื่องไต แบบง่ายๆ เพื่อให้เข้าใจแนวคิดทั้งสองครับ

โดยความเข้าใจทั่วไป มองว่าไตเป็นอวัยวะ ที่ขับของเสียออกจากร่างกายโดยผ่านทางปัสสาวะเพียงประการเดียว อันที่จริงไตยังทำหน้าที่อื่นอีกมาก เช่น ปรับสมดุลน้ำ เกลือแร่ กรด และเบส ในร่างกาย ช่วยผลิตฮอร์โมนหลากหลายชนิด รวมถึงช่วยควบคุมการดูดซึมแคลเซียมเพื่อช่วยในการเสริมสร้างกระดูกด้วย

ในทัศนะแพทย์แผนจีน ไต ยังมีหน้าที่เพิ่มเติมคือ

1.ควบคุมน้ำ
การควบคุมน้ำของไต ไม่ได้ควบคุมแค่ปัสสาวะเพียงอย่างเดียว แต่ยังทำหน้าที่ควบคุมระบบขับถ่ายด้วย ผู้ที่อาจเป็นโรคไตจึงอาจมีอาการ ปัสสาวะมาก หรือบ่อยเวลากลางคืน ปัสสาวะไม่ออก เท้ามีอาการบวมน้ำ ซึ่งเป็นผลจากพลังไตพร่องครับ

2.การเจริญเติบโตของร่างกาย
ไตเป็นอวัยวะหนึ่งที่ช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโต รวมถึงด้านเพศและการสืบพันธ์ุของมนุษย์ เด็กที่มีปัญหาแคระแกรน ปวดหลัง หรือท่านชายที่มีปัญหา เช่น ไม่สู้ หลั่งเร็ว ล้วนมากจากพลังไตเสื่อมสภาพทั้งสิ้น

3.ดึงพลังบริสุทธิ์จากปอด
ไตสามารถดึงพลังจากปอด และควบคุมสภาวะการหายใจของมนุษย์ คนไข้ที่เป็นโรคหอบหืด สำหรับแพทย์จีนแล้วจึงไม่ไดัรักษาเฉพาะที่ปอด แต่จะดูแลไตควบคู่ไปด้วยครับ

ด้วยหน้าที่ดังนี้ จึงเห็นได้ว่าเมื่อแพทย์จีนกล่าวถึงไต จะไม่มองเฉพาะหน้าที่เจาะจงตามกายวิภาคเท่านั้น หากยังมองไปถึงภาพรวมของปฏิสัมพันธ์กับอวัยวะอื่นในร่างกาย ความป่วยไข้ที่ไตจึงแตกต่างจากโรคไต ในทัศนะแพทย์แผนปัจจุบัน เพราะฉะนั้น โรคไตของแพทย์จีน จึงไม่เหมือนโรคไตที่เข้าใจทั่วไปด้วยเหตุเช่นนี้ครับ


อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ    ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม



แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  เพียงคลิ๊ก https://goo.gl/X8j3e7 หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)

No comments

Powered by Blogger.