Header Ads

มือเท้าเย็น ไม่ได้ธรรมดาอย่างที่คิด









มือเท้าเย็น...บอกอะไรเรา 
และจะดูแลได้อย่างไร?

>>ฤดูหนาวที่ใกล้เข้ามา คุณผู้หญิงส่วนใหญ่ อาจจะเริ่มมีอาการมือเท้าเย็น แต่บางคนกลับเป็นเช่นนี้ตลอดทั้งปี วันนี้หมอตี้ขอหยิบประเด็นนี้มาอธิบาย พร้อมทั้งวิธีดูแลนะครับ

>>ก่อนอื่น เรามาดูกันก่อนว่ามือเท้าเย็นเกิดจากสาเหตุอะไร? ซึ่งว่ากันตามหลักแพทย์แผนปัจจุบัน มือเท้าเย็นนั้นเกิดจากอัตราการเผาผลาญของระบบเมตาบอลิซึมในร่างกายที่ช้าลง บวกกับสภาพอากาศ ที่อุณภูมิต่ำกว่าอุณหภูมิร่างกาย ทำให้หลอดเลือดบีบตัว ส่งผลให้เลือดเข้าสู่หัวใจน้อยลงกว่าปกติ  การหมุนเวียนเลือดบริเวณปลายนิ้วไม่คล่องตัว มือและเท้าจึงเย็น สำหรับเหตุผลฝั่งแพทย์แผนจีนนั้น มือเท้าเย็นเกิดจากหลายสาเหตุ โดยความหนาวเย็นที่เป็นปัจจัยภายนอกโจมตีร่างกาย และปัจจัยภายในซึ่งความร้อนที่เก็บอยู่ภายในไม่แผ่ออกมา ทำให้ปลายมือเท้าเย็นเรียกสั้นๆ 'ว่าความร้อนไปไม่ถึงปลายนิ้ว' นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการเสียสมดุลของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เช่นการพร่องของม้าม ทำให้ความร้อนกระจายไปไม่ถึงแขนและขาเป็นต้น

ข้อปฏิบัติเบื้องต้นสำหรับคนมือเท้าเย็น

1.ลดความตื่นเต้น

เพราะความตื่นเต้นทำให้มือเท้าเย็นและเหงื่อออกได้ง่าย อุณหภูมิที่มือและเท้าจะลดลงมากกว่าร่างกายถึง 3-5 องศาเลยทีเดียว ถ้าหากลดความตื่นเต้นลง ทำใจให้สงบ หายใจเข้าลึกๆเวลาที่รู้สึกตื่นเต้น ก็จะหายมือเท้าเย็นได้

2.รับประทานอาหารให้เหมาะสม

ตามหลักแพทย์จีน ถ้าร้อนให้ใช้เย็นดับ ถ้าเย็นให้ใช้ร้อนช่วย ถ้าหากร่างกายเป็นคนธาตุเย็นควรรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์อุ่นร้อน เช่น เนื้อแพะ เนื้อวัว เนื้อกวาง (คนจีนและคนเกาหลีชอบรับประทานในช่วงหน้าหนาวมาก เพราะเป็นเนื้อที่บำรุงหยางในร่างกาย) ส่วนคนที่ไม่สามารถทานสัตว์ได้ พืชตระกูลถั่วก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพราะสารอาหารจากถั่วสามารถ ทำให้ระบบเลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นและเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายได้เช่นกัน บางคนที่ร่างกายอ่อนแอ จากการอาการพร่อง แนะนำให้ไปพบแพทย์จีนผู้เชี่ยวชาญ อาจจะต้องทานยาจีนบางตัว เช่น โสมคน เขากวาง น้ำผึ้งป่า หรือว่ายาบำรุงร่างกายชนิดอื่นๆ เพื่อขับความเย็นออกจากร่างกาย

3.รักษาความอบอุ่นให้กับร่างกาย

ออฟฟิศบางแห่งเปิดเครื่องปรับอากาศจนเย็นเฉียบ เราอาจสวมถุงมือถุงเท้าและใส่เสื้อหนาๆ สักนิด หรือใช้มือทั้ง 2 ข้างถูกันให้อุ่นเวลารู้สึกหนาว หรือนำที่แผ่นติดความร้อนมาติดไว้ก็ได้

4. การออกกำลังกาย:

ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอพอให้เหงื่อออกแล้วร่างกายจะอุ่นขึ้นเอง เช่น วิ่งเร็ว รำไทเก๊ก เล่นโยคะ หรือเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟท์ ถ้าหากมือเย็นมากให้ออกกำลังกายช่วงบนมากหน่อย กลับกันถ้าหากเท้าเย็นมากให้ขยับส่วนล่างให้มากขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น

5. ใช้น้ำร้อนแช่มือและเท้า

แช่มือและเท้าด้วยน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น 15-30 นาที ก่อนนอนเป็นประจำทุกคืน สามารถใส่ขิงหั่นเป็นแว่นประมาณ 3-4 แว่นลงไปกับน้ำร้อนที่แช่เท้า จะช่วยให้เลือดลมหมุนเวียนได้ดีขึ้น ลดความเหนื่อยล้า และช่วยให้หลับสบายอีกด้วย

6. ดื่มน้ำร้อนบ่อยๆ:

ดีที่สุดดือน้ำขิง เพราะตามหลักแพทย์จีน ขิง ทำให้กระเพาะอบอุ่น ขับความเย็น เมื่อกระเพาะและม้ามอบอุ่น แขนขาทั้ง 4 ก็จะอุ่นตามไปด้วย

เห็นไหมครับ สาวๆ ที่มือเท้าเย็น ไม่ยากเลยใช่หรือป่าว สำหรับข้อปฏิบัติแนะนำต่างๆ แต่หากมีปัญหาหรืออาการอื่นแทรกด้วย หมอตี้แนะนำให้ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรมแผนจีนนะครับ เพื่อที่จะทำการรักษาอย่างเป็นกิจลักษณะ



เขียนโดย แพทย์จีน ดร เยาวเกียรติ เยาวพันธุ์กุล


ดูแลสุขภาพก่อนจะเป็นโรค
แนะนำแอ๊ดไลน์ติดตามสาระดีดี ส่งตรงถือมือคุณเลย
หรือ
นัดเข้ารักษาหรือให้คำปรึกษาสุขภาพกับหมอจีนได้ที่ไลน์นะครับ 
line @dr_tee 👉🏻  
คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7
C
ประจำ เจินฟู่คลินิกการแพทย์แผนจีน 
เปิดทุกวันอังคาร พฤหัส เสาร์ อาทิตย์ เวลา 18.00-21.00 (เข้ามาตรวจหรือรักษา แนะนำนัดก่อนทุกครั้ง)
เพจ>> https://m.facebook.com/pages/category/Health-Beauty/เจินฟู่คลินิก-ฝังเข็ม-ยาจีน-ครอบแก้ว-โรคไต-ลาดพร้าว-โชคชัย4-388735145296819/

Google map โลเคชั่น
เจิน ฟู่ คลินิก แพทย์แผนจีน
เลขที่ 173   ถนนโชคชัย4 ซอย18 หมู่บ้านโอษธิศ3 แยก10 เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 
https://g.co/kgs/vqqe1v

ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่ 
🎉 http://www.dr-tee.com

✅instargram : yaowakiat

✅ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม 
https://m.youtube.com/channel/UC-CZY_E5fBsjFWz4rxPJ3EQ

✅กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน
https://m.facebook.com/groups/1412208708920279?group_view_referrer=profile_browser&_rdc=1&_rdr

https://www.facebook.com/groups/1412208708920279/?ref=share

✅กลุ่ม Line :แบ่งปันความรู้>>"แบ่งปันความรู้สุขภาพ >>หมอตี้" โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้
https://line.me/ti/g2/dLoxbhUlDerBoIXeRg7y5w

#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย4  #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน




สำหรับคนอยากแชร์ในมือถือทำยังไงได้บ้าง?


 กดเข้าไปในรูปภาพแล้วแชร์ให้คนอื่นได้เลย




สามารถเข้ามาปรึกษาปัญหาสุขภาพ 

และรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ฝังเข็ม 
และให้ยาสมุนไพรจีนบำรุงสุขภาพ รักษาโรค 
หากท่านใด เข้ามาที่คลินิกแนะนำให้นัดเวลาก่อนล่วงหน้านะครับ 

อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ   
ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม


หรือแสกนQR code

แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  
เพียงคลิ๊ก  https://goo.gl/X8j3e7
หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)



No comments

Powered by Blogger.