Header Ads

กินยาจีน ไม่ควรกินอะไร



กินยาจีนไม่ควรกินอะไร





ข้อควรระวังระหว่างกินยาจีน หลายคนอาจจะยังไม่รู้ เพราะโรคที่ไปรักษามาตั้งนานอาการที่เป็นอยู่อาจจะยังไม่หายขาด สุดท้ายมาพึ่งยาจีน ยาหม้อ ลองแมะดู บำรุงดู เผื่อจะดีขึ้น หมอแมะอาจจะบอกว่า มีปัญหาที่ตรงส่วนไหน บางคนอาจจะมีการฝังเข็มร่วมด้วย บางคนได้รับยามากินที่บ้าน มีทั้งต้มเองหรือแบบผงละลายน้ำ อันนี้ก็แล้วแต่ความสะดวกของคนไข้  วันนี้หมอตี้จะมาแนะนำว่า เวลาที่กินยาจีนไม่ควรกินอะไร จริงหรือป่าวหัวไชเท้าล้างฤทธิ์ยา ลองมาดูกันเลย



1.รับประทานยาจีนกับยาแผนปัจจุบันให้ห่างกัน 1 ชม

อันดับแรก ที่ต้องระวังอย่างมาก การกินยาจีนไม่ควรกินพร้อมยาแผนปัจจุบัน หลายคนมีปัญหาหลายโรค อาจจะเป็นความดัน เบาหวาน โรคหัวใจ โรคไต หมอโรงพยาบาล ก็ให้ยามาเพียบ กินวันละ 1-2 กำมือ เห็นคนไขบางคนบอกว่า กินครั้งละ 10-20 เม็ด ผมก็แอบตกใจ กินขนาดนี้ กินแทนข้าวกันเลยนะ ทำไมถึงต้องห่างกัน1ชม ยาบางตัวของยาแผนปัจจุบัน อาจจะไปทำปฎิกิริยาทางเคมีกับยาจีน ถ้าหากเราไปกินพร้อมกัน อาจจะทำให้เกิดการตกตะกอนของตัวยา ทำให้เกิดนิ่ว หรือโรคอื่นๆ ตามมาได้ หมอตี้แนะนำ กินยาให้ห่างกัน 1 ชม ดีที่สุด ถ้ารอไม่ไหว ครึ่ง ชม ก็ได้ แต่ขอให้ห่างกัน




2.ไม่ควรดื่มนมหรือชา พร้อมกับยาจีน

เหมือนกับเรื่องยาเลยครับ หมอตี้กลัวว่า การดื่มชา หรือนม ก็อาจจะทำให้เกิดการตกตะกอนของตัวยาเช่นกัน เลยแนะนำว่า ไม่ควรดื่มพร้อมกัน และในทางจีนบอกว่า ชามีฤทธิ์ไปล้างยาจีน นมทำปฏิกิริยากับยาจีนด้วย แนะนำถ้าอย่าดื่มนม ก็รอสักประมาณ 1 ชมค่อยดื่ม แต่เรื่องชา แนะนำว่าเวลาดื่มยาจีนไม่ควรดื่มก่อนนะครับ



3.งดอาหารสดและอาหารเย็น

ซูชิ ซาซิมิ อาหารสุดโปรดของหลายคน รวมทั้งหมอตี้ด้วย แต่สำหรับคนที่ยังอยู่ในช่วงกินยาจีน หมอจีนอาจจะให้ยาบำรุงกระเพาะม้ามอยู่ หมอตี้แนะนำ อาหารสด อาหารเย็นไม่ทานก่อนจะดีกว่า เพราะเราไม่รู้ว่ากระเพาะอาหารของเราเป็นยังไง หมอเค้าอาจจะไม่ได้บอก แต่ให้ยาบำรุงกระเพาะอาหารไว้ให้ แต่เมื่อเรากินอาหารจำพวกนี้ จะทำให้กระเพาะอาหารเย็นเกินไป อาจจะทำให้ปวดท้อง หรือท้องเสียได้ หมอตี้แนะนำว่า ไม่ควรรับประทานอาหารประเภทนี้ก่อน



4.งดอาหารย่อยยากหรือมีกลิ่นฉุน

สำหรับคนที่เป็นหวัดไม่สบาย หรือปวดท้องบ่อยๆ หมอตี้ไม่แนะนำให้ทานอาหารที่ย่อยยาก เช่น ของทอด ของมัน นะครับ เพราะกระเพาะอาจจะไม่แข็งแรง ทำให้ อาหารไม่ย่อย ทำให้เกิดปัญหา ปวดกระเพาะ คนที่ไม่สบายจะมีปัญหาเรื่องกระเพาะอยู่แล้วแนะนำให้ทานโจ๊ก หรืออาหารที่ย่อยง่าย 



5.งดหัวไชเท้า  สำหรับยาบำรุง

 คนไข้หลายคนบอกว่า ดื่มยาจีนให้งดหัวไชเท้า ตามในหนังสือแพทย์แผนจีน ผมยังไม่เห็นว่ามีเขียนว่า หัวไชเท้าล้างยาจีน แต่เมื่อไรที่คุณกินโสม หรือหมอจีนให้โสมมา ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุง คนจีนจึงอยากให้อยู่ในท้องนานๆ ไม่อยากให้โดนขับออกไป หัวไชเท้ามีฤทธิ์เย็น ขับลม ช่วยในการขับถ่าย การทานหัวไชเท้าหรือเม็ดหัวไชเท้าจะเป็นการล้างฤทธิ์ยาโสม ขับโสมออก นั้นเอง 



6.ไม่ทานแตงโม มะระ กับคนกลัวหนาว

เนื่องจากแตงโม และมะระ มีฤทธิ์เย็น สำหรับคนที่กลัวหนาว หมอตี้ไม่แนะนำให้รับประทาน เพราะจะทำให้คนไข้ ปัสสาวะบ่อยในช่วยเวลากลางคืน ทำให้ไตหยางพร่องได้ และยังมีผักประเภทอื่นๆ ที่ไม่ควรทานคู่กับคนที่กลัวหนาว เช่น ผักบุ้ง ฝักเขียว ผักเหล่านี้ล้วนมีฤทธิ์เย็นทั้งสิ้น




7.ไม่ทานขิง กระเทียม พริก กับคนขี้ร้อน

หลายคนเป็นคนขี้ร้อน มีปัญหา เรื่องร้อนในปากเป็นแผลง่าน ปัสสาวะสีเหลือง เจ็บคอบ่อย อาการเหล่านี้หมอตี้แนะนำว่าไม่กินขิง กินกระเทียม หรือพริกก่อน เพราะของเหล่านี้ ในแพทย์จีนมักจะมีฤทธิ์ค่อนข้างร้อน ทำให้ร่างกายมีปัญหาเรื่องร้อนใน เสมือน ไฟ เจอน้ำมัน ทำให้ไฟยิ่งลุกขึ้นมา 





หลายๆอย่างอาจจะห้าม แต่ผมยังไม่ได้เอยหมด แต่อย่างไรก็ตาม แพทย์จีนรักษาคนที่คน ไม่ใช่รักษาที่ตัวโรค ขาดก็บำรุง  เกินก็ลด หรือขับออก การรักษาแพทย์จีนอาจจะต้องใช้เวลามากกว่ายาปัจจุบัน เพราะอวัยวะในร่างกายกว่าจะเสื่อมโทรมต้องใช้เวลานาน การบำรุงก็ใช้เวลาด้วยเช่นกัน เสมือนแบตเตอรี่ 10000 mAh กว่าเราจะชาร์ตให้เต็มได้อาจจะต้องเวลาหลายชม สุดท้ายนี้ใครอ่านจบ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงครับ 


เข้าไปดูบทความอื่น 
กดตรงนี้เลย  www.dr-tee.com 





สำหรับคนอยากแชร์ในมือถือทำยังไงได้บ้าง?


 กดเข้าไปในรูปภาพแล้วแชร์ให้คนอื่นได้เลย



ามารถเข้ามาปรึกษาปัญหาสุขภาพ 

และรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ฝังเข็ม 
และให้ยาสมุนไพรจีนบำรุงสุขภาพ รักษาโรค 
หากท่านใด เข้ามาที่คลินิกแนะนำให้นัดเวลาก่อนล่วงหน้านะครับ 

อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ   
ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม


หรือแสกนQR code

แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  
เพียงคลิ๊ก  https://goo.gl/X8j3e7
หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)

No comments

Powered by Blogger.