Header Ads

นอนกลางวันดียังไง

วันนี้คุณนอนกลางวันแล้วหรือยัง?

การนอนกลางวัน10-15นาที มองในแง่มุมของแพทย์แผนจีนและจากการวิจัยของต่างประเทศ ล้วนแล้วแต่มีความเห็นเดียวกันว่า การหลับกลางวันในเวลาเที่ยงเป็นการชาร์ตแบตอย่างดีให้ร่างกายเราเลยทีเดียวและทำให้เรามีแรงทำงานในช่วงบ่ายและไม่ง่วงง่ายด้วย
มาดูกันว่าประโยชน์ของการนอนกลางวันมีอะไรบ้าง

1)ลดความดันเลือด

2)ป้องกันโรคหัวใจ

3)เพิ่มความจำให้กับสมอง

4)เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

5)ทำให้จิตใจร่าเริง สดชื่น และไม่เครียดง่าย

นอนกลางวันสักนิด ชีวิตจะแจ่มใส





หลายประเทศมีการนอนกลางวันโดยเฉพาะประเทศจีน ที่ต้องพักผ่อนอย่างน้อย2 ชม พักผ่อนสายตา เพื่อให้ร่างกายที่เหนื่อยล้าจากการทำงานในช่วงเช้า ทำให้การทำงานในช่วงบ่ายมีประสิทธิภาพในการทำงานมา>>>>>
แต่หลายคนไม่เคยชิน ยิ่งเฉพาะคนไทย ไม่ชินกับการนอนกลางวัน และไม่ชอบนอนกลางวันทำให้ตอนบ่ายๆ รู้สึกง่วง ไม่มีแรง ยิ่งช่วงเวลารถติดเหมือนจะหลับในรถให้ได้>>>>>








หลายคนบ่นครับว่า กินทานข้าวยังไม่มีเวลาจะไปเลย นับภาษาอะไรกับนอนกลางวัน ทำงานกันตัวเป็นเกลียว ดื่มกาแฟสัก2แก้วก็ช่วยทำให้สดชื้นได้แล้ว>>>>>





หมอตี้แนะนำคนที่ไม่มีเวลา ให้คุณฟุงตัวลงกับโต๊ะที่ทำงานสัก10-15นาทีหลังทานข้าว แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว ในแพทย์จีนมีคำกล่าวว่า 闭目养神 แปลว่า หลับตาบำรุงเซิน เซินในที่นี้คือความคิด จิตวิญญาณ หมายความว่า หลังจากทานข้าวแล้วเราปิดตาหรือหลับตาสักครู่ไม่ใช้สมอง เลือดก็จะไปเลี้ยงกระเพาะอาหารดูดซึมทำงานดี ทำให้ที่ย่อยอาหารได้ ถ้าเราใช้สมองหลังจากทานข้าว เลือดบางส่วนจะไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอเพราะต้องเลี้ยงกระเพาะอาหารเพื่อช่วยย่อยก่อนนั้นเอง>>>>>




การนอนกลางวันยังทำให้ระบบฮอลโมนในร่างกายทำงานได้ดีอีกด้วย และเสริมภูมคุ้มกันให้กับร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นโรคหรือเป็นหวัดไม่สบายง่าย>>>>>





หมอตี้ขอเตือนว่าหลังทานข้าวไม่ควรที่จะนอนราบ ให้แค่ฟูกลงกับโต๊ะก็พอ ถ้านอนราบจะทำให้เป็นกรดไหลย้อนได้>>>>>>





เชื่อหรือไม่จากการวิจัยของทางจีนพบว่า การนอนกลางวันช่วยลดอัตราความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจและการเกิดมะเร็งได้เพราะร่างกายแข็งแรงการต่อสู้กับโรคต่างๆได้ดีกว่าคนที่ไม่ได้นอนกลางวัน>>>>>







และยิ่งประเทศไทยอากาศเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อย 1วันมี3ฤดู เดี๋ยวเย็น เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน ทำให้เป็นภูมิแพ้ได้ง่าย การนอนกลางวันช่วยเสริมภูมิ ทำให้ไม่เป็นภูมิแพ้ได้ง่าย>>>>>















อย่างที่บอก อยากทำงานมีประสิทธิภาพ ไม่อยากเหนื่อยง่ายหลัง4 โมงเย็น ง่วงนอนในช่วงรถติด หมอตี้แนะนำให้นอนกลางวัน สักหน่อย ชีวิตคุณจะดีขึ้น








เข้าไปดูบทความอื่น 


กดตรงนี้เลย  www.dr-tee.com 






สำหรับคนอยากแชร์ในมือถือทำยังไงได้บ้าง?


 กดเข้าไปในรูปภาพแล้วแชร์ให้คนอื่นได้เลย

สามารถเข้ามาปรึกษาปัญหาสุขภาพ 

และรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ฝังเข็ม 
และให้ยาสมุนไพรจีนบำรุงสุขภาพ รักษาโรค 
หากท่านใด เข้ามาที่คลินิกแนะนำให้นัดเวลาก่อนล่วงหน้านะครับ 

อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ   
ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม


หรือแสกนQR code

แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  
เพียงคลิ๊ก  https://goo.gl/X8j3e7
หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)

No comments

Powered by Blogger.