Header Ads

เจาะลึก เหลียนฮวาชิงเวินเจียวหนัง莲花清瘟胶囊 ยาจากจีน กินได้ทุกคนจริงหรือ

 เจาะลึก เหลียนฮวาชิงเวินเจียวหนัง กินได้ทุกคนจริงหรือ

เหลียนฮวาชิงเวินเจียวหนัง 连花清瘟胶囊



จำได้ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2563 ท่านจงหนานซาน(钟南山)ได้พูดออกสื่อ ว่า จากการวิจัยถึงแม้ว่า ยาเหลียนฮวาชิงเวินเจียวหนังมีผลต่อการ ยับยังโรคโควิด19ที่ต่ำ แต่มีผลในการซ่อมแซมความเสียหายของเซลล์และการการอักเสบจากไวรัส  คำพูดนี้ ได้ทำให้เหลียนฮวาชิงเวินเจียวหนังกลับมาดังขึ้นอีกครั้ง เหลียนฮวาชิงเวินเจียวหนังคือยาอะไร ใครกินได้กินไม่ดี หมอตี้จะมาเล่าให้ฟัง


เหลียนฮวาชิงเวิน เกิดขึ้นครั้งแรก ในปี 2003 หรือ2546 ยุคของไข้หวัดซาร์ส แพทย์แผนจีนที่เมืองจีน นำโดยอู๋ยี่หลิง(吴以岭)ได้คิดค้นยาจีนจากนวัตกรรมสมัยใหม่เพื่อต้านไข้หวัดซาร์ส ซึ่งมีส่วนผสมของยาจีนหลายชนิด เช่น 连翘 金银花 麻黄 杏仁 石膏 板蓝根 贯众 鱼腥草 藿香 大黄 红景天 薄荷脑 甘草  ซึ่งเป็นยาจีนที่ขับพิษร้อน แก้ไข้แก้ไอ ซึ่งทำออกมาถึง3แบบ แบบแรกคือ 连花清瘟胶囊(ชนิดแคปซูล连花清瘟片(ชนิดเม็ด连花清瘟颗粒(ผงสกัด) 2อย่างหลังเนื่องจากเป็นยาที่ใช้ในรพ ต้องมีใบรับรองแพทย์ถึงจะซื้อได้ ส่วนอย่างแรก สามารถซื้อได้ตามร้านยาทั่วไป

 


ในทางทฤษฎี เหลียนฮวาชิงเวินเจียวหนังรักษาอาการไข้หวัดพิษร้อน ปอดไม่แข็งแรง ที่มาจากไข้หวัดใหญ่ ช่วยลดอาการ ตัวร้อน กลัวหนาว ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ปวดหัว จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ เป็นต้น และยังรักษาอาการที่เกิดจากไข้หวัดร้อน เช่นไอเจ็บคอ ตัวร้อน คนที่เป็นไข้หวัดใหญ่ และคนที่เจ็บคอเรื้อนังสามารถรับประทานได้

ถึงแม้ว่าเหลียนฮวาชิงเวินเจียวหนังจะเป็นยาที่หาซื้อได้ทั่วไปในร้านยาจีน แต่จำเป็นต้องผ่านคำแนะนำจากแพทย์จีนหรือเภสัชกรยาจีนจะดีที่สุด แนะนำให้ดูและอ่านฉลากยาเสียก่อนแล้วค่อยรับประทาน ไม่ใช่ใครจะกินก็ได้


เหลียนฮวาชิงเวินเจียวหนัง เตือนกินไม่ดี



ใครที่ไม่ควรรับประทาน

1.คนที่มีความดันสูงไม่ควรรับประทาน 

2.คนที่มีโรคหัวใจให้ระมัดระวังในการรับประทาน 

3.คนที่เป็นไข้หวัดเย็น ไม่ควรรับประทาน 

4.คนเป็นโรคตับ โรคไต เบาหวาน ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน 

5.นักกีฬา คนที่เป็นแพ้เป็นประจำ เป็นภูมิแพ้ ให้ระมัดระวังในการกินยา 

6.คนที่ม้ามพร่อง(อ่อนเพลียง่าย ถ่ายเหลว ปวดท้องง่าย)ควรปรึษาแพทย์จีน

7.คนท้อง ให้นมบุตร เด็กเล็ก ต้องปรึกษาแพทย์แผนจีน


ฉะนั้น คนไม่เป็นไข้หวัด เมื่อทานเหลียนฮวาชิงเวินเจียวหนังไปจะทำให้เกิดปัญหาได้ 


1.ระบบทางเดินหายใจ 

จากคำแนะของหมอคิดว่า ถ้าหากเป็นโรคทางเดินหายใจอยู่แล้วมีกินยาปัจจุบัน แนะนำไม่ทานยาตัวนี้ เพราะจะทำให้มีปัญหาหายใจติดขัดได้ 


เมื่อใช้ยาเหลียนฮวาชิงเวินเจียวหนัง แล้วจะต้อง หลีกเลี่ยงอาหารเย็น เผ็ด อาหารมัน งดสูบบุหรี่ ชาจีน กาแฟ ด้วยเนื่องจากในตัวยามี เมล็ดอัลมอนด์(苦杏仁)จึงไม่ควรใช้ร่วมกับยาปัจจุบันเช่น ยาชาเฉพาะที่ ลิโดเคน โปรเคน โคดิอีน(ยาบรรเทาปวด ยาแก้ไอ และยาแก้ท้องร่วงเพนโทซีเวอรีน(ยาแก้ไอ)เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดหายใจติดขัด ทำให้เกิดอาการหายใจลำบาก 


2.ระบบหัวใจ 

เนื่องจากมี หมาหวัง ฉะนั้นนักกีฬา บุคคลทั่วไป ทานเป็นระยะเวลานานๆจะทำให้นอนไม่หลับ ใจสั่นได้ 


เนื่องด้วยตัวยา มี 麻黄หมาหวัง ซึ่งมีสารซูโดอีเฟดรีนไม่ควรใช้ร่วมกับ aminophyline เป็นยาสำหรับรักษาโรคหืดโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และภาวะหลอดลมหดเกร็ง ออกฤทธิ์โดยช่วยคลายและขยายทางเดินอากาศภายในปอด หากใช้ร่วมกันจะทำให้เกิดอาการปวดหัวอย่างรุนแรง นอนไม่หลับ ใจสั่น ความดันโลหิตสูง


3.ระบบทางเดินอาหาร 

นอกจากนี้ หากใช้ยาเหลียนฮวาชิงเวินเจียวหนัง จะทำให้เกิดอาการไม่สบายท้อง ท้องอืดท้องร่วง ถ้าหากว่าใจ้ยาฮวาชิงเวินเจียวหนังแล้วมีอาการปวดศีรษะ น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอยังไม่ดีขึ้น หรืออาการแย่ลง ต้องรีบไปพบแพทย์ 


4.ระบบไต 

เนื่องด้วย เหลียนฮวาชิงเวินเจียวหนัง เป็นยาที่ขับไข้หวัดพิษร้อน เป็นยาที่ค่อนข้างเย็น การรับประทานเป็นเวลานานๆจะทำให้ เกิดอาการปัสสาวะกลางคืนบ่อย เป็นตะคริวที่ขา และรู้สึกเย็นภายในร่างกาย โดยเฉพาะคนที่อายุมาก ไม่แนะนำให้รับประทานในระยะเวลานานๆ


หมอจึงแนะนำว่าควรมีอาการไข้หวัดแล้วค่อยรับประทาน ถ้าหากไม่มีอาการอาจจะเป็นผลเสียกับร่างกายได้ ที่สำคัญควรปรึกษาแพทย์จีนผู้เชี่ยวชาญก่อนซื้อมารับประทาน


เขียนโดย ดร แพทย์จีน เยาวเกียรติ



แนะนำแอ๊ดไลน์ติดตามสาระดีดี ส่งตรงถือมือคุณเลย

หรือ

นัดเข้ารักษาหรือให้คำปรึกษาสุขภาพได้ที่ไลน์นะครับ 

line @dr_tee 👉🏻  

คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7




ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่ 

🎉 http://www.dr-tee.com


instargram : yaowakiat


ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม 

https://m.youtube.com/channel/UC-CZY_E5fBsjFWz4rxPJ3EQ


กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน

https://m.facebook.com/groups/1412208708920279?group_view_referrer=profile_browser&_rdc=1&_rdr


https://www.facebook.com/groups/1412208708920279/?ref=share


กลุ่ม Line :แบ่งปันความรู้>>"แบ่งปันความรู้สุขภาพ >>หมอตี้โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้

https://line.me/ti/g2/dLoxbhUlDerBoIXeRg7y5w


TikTok. @Yaowakiat

https://vm.tiktok.com/J1dboxS/


#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน

No comments

Powered by Blogger.