Header Ads

ถ้าตับเริ่มพัง จะมีอาการแบบนี้

 







ชี่ตับติดขัด หมอจีน

ชี่ตับ ติดขัด ทำให้เกิดโรคหลายโรค
หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยกับชี่ติดขัด
คัมภีร์แพทย์จีนกล่าวสิ่งที่ติดขัดในร่างกายมักจะทำให้เกิดโรค
วันนี้หมอตี้จะมาเล่าให้ฟัง ชี่ติดขัด มักจะมีอาการ อารมณ์เสียบ่อย หงุดหงิดง่าย มักจะมีอาการท้องอืดเป็นประจำ ปวดชายโครง ชอบถอนหายใจบ่อยๆ ถ้าหากเป็นผู้หญิงประจำเดือนมักจะไม่มีตามปกติ
คนส่วนใหญ่ที่มีอาการของชี่ติดขัด ถ้าหากเป็นเวลานานๆมักจะเป็นโรคความดัน ไทรอยด์ กระเพาะอักเสบ กรดไหลย้อน โรคที่เกี่ยวกับตับ เข้ามาเกี่ยวข้อง
กลุ่มอาการเหล่านี้รักษาได้ไม่ยาก อาจจะใช้ 柴胡疏肝散 逍遥散 小柴胡汤 ซึ่งเป็นยาในทางแพทย๋จีน
หมอตี้อาจจะแนะนำคนที่มีอาการแบบนี้ บ่อยๆ ควรนอนให้เป็นเวลา ออกกำลังกายแบบแรงๆได้ เพราะต้องได้ปล่อยพลัง. อาการการกิน จะเน้นกินเกี่ยวกับส้ม เปลือกส้ม ส้มโอ ส้มเช้ง ชากุหลาบ ชามินต์ ชาเก๊กฮวย ชามะลิ ทานบ่อยๆ จะช่วยบำรุงตับ ช่วยลดควาทเครียด ได้







พลังตับหยางสูง หมอจีน

ตับร้อน ตับร้อน พลังตับสูง ขึ้นจนปวดหัว
หลายคนมีปัญหาเรื่องตับร้อน ส่วนใหญ่จะคนที่มีอารมณ์เสียง่าย ปวดเบ้าตา ปวดหัว นอนไม่หลับฝันบ่อย ใจสั่น หนักหัวเหมือนจะวุ๊บ ซึ่งคนที่มีอาการตับร้อน มักจะเป็นโรึที่เกี่ยวกับความดันสูง ไทรอยด์ ไมเกรน
เมื่อมีอาการเครียดบ่อยๆ ความร้อนในตับจะสูงขึ้น และทำให้ปวดหัวอยู่ประจำ จะปวดปริเวณเบ่าตา ขมับ ตาจะพร่า บางคนเป็นจนเส้นเลือดในสมองแตกได้ ถ้าหากมีอาการของความดันสูง
หมอตี้แนะนำสมุนไพรหาง่ายกินป้องกันตับร้อนได้ เช่น เก้ากี้เก๊กฮวย ถั่วเขียวต้มน้ำตาล ใบหม่อน ลูกหม่อน ยาที่กินในตับหรับยาจีน จะเป็น 天麻钩藤汤 桑菊饮 逍遥散 ต้องอยู่ที่ดุลพินิจของแพทย์จีน

ตับไม่มีเลือด หมอจีน

แพทย์จีนได้กล่าวไว้ ว่า ตับช่วยกักเก็บเลือด ถ้าหากตับไม่กักเก็บเลือด จะมีอาการ เวียนศีรษะบ่อยๆ มีเสียงในหู(เสียเบา) ตับเป็นทวารของตา มักจะมองไม่ชัดตาพร่ามัว ตับเป็นธาตุไม้ มักจะชอบทำให้เกิดลม ผู้ป่วยมือเท้าชอบสั่น กล้ามเนื้อชอบกระตุก เนื่องจากลมในร่างกายเยอะ ใครที่มีอาการแนวนี้ แนะนำพบหมอจีนเพื่อบำรุงตับบ้าง
เลือดเป็ด เป็นอาหารที่บำรุงเลือดตับได้ดีมาก เพราะมีฤทธิ์เย็น ช่วยลดร้อนในตับได้ คนที่อ่อนเพลียเป็นประจำ หรือแขนขาไม่มีแรง ลองทานได้ อย่างอื่นก็ลอง เก๋ากี้ บ๊วย พุทราจีน อาหารเหล่านี้ช่วยบำรุงเลือดในตับได้ด้วย



ไฟตับลุกโชน หมอจีน


ถ้าคุณปวดหัวบ่อยๆ หน้าแดงเป็นประจำ ปากขม นอนไม่หลับ แสดงว่ากำลังเข้าขั้นของตับร้อน ที่เรียกว่าไฟในตับลุกโชน จึงทำให้ปวดหัว ปวดหัวจะเป็นด้านข้างขมับ และตรงกลางกระหม่อม ความร้อนของเลือดขึ้นสูง ทำให้หน้าดูแดงกล่ำ ส่วนใหญ่ กระเพาะอาหารจะไม่แข็งแรง เพราะกระเพราะอาหารโดนพลังไฟของตับเผาไปด้วย จะทำให้เกิดปากขมในตอนเช้า  การที่ตับร้อนมาจากอารมณ์ที่แปรปรวน โมโหง่าย นอนไม่หลับเป็นประจำ หรือฝันบ่อย ตื่นง่าย มีเสียงดังในหู ดังเหมือนมีจิงหรีด ทั้งหมดนี้คืออาการไฟตับลุกโชน ปัญหามาจากตับที่ไม่แข็งแรง
คนที่มีอาการแบบนี้ จะเป็นโณคความดันสูง อัมพาต โรคหัวใจ กรดไหลย้อนได้ง่าย 
หมอตี้แนะนำ มะระ ความขมของมะระจะช่วยลดพลังไฟตับได้ เราอาจจะเอามะระไปทำอาหาร ต้มน้ำแกง ยัดไส้หมู ผัดไข่ ได้หมด อย่างอื่น อาจจะทานดอกเก๊กฮวย ถั่วเขียว ซาลารี่ ซานจา 
ยาจีนที่สามารถรักษาได้ดี คือ 柴胡疏肝散,逍遥散,天麻钩藤饮,天王补心丹
ไม่ควรดื่มเหล้าสูบบหรี่ หรือทานของเผ็ดมันบ่อยๆ จะทำให้การพัฒนาของโณคเป็นมากขึ้น


เขียนโดย ดร แพทย์จีน เยาวเกียรติ



แนะนำแอ๊ดไลน์ติดตามสาระดีดี ส่งตรงถือมือคุณเลย

หรือ

นัดเข้ารักษาหรือให้คำปรึกษาสุขภาพได้ที่ไลน์นะครับ 

line @dr_tee 👉🏻  

คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7




ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่ 

🎉 http://www.dr-tee.com


instargram : yaowakiat


ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม 

https://m.youtube.com/channel/UC-CZY_E5fBsjFWz4rxPJ3EQ


กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน

https://m.facebook.com/groups/1412208708920279?group_view_referrer=profile_browser&_rdc=1&_rdr


https://www.facebook.com/groups/1412208708920279/?ref=share


กลุ่ม Line :แบ่งปันความรู้>>"แบ่งปันความรู้สุขภาพ >>หมอตี้โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้

https://line.me/ti/g2/dLoxbhUlDerBoIXeRg7y5w


TikTok. @Yaowakiat

https://vm.tiktok.com/J1dboxS/


#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน



No comments

Powered by Blogger.