Header Ads

สิว บอก โรค


สิวบอกโรค








>>เมื่อพูดถึงเรื่องสิว หลายคนอาจคิดว่าเป็นเพียงอุปสรรคของความงาม หารู้ไม่ว่าแท้จริงแล้วสิวยังสามารถบ่งบอกการเสียสมดุลของอวัยวะภายในร่างกายอีกด้วย วันนี้หมอตี้จึงขออาสาบรรยายถึงบริเวณที่เกิดสิวกับอาการผิดปกติของร่างกาย พร้อมกับข้อแนะนำ ที่นำไปปฏิบัติได้เลย

1.หน้าผาก

สิวที่หน้า ผากเกิดขึ้นจากปริมาณพิษในตับที่ค่อนข้างมาก ความเครียดสูง ม้ามพร่อง ไฟในหัวใจมีมากเกินไป บางครั้งท้องผูกบ่อยๆก็ทำให้สิวขึ้นบริเวณนี้ได้เช่นกัน
ข้อแนะนำ ไม่ควรนอนดึก ดื่มน้ำมากๆ ให้ตับทำงานตามเวลา เพราะตับจะขับพิษในช่วงเวลากลางคืน หรือหาวิธีปลดปล่อยความเครียดของตัวเอง เช่น การออกกำลังกายเพื่อให้เหงือออก เป็นต้น


2.รอบปาก

สิวขึ้นบริเวณรอบปากมาจากอาการท้องผูก ลำไส้ร้อนร่วมถึงภาวะร้อนชื้นที่เกิดในร่างกาย ทานอาหารรสเผ็ดร้อนเกิดไป หรือของทอดของมัน ก็อาจจะทำให้เกิดสิวบริเวณรอบปากได้เช่นเดียวกัน
ข้อแนะนำ คนที่มีสิวรอบปากเยอะควรที่จะทานผักผลไม้ที่มีกากใยสูง เปลี่ยนแปลงอุปนิสัยในการกิน สามารถนวดท้องวนตามเข็มนาฬิกาเพื่อช่วยกระตุ้นการขับถ่าย การขับถ่ายจะช่วยนำพาความร้อนออกจากร่างกายได้อีกทาง



3.แก้ม

สิวผุดบริเวณแก้มมีสาเหตุมาจากระบบการขับของเสียในเลือดกับการทำงานของตับ ยังไม่ค่อยดีเท่าที่ควร หรืออาจจะมาจากระบบปอดมีปัญหา โดยส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากปอดร้อนซะมาก ซึ่งอาจจะมีอาการผิวคันร่วมด้วย
ข้อแนะนำ ควรใช้น้ำเย็นล้างหน้า ทานอาหารหรือผลไม้ที่มีรสเย็น เช่นสาลี่ เพราะสาลี่จะช่วยลดความร้อนในปอด ทำให้ปอดชุ่มชื้น และยังแก้ไอได้อีกด้วย พยายามรักษาสมดุลของอารมณ์ตัวเอง มั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นตลอดเวลา


4.คาง

โดยส่วนใหญ่เกิดจาการเสียสมดุลของระดับฮอร์โมนในร่างกาย ระดีบฮอร์โมนเพศหญิงที่ลดลง สำหรับคุณผู้หญิงการเป็นสิวที่คางบ่อยอาจจะมีโรคที่เกี่ยวกับรังไข่ได้เช่นกัน
ข้อแนะนำ พยายามลดการดื่มน้ำเย็น หันมาดื่มน้ำอุ่นแทน ลองรับประทานผลไม้จำพวกเชอร์รี บลูเบอร์รี เพราะผลไม้พวกนี้จะช่วยปรับสมดุลฮอล์โมนให้คุณผู้หญิง หรือทานน้ำเต้าหู้ทุกวันก็ได้ เพราะน้ำเต้าหู้มีฮอล์โมนเพศหญิงอยู่จำนวนมาก ซึ่งทำให้หน้าขาว ใส ไร้รอยสิว หากเป็นมาอาจจะต้องหันมาทานยาปรับฮอร์โมน




5. จมูก

สิวขึ้นจมูกอาจมีผลมาจากกระเพาะอาหารร้อนเกินไป หรือระบบการย่อยอาหารไม่ดี โดยทั่วไปทำให้สิวที่เกิดบนจมูกส่วนใหญ่จะเป็นสิวเสี้ยนหรือสิวหัวช้าง
ข้อแนะนำ ควรเคี้ยวข้าวให้ละเอียดทุกครั้งก่อนกลืน เพราะจำทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนักกว่าปกติทำให้อาหารไม่ย่อย กระเพาะอาหารและลำไส้จะเกิดความร้อนสูง ทำให้เกิดสิวได้ง่าย ควรรับประทานทานผักหรือผลไม้ที่มีรสเย็น เช่นมะระ แตงโม ฟักเขียว เป็นต้น เพื่อลดความร้อนในกระเพาะ ไม่เป็นบ่อเกิดของสิวได้

หากใครพบว่าตัวเองเป็นสิวตามตำแหน่งข้างต้น ลองเอาข้อแนะนำไปปรับใช้  อาจช่วยดูแลได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว สาเหตุของสิวตามหลักแพทย์จีนทำให้เรารู้ว่านิยามของ 'ความงามจากภายใน' คืออะไร นั่นคือสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง อารมณ์แจ่มใส และร่างกายที่สมดุล เพียงเท่านี้สิวก็ไม่อาจมาแผ้วพานได้แล้ว




line @dr_tee 👉🏻
คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7

ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่
🎉 http://www.dr-tee.com

✅instargram : yaowakiat

✅ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม
https://m.youtube.com/channel/UC-CZY_E5fBsjFWz4rxPJ3EQ

✅กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน
https://m.facebook.com/groups/1412208708920279?group_view_referrer=profile_browser&_rdc=1&_rdr

#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย4  #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน

No comments

Powered by Blogger.