Header Ads

10 สัญญาณเตือน ก่อนคุณเป็นโรคไต มีสักอาการบ้างไหม

>>โรคไตฟังดูแล้วค่อนข้างน่ากลัว หลายคนกลัวที่จะฟอกไต ในคลินิกผมคนเป็นโรคไตมารักษาค่อนข้างมาก 
>>ก่อนที่จะเป็นโรคไตมาคุณอาจจะเป็นโรคอื่นมาก่อน การรักษาโรคไตนั้น ยิ่งรู้ก่อนอัตราการรักษายิ่งดีกว่าคนที่เป็นระยะสุดท้าย แล้วค่อยมารักษา 
>>เราต้องเข้าใจก่อนว่าโรคไต เมื่อเนื้อไตตายแล้ว จะไม่สามารถกลับมาดีกลับมาได้ ในทางแพทย์ปัจจุบัน อาจจะให้ควบคุมอาหาร ดูแลตัวเอง ไม่ให้ไตพัง 
>>แต่การรักษาด้วยศาสตร์แพทย์จีนนั้นจะเป็นการรักษาด้วยการบำรุงไต ขับของเสีย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และช่วยให้คุณภาพชีวิตต่างๆ ดีขึ้น  หมอตี้จะมา อธิบาย 10 สัญญาณเตือนก่อนคุณเป็นโรคไตว่ามีสัญญาณอะไรบ้าง 
>>เพราะคนที่เป็นโรคไต มักไม่มีอาการใดๆเลย บางคนไม่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคไต จนกระทั้งไปตรวจค่าไต และรอฟอกไต

10 สัญญาณเตือน ก่อนคุณจะเป็นโรคไต






1.ปวดท้องน้อยเวลาที่ปัสสาวะบ่อย
จะพบมากเฉพาะผู้หญิงมาจากปัญหาท่อปัสสาวะอักเสบ หากเป็นผู้ชายอาจจะเป็นอาการของโรคนิ่ว โรคนี้ถาหากเป้นนานๆ อาจจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคไตได้




2.ปัสสาวะลำบาก
การที่รู้สึกปัสสาวะไม่สุด ต้องเบ่งแรงๆอยู่เสมอหรือสะดุดกลางคัน เป็นสัญญาณการอุดตันของทางเดินปัสสาวะ เมื่อปัสสาวะไม่ออก ทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะติดได้เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคไตได้




3.ปัสสาวะบ่อยผิดปกติ
หลายๆคนชอบลุกขึ้นมาปัสสาวะกลางคืนวันละหลายๆครั้ง ปัญหาที่คนอายุมาเป็นประจำมาจากการทำงานของไตที่ผิดปกติ ไม่สามารถดูดน้ำกลับมาได้ เลยทำให้ฉี่เป็นประจำ ในทางแพทย์จีนเรียกว่า ไตพร่อง เมื่อมีปัญหานานๆเข้าก็จะทำให้เกิดโรคไตได้






4.ปัสสาวะมีเลือดผสม
หลายคนอาจจะมีปัญหาปัสสาวะเป็นเลือด เหมือนสีน้ำล้างเนื้อ บางคนมีความขุ่นของปัสสาวะทั้งหมดนี้อาจจะมาจากการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะได้ บางคนมีเลือดออกในปัสสาวะ แต่มองไม่เห็นด้วยตาต้องตรวจกับเครื่องมือแพทย์ เป็นสัญญาณว่าโรคไตเข้ามาเยือน และอาจจะติดเชื้อทางเดินปัสสาวะด้วย





5.ปัสสาวะมีฟองจำนวนมาก
ปัสสาวะมีฟองอาจจะไม่ใช่โปรตีนรั่ว แต่การที่ปัสสาวะมีฟองบ่อยครั้งหรือจำนวนมากเป็นสัญญาณบอกว่าโปรตีนเรากำลังรั่วอออกมาค่อนข้างเยอะ ทำให้ไตทำงานหนัก การที่โปรตีนในปัสสาวะรัาวจำนวนมาก เราต้องดูว่าสาเหตุมาจากอะไร เช่น เบาหวาน ความดัน ก็ทำให้ไตมีปัญหา และทำให้เกิดโรคไตวายได้เช่นกัน





6.หนังตา หลังเท้า ขา บวมน้ำ
หลายคนร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคภัยใดๆ อยู่ดีๆ เท้าบวมน้ำ อาจจะมาจากปัญหาของโรคไต ตรวจทางวิทยาศาสตร์อาจจะเจอ โปรตีนรั่วในปัสสาวะจำนวนมากจะทำให้ ขาบวมน้ำหนังตาบวมน้ำ แนะนำไปพบแพทย์ดีที่สุด 




7.อ่อนเพลียง่ายกว่าปกติ
คนเป็นโรคภัยจะมีอาการอ่อนเพลียง่ายกว่าคนปกติ เพราะโปรตีนรั่วในปัสสาวะ การที่จำกัดเนื้อสัตว์จะทำให้อ่อนเพลียได้ง่ายขึ้น หรือรวมทั้งเลือดน้อยหรือที่เค้าเรียกว่าโลหิตจางก็จะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียด้วยเช่นกัน ในแพทย์จีน เราเรียกว่าอาการ ชี่พร่อง หรือชี่อ่อนแอ มาจากการทำงานของม้าม และไตอ่อนแอนั้นเอง


8.ความดันสูง น้ำตาลในเลือดคุมไม่อยู่
ผู้ป่วยโรคไตวาย  มีปัญหาเรื่องความดันสูง น้ำตาลในเลือดสูง 90%ทำให้ไตเสื่อม เพราะเบาหวานหรือความดันทำให้เส้นเลือดในไตเสื่อมเร็ว





9.เลือดออกง่าย กระดูกหักง่าย
แคลเซียมต่ำทำให้เลือดออกง่าย และกระดูกหักง่าย ส่วนใหญ่จะเป็นกับผู้สูงวัย ในแพทย์จีน กล่าวว่า ไตกำกับกระดูก ถ้าไตไม่ดีกระดูกก็ไม่แข็งแรง

10.คันตามผิวหนัง
การที่เราคันตามผิวหนังอาจจะมาจากยูเรียในร่างกายเราหรือฟอสเฟสในเลือดค่อนข้างสูง ทำให้มีอาการคันตามผิวหนัง เป็นอีกอาการบ่งชี้ว่าอาจจะเป็นโรคไตได้ แต่แนะนำให้ไปพบแพทย์ก่อนนะครับ








สำหรับคนอยากแชร์ในมือถือทำยังไงได้บ้าง?

 กดเข้าไปในรูปภาพแล้วแชร์ให้คนอื่นได้เลย


สามารถเข้ามาปรึกษาปัญหาสุขภาพ 

และรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ฝังเข็ม 
และให้ยาสมุนไพรจีนบำรุงสุขภาพ รักษาโรค 
หากท่านใด เข้ามาที่คลินิกแนะนำให้นัดเวลาก่อนล่วงหน้านะครับ 

อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ   
ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม


หรือแสกนQR code

แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  
เพียงคลิ๊ก  https://goo.gl/X8j3e7
หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)






















No comments

Powered by Blogger.