Header Ads

บำรุงกระเพาะด้วยกระเพาะ



>>การรับประทานอาหารให้เข้ากับร่างกายและดูแลสุขภาพ เป็นหนึ่งในการรักษาโรคแบบแพทย์แผนจีน หลักแพทย์แผนจีนได้กล่าวว่า การบำรุงแต่ละอวัยวะนั้นมีการบำรุงที่แตกต่างกันออกไป ฉะนั้นการรับประทานอาหารเพื่อรักษาโรคจึงมีความแตกต่างกันไปด้วยเช่นกัน สาระดีดีที่หมอตี้จะมานำเสนอคือเมื่อกระเพาะอาหารเย็นเราจะต้องรับประทานอะไรเพื่อช่วยขับความเย็นให้ออกไปจากร่างกายเราได้โดยง่ายๆที่บ้าน

>>เรามาทราบถึงกลุ่มอาการของกระเพาะอาหารเย็นก่อนซึ่งมีหลายสาเหตุ ทั้งจากภายนอกและภายใน แต่โดยส่วนใหญ่มาจากการรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็น และ อาหารดิบมากจนเกินไปทำให้ม้ามหยางพร่อง(ม้ามหยางช่วยให้ความอบอุ่นกับร่างกาย) อาการที่พบได้บ่อย เช่น ปวดท้องจนตัวขด รู้สึกปวดท้องเย็นๆแต่เมื่อได้ดื่มน้ำร้อนหรอน้ำอุ่นก็จะดีขึ้น อาหารไม่ย่อย ชอบดื่มน้ำอุ่น บ้างครั้งอาจจะมีอาการอาเจียนออกมาเป็นน้ำใสๆ หรือถ่ายเหลวแต่ไม่มีกลิ่น

    >>หมอตี้ขอแนะนำกระเพาะหมูต้มพริกไทยดำ ที่ช่วยรักษากระเพาะอาหารเย็นได้ดี อาหารที่เรารับประทานเข้าไป ถ้ากระเพาะอาหารและม้ามไม่ดี ถึงจะกินของดีมีราคาแพง ร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมได้ ก็ไม่มีประโยชน์อะไรกับร่างกาย ตามหลักของแพทย์แผนจีน "ม้ามและกระเพาะอาหารเป็นศูนย์กลางของร่างกาย"ฉะนั้นถ้าสองอวัยวะนี้ขาดสมดุล อวัยวะอื่นๆก็จะขาดสมดุลตามด้วยเช่นกัน ร่างกายก็ไม่สามารถรับสารอาหารได้

กระเพาะหมูต้มพริกไทยดำ
สิ่งที่ต้องเตรียม
1.กระเพาะหมู 1 กระเพาะ
2.พริกไทยดำ 30-50 เม็ด
3.เมล็ดแป๊ะก้วย 20 ลูก
4.แครอท เยื่อไผ่แห้ง และต้นซาลารี่ อย่างละนิด
5.เกลือ น้ำมัน
6.ขิง 6-7 แว่น
วิธีทำ
1.ล้างกระเพาะหมูให้สะอาด ตัดไขมันส่วนเกินออก ล้างขยำด้วยน้ำมัน1ช้อนชาและเกลือ1ช้อนชา ล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด  ทำแบบนี้2-3ครั้ง เพื่อขจัดกลิ่นคาวเหม็นของกระเพาะหมูออกให้หมด ล้างด้วยน้ำส้มสายชู 3นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่าและนำไปลวกด้วยน้ำเดือด3นาที นำขึ้นมาตัดไขมันที่ติดอยู่บนกระเพาะออกให้หมด หันเป็นชิ้นๆ
2.หันผักที่เตรียมไว้ ไม่ต้องมาก
3.นำพริกไทยดำมาบดหรือโคลกให้ละเอียด
4.นำแปะก๊วยมาลวกด้วยน้ำร้อน
5.ต้มน้ำให้เดือด และใส่กระเพาะหมูลงไปพร้อม พริกไทยดำ แป๊ะก๊วย และ ขิง ที่เตรียมไว้ ต้มด้วยไฟแรงให้น้ำเดือด แล้วตุ๋นด้วยไฟเบาอีก1ชม.เพื่อให้น้ำพริกไทยซึมเข้ากับกระเพาะหมู จากนั้นนำผักลงมาต้มรวมกัน ใส่รสชาติตามที่ต้องการ ต้มอีก10นาที แล้วเตรียมเสริฟ
เห็นไหมครับ ง่ายๆ อร่อย แถมยังช่วยขับความเย็นให้กับกระเพาะเราด้วย แบบนี้ไม่ทานไม่ได้แล้ว เด๋วผมขอไปทานกระเพาะหมูต้มพริกไทยดำร้อนๆก่อนนะ อากาศที่ปักกิ่งกำลังเข้าหน้าหนาว ร่างกายผมต้องการความอบอุ่นครับ


เข้าไปดูบทความอื่น 
กดตรงนี้เลย  www.dr-tee.com 








สำหรับคนอยากแชร์ในมือถือทำยังไงได้บ้าง?


 กดเข้าไปในรูปภาพแล้วแชร์ให้คนอื่นได้เลย




สามารถเข้ามาปรึกษาปัญหาสุขภาพ 

และรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ฝังเข็ม 
และให้ยาสมุนไพรจีนบำรุงสุขภาพ รักษาโรค 
หากท่านใด เข้ามาที่คลินิกแนะนำให้นัดเวลาก่อนล่วงหน้านะครับ 

อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ   
ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม


หรือแสกนQR code

แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  
เพียงคลิ๊ก  https://goo.gl/X8j3e7
หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)

No comments

Powered by Blogger.