Header Ads

หมอตี้แนะนำ 3 เวลา สมุนไพรต้านหวัด





หมอตี้แนะนำ 3 เวลา สมุนไพรต้านหวัด


ช่วงนี้คนป่วยเยอะ ยิ่งมีไขหวัดโควิดเข้ามา ยิ่งต้องดูและตัวเองมากขึ้น วันนี้หมอตี้จะแนะนำให้ใช้สมุนไพรก่อน ระหว่าง และหลังเป็นไข้หวัดมาให้ทุกคนได้รู้จักกัน เผื่อไม่สบาย เรายังดูแลตัวเองได้ 

ก่อนเป็นหวัด ควรบำรุงปอด 
โดยทั่วไปคนจีนมักให้ดื่มน้ำขิงร้อนๆ วันละ 1 - 2 แก้ว และทำให้ร่างกายอบอุ่นด้วยการใส่เสื้อผ้ามิดชิดที่ขาและเท้าโดยเฉพาะที่หัว ถ้าหัวเย็นหรือขนหัวลุกบ่อยๆส่วนใหญ่ไข้หวัดจะถามหา

หมอจีนบอกไว้ว่า การเป็นไข้หวัดเกิดจากลมเย็นกระทบเข้าร่างกายทางรูขุมขน ทางจมูกและปาก หากร่างกายอุ่น ลมเย็นจะเข้าสู่ร่างกายยากขึ้น ถ้ารู้สึกว่าจะเป็นหวัด โค๊กต้มขิงหรือขิงหันฝอยต้มกับน้ำตาลทรายแดง ช่วยท่านได้ 

ระหว่างเป็นไข้หวัด ปฏิบัติตัวยังไง
เมื่อร่างกายของเราอ่อนแอลง ลมจากภายนอกมากระทบ ทำให้เกิดไข้หวัด หมอจีนแยกไข้หวัดง่ายๆ คือไข้หวัดเย็นและไข้หวัดร้อน

ถ้าคุณเป็นไข้หวัดเย็นจะทำให้มีน้ำมูกใสไหลมาก ไม่ค่อยมีไข้ แต่มีอาการหนาวสั่นมากกว่า ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัวเป็นหลัก ซึ่งอาจจะเกิดจากการติดเชื้อไวรัสได้
ควรกินอาหารที่มีรสเผ็ดร้อนและกลิ่นฉุนเพื่อไล่ลมเย็น เช่น ต้นหอม กระเทียม  ขิงสด โดยเป็นประเภทยำ ลาบ และน้ำตก (รสไม่จัดเกินไป) ที่มีเครื่องต้นหอมและกระเทียมสดเยอะๆจะดี 

ถ้าหากคุณเป็นไข้หวัดร้อนจะทำให้มีอาการไข้เป็นหลัก เจ็บคอ เสียงแหบน้ำมูกข้นเหลือง ซึ่งอาจจะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย และเมืองไทยอากาศร้อน คนไทยชอบกินของเผ็ดของทอด ก็จะมีปัญหาเรื่องไขหวัดร้อนง่าย 

ควรกินอาหารที่มีสรรพคุณเย็นและกลิ่นฉุนเพื่อไล่ลมร้อน เช่น สะระแหน่ หรือใบมินต์ เต้าซี่ ดอกเก๊กฮวย ใบหม่อน หากเป็นสมุนไพรแบบเม็ดสามารถกินฟ้าทลายโจรของไทยเรา เพราะเป็นยาเย็นที่รักษาไข้หวัดร้อนได้ดี แต่ห้ามกินมาก เพราะมีฤทธิ์เย็นเกินจะทำให้กระเพาะอาหารเย็นได้ และจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องระบบย่อยต่อไป 


หลังเป็นไข้หวัด ต้องบำรุงไหม 
หลังเป็นไข้แล้วอาจจะมีไม่ตัวร้อนแล้ว แต่หลายคนมีอาการเหนื่อยง่าย และหลายคนชอบอาการไอช่วงระหว่างและหลังเป็นไข้หวัดด้วย หมอตี้แบ่งอาการมี2แบบ ไอแบบมีเสมหะและไอแห้งแบบไม่มีเสมหะ

อาหารที่ช่วยละลายเสมหะ เช่น น้ำมะนาว ผิวเปลือกส้มแห้ง หลังจากที่เสมหะน้อยลงจนเหลือแต่อาการไอแห้งๆ จึงค่อยกินสมุนไพรหรืออาหารช่วยลดอาการไอ เช่น สาลี ชวนป๋วย
แต่ถ้าจะให้ช่วยกำจัดอาการไอและเสมหะแบบทันที ท่าทางคงต้องใช้ยาสมุนไพรจีนแล้ว ได้แก่ สูตรลดเสมหะและสูตรหยุดไอ เช่น ฟูเหล็ง แป๊ะตุ๊ก เปลือกส้ม 

ไอแห้งๆ ไม่ค่อยมีเสมหะ หรือถ้ามีเสมหะก็น้อยมาก และมักจะไม่ไอตลอดเวลา แต่ไอเป็นช่วงๆ เมื่อเจอสิ่งกระตุ้น เช่น สัมผัสกับลมเย็น ฝุ่นละออง

เมื่อไอมากๆ คนไข้จะเหนื่อย บางคนอาจต้องตื่นมาไอก็มีซึ่งรบกวนการนอนหลับ ทำให้รู้สึกเพลียระหว่างวัน สร้างความรำคาญ เพราะไม่หายสักที อาจจะกินแปะฮะ ชะเอม อย่างไรก็ตาม  ควรให้คุณหมอแผนจีนตรวจและจ่ายยาเพื่อความปลอดภัยที่สุด เพราะบางครั้งไม่รู้ว่ามีปัญหาระบบภายใน
ช่วงนี้เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ควรทำร่างกายให้อบอุ่นและหมั่นดื่มน้ำขิง ป้องกันโดย ดื่มเก๊กฮวยเพื่อป้องกันไข้หวัดไว้เลย ดีกว่าปล่อยให้ป่วยแล้วมาแก้นะครับ 

สำหรับคนที่ภูมิต่ำ เป็นหวัดบ่อย

หมอตี้แนะนำยาตำหรับ 玉屏风(อวี่ผิงฟงที่มีส่วนประกอบของสมุนไพร


黄芪 ปักคี้ เสริมพลังปอด บำรุงชี่ในปอดให้แข็งแรง เหมาะสำหรับคนอ่อนเพลียง่าย


白术 (ไป่จู๋บำรุงม้าม เพิ่มภูมิคุ้มกัน เมื่อม้ามแข็งแรง โรคภัยก็ไม่ถามหา 


防风 (ฝ่างฟงป้องกันเชื้อโรคต่างๆที่เข้ามาสู่ร่างกาย ในแพทย์จีน จะเรียกว่า ป้องกันลม เพราะลมเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ไม่สบายง่าย

 

ซึ่งสามารถป้องกันโรคที่เกิดจากอากาศหนาวเย็น และหน้าฝนได้ 

หมอตี้มีแบบชงดื่มนะครับ 

กดลิงค์เข้าไปดูได้เลยhttps://line.me/R/home/public/post?id=rqh1883c&postId=1160052266802037805


เขียนโดย แพทย์จีน ดร เยาวเกียรติ เยาวพันธุ์กุล 

No comments

Powered by Blogger.