Header Ads

ไซนัสอักเสบ รักษาด้วยหมอจีน





ไซนัสอักเสบ รักษาด้วยหมอจีน
ไซนัส (Sinuses) หมายถึงการอักเสบเยื่อบุโพรงอากาศข้างจมูก มักเกิดขึ้นเมื่อจมูกมีการติดเชื้อ อักเสบเป็นหวัด ภูมิแพ้ การคั่งค้างอุดตันของสิ่งคัดหลั่งในผู้ที่มีภาวะสันจมูกคด ทำให้การระบายอากาศในโพรงอากาศลำบากมากขึ้น การมีก้อนเนื้องอกในจมูกก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในโพรงไซนัส
เมื่อเป็นไซนัสอักเสบ จะมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล การได้กลิ่นผิดปกติ ปวดแน่นบริเวณใบหน้า และไอ อาจเป็นนานถึงสัปดาห์ที่ 2 และ 3 แต่ก็จะลดความรุนแรงลงเรื่อยๆ แต่เมื่อใดที่อาการต่างๆ ของไข้หวัดไม่ดีขึ้นเลยภายใน 10 วันหรือดีขึ้นระยะหนึ่งแล้วกลับเป็นซ้ำ ให้สงสัยได้เลยว่าอาจเกิดภาวะไซนัสอักเสบได้ โดยปกติแล้วไข้หวัดธรรมดา ผู้ป่วยมักจะมีอาการใดอาการหนึ่ง เช่น จาม น้ำมูกไหล คัดแน่นจมูก มีเสมหะไหลลงคอ เจ็บคอ ไอ หูอื้อ มีไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มักจะดีขึ้นหรือหายไปภายในไม่เกิน 7-10 วัน

ศาสตร์การแพทย์แผนจีนเห็นว่าโรคนี้มีสาเหตุมาจากลมเย็น หรือลมร้อนเข้ากระทำต่อปอด เป็นผลให้เกิดมีความร้อนสะสม ส่งผลต่อเส้นลมปราณที่ผ่านบริเวณจมูก  การรับประทานอาหาร ที่มีรสหวานจัด มันจัด จะทำให้เกิดความชื้นสะสมภายในเป็นผลให้มีชี่ของตับติดขัด การติดขัดทำให้เกิดไฟในเส้นลมปราณตับและถุงน้ำดีทำให้ชี่และเลือดคั่งอุดกั้นรูทวารของจมูกมีผลต่อรูเปิดของโพรงจมูกที่อยู่ด้านบน

ในกรณีที่เป็นไซนัสอักเสบเรื้อรัง มักพบอาการเหล่านี้ในช่วงเวลาตื่นนอนตอนเช้า
• คัดจมูก 
• มีน้ำมูกเป็นสีเหลืองอมเขียว 
• ไอ เจ็บคอ มีอาการหอบ หลอดลมตีบ
• ปวดแน่นบริเวณใบหน้า
• อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว
• บางรายการรับกลิ่น และรสเสียไป และกลิ่นเหม็นในจมูก
• ในเด็กอาจมาด้วย อาการไอร่วมด้วย

การรักษาไซนัสอักเสบได้อย่างไร?
การรักษาไซนัสอักเสบ สามารถรักษาได้ 3 ประการใหญ่ คือ
1. รักษาไซนัสอักเสบเฉียบพลัน สามารถรักษาด้วยยาปฏิชีวนะเพื่อกำจัดเชื้อแบคทีเรีย ยาพ่นจมูกชนิดสเตียรอยด์ 

2. การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ เป็นการรักษาอีกวิธีหนึ่งที่ทำได้ง่าย และช่วยให้อาการทางไซนัสดีขึ้น

3. รักษาด้วยการผ่าตัด การผ่าตัดผ่านกล้องเอนโดสโคป (endoscope) ผ่านทางรูจมูกเพื่อระบายมูกหนองและช่วยปรับอากาศของโพรงไซนัส

4.การรักษาแบบแพทย์แผนจีน จะมีทั้งการฝังเข็ม และการให้ยาสมุนไพรไปรับประทาน จะช่วยบำรุงปอดลดการอักเสบ และช่วยขับเสมหะออก เหมาะสำหรับคนที่มีอาการเรื้อรัง อาจจะใช้ยาแผนปัจจุบันร่วมด้วยในการรักษา จะมีประสิทธิผลมากที่สุด 

ผู้ป่วยควรดูแลตนเองด้วยการหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการหวัด ภูมิแพ้ งดการว่ายน้ำ ดำน้ำ ขึ้นเครื่องบินประมาณ 2 สัปดาห์ ในช่วงที่อาการกำเริบ พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

ทำยังไงให้ช่วยบรรเทาไซนัสได้ 

หายใจเอายาจีนเข้าไปในจมูก. อาจใช้เครื่องพ่นไอระเหยแบบอุ่น (steam vaporizer) หรือเย็น (cool-mist humidifier) หรือใช้แก้วทรงสูงอังจมูกไว้ ช่วยลดอาการอักเสบ เอาผ้าเช็ดตัวคลุมหัว แล้วก้มหน้าไปสูดไอน้ำ  ครั้งละ 10 - 20 นาที ให้ไอของยาจีน ให้เข้าทางจมูก ไอร้อนของยาจีนแผ่ซ่านเข้าไปในโพรงจมูก ลดการอักเสบของไซนัสได้ดี 


ประคบร้อนสลับกับประคบเย็น.
โดยประคบร้อนบริเวณใบหน้าตรงที่มีโพรงไซนัสประมาณ 3 นาที จากนั้นประคบเย็นอีก 30 วินาที สลับกัน 3 รอบใน 1 การประคบ ทำซ้ำได้ 2 - 6 ครั้งต่อวัน

ดื่มน้ำเยอะๆ. เพราะช่วยลดความเหนียวข้นของน้ำมูกที่คัดแน่นในไซนัส จนระบายออกง่ายขึ้นบางคนก็ว่าดื่มเครื่องดื่มร้อนแล้วช่วยได้เยอะ ถ้างั้นก็ให้ดื่มชาหรือซุปร้อนๆ น่าจะช่วยให้จมูกโล่งขึ้นได้เช่นกัน


กดจุดบรรเทาปวดไซนัส 

หมอตี้จะแนะนำจุด


จุดฉวนจู๋(攒竹 )- อยู่บริเวณหัวคิ้ว ให้นวด หรือกดให้รู้สึกตึงๆ จะช่วยบรรเทาอาการปวดตาเนื่องจากไซนัสได้ ชาวยลดอาการคั้งของน้ำมูกได้เช่นกัน 



จุดอิ๋งเซียง(迎香)      - อยู่บริเวณข้างปีกจมูกทั้งสองข้าง ใช้ปลายนิ้วที่ถนัดกดหนักสลับเบาประมาณ 10 -15ครั้ง จากนั้นถูกขึ้นลงบริเวณจุดถึงด้านข้างกึ่งกลางจมูก จะช่วยลดอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล หวัดได้เป็นอย่างดี ช่วยรักษาและป้องกันไซนัสอักเสบ ภูมิแพ้อากาศ(ภูมิแพ้จมูกอักเสบ)ได้



จุดซื่อป๋าย(四白)      - อยู่บริเวณโหนกแก้มแนวเดียวกับกึ่งกลางของลูกตาดำในแต่ละข้างพอดี สังเกตว่าเมื่อกดลงไปจะมีรอยบุ๋มของกระดูกโหนกแก้ม ใช้ปลายนิ้วกลางและนิ้วนางทั้งสองข้างนวดคลึงเป็นวงกลมบริเวณจุดประมาณ 2 -3นาที ซื่อป๋ายเป็นจุดแห่งความงามบนใบหน้า จะช่วยให้การกำจัดของเสียใต้ผิวหนังบริเวณใบหน้าได้รับการกระตุ้น จุดนี้ยังอยู่ตรงกับโพรงอากาศข้างจมูก จึงช่วยป้องกันและรักษาไซนัสอักเสบได้เป็นอย่างดีอีกด้วย



จุดอิ้นถาง(印堂)       - อยู่บริเวณกึ่งกลางระหว่างหัวคิ้วทั้งสองข้าง ใช้ปลายนิ้วกลางมือข้างที่ถนัดกดลงไปที่จุด ลากจากหว่างคิ้วไปยังหางคิ้วพร้อมๆกันประมาณ 10 -15ครั้ง และลากจากหว่างคิ้วไปจรดไรผมบริเวณหน้าอีก 10-15 ครั้ง จุดอิ้นถางช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณใบหน้าส่วนบนและดวงตา ลดริ้วรอยหน้าผากและหว่างคิ้วได้ดี ช่วยป้องกันและรักษาอาการไซนัสอักเสบ นอกจากนี้ยังช่วยสงบจิตใจ ทำให้ความดันโลหิตลดลงและทำให้นอนหลับสบาย

เขียนโดย แพทย์จีน ดร เยาวเกียรติ เยาวพันธุ์กุล



ดูแลสุขภาพก่อนจะเป็นโรค
แนะนำแอ๊ดไลน์ติดตามสาระดีดี ส่งตรงถือมือคุณเลย
หรือ
นัดเข้ารักษาหรือให้คำปรึกษาสุขภาพกับหมอจีนได้ที่ไลน์นะครับ 
line @dr_tee 👉🏻  
คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7
C

ติดตาม เพจfacebook หมอตี้ได้ที่  ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม

ประจำ เจินฟู่คลินิกการแพทย์แผนจีน 
เปิดทุกวันอังคาร พฤหัส เสาร์ อาทิตย์ เวลา 18.00-21.00 (เข้ามาตรวจหรือรักษา แนะนำนัดก่อนทุกครั้ง)

Google map โลเคชั่น
เจิน ฟู่ คลินิก แพทย์แผนจีน
เลขที่ 173   ถนนโชคชัย4 ซอย18 หมู่บ้านโอษธิศ3 แยก10 เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 

ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่ 

✅instargram : yaowakiat

✅ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม 

✅กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน


✅กลุ่ม Line :แบ่งปันความรู้>>"แบ่งปันความรู้สุขภาพ >>หมอตี้" โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้

#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย4  #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน



No comments

Powered by Blogger.