Header Ads

5โรคที่ทำให้คุณง่วงกลางวัน กลางคืนก็นอนไม่หลับ



5โรคที่ทำให้คุณง่วงกลางวัน กลางคืนก็นอนไม่หลับ


หลายๆ คน โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศ หรือนักเรียนนักศึกษา ซึ่งผมก็ชอบมีอาการแบบนี้ประจำ จะชอบง่วงมากเวลาบ่าย ก็เริ่มตาปรือ สัปหงก หรือบางทีก็ต้องลุกไปชงกาแฟดื่มแก้ง่วง ดื่มกาแฟและกลางคืนก็นอนไม่ค่อยจะหลับ ถ้านานๆ ทีง่วงทีก็พอจะเข้าใจได้ แต่ถ้าง่วงมันทุกวัน ต้องลองเช็คสุขภาพแล้วนะเพราะคุณอาจกำลังเป็นโรคบางอย่างหรือเปล่า วันนี้หมอตี้จะมาเล่าให้ฟังว่า โรคอะไรชอบง่วงกลางวัน หมอจีน อาจจะมาจากปัญหาของตับไตด้วย


1. โรคนอนไม่หลับ


หลายต่อหลายคนเพราะกลางคืนนอนไม่หลับ ก็เลยง่วง ลองสังเกตตัวเองดูนะครับว่าที่นอนไม่หลับ หรือนอนดึกมากๆเพราะทำงานหนัก งานเยอะ ตีตียังนอนไม่หลับ หรือเครียดจนนอนไม่หลับหรือเปล่า ถึงทำให้วันต่อมาง่วงนอนจัดบางครั้งก็อยากจะงีบ พองีบ เอ้า กลางคืนนอนไม่หลับซะงั้น ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ควรคลายเครียด ลดการทำงานในตอนกลางคืน หมอตี้ แนะนำ พุทราจีน เก๊กฮวย ที่ช่วยบำรุงเลือด เพราะถ้าหากนอนไม่พอเลือดจะพร่อง เก๊กฮวยจะช่วยลดอาการร้อนในจากการนอนไม่หลับเป็นเวลานานๆได้

 

2. โรคอ่อนเพลีย /ล้าเรื้อรัง


คนไข้อาจจะมีโรคนอนไม่หลับด้วย ซึ่งก็หมายถึงการนอนไม่หลับติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนานและเมื่อร่างกายสะสมความอ่อนเพลียหนักขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังอาจมีสาเหตุจากการบริโภคอาหารประเภทแป้ง และน้ำตาลมากเกินไป จนส่งผลให้มีอาการเพลีย ล้า ง่วงนอน ความจำไม่ค่อยดี ปวดหัวเป็นประจำ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อบ่อยๆ และหลับไม่สนิท นอนเท่าไรก็ไม่พอ อาการเหล่านี่กลุ่มวัยทำงานมีความเสี่ยงสูงที่สุด หมอตี้แนะนำ โสม จะช่วยเสริมภูมิเพิ่มพลัง ให้กับร่างกาย และยังช่วยเรื่องหลับนอนด้วย 

 

3. โรคเบาหวาน


โรคเบาหวานก็ทำให้อ่อนเพลียเรื้อรังได้ด้วย ได้อีกด้วย เพราะเลือดมีปริมาณน้ำตาลสูง และอาการง่วงนอนเป็นสัญญาณแรกๆ ที่แสดง หรือเตือนให้ร่างกายทราบว่ากำลังอยู่ในภาวะน้ำตาลในเลือดสูง นำไปสู่โรคเบาหวานได้ในอนาคต การบริโภคแป้ง และน้ำตาลจำนวนมากทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้ สามารถ ลดเบาหวานด้วย มะระขี้นก โสม 

 

4. โรคลมหลับ ง่วงกลางวัน ค้างกลางคืน


ง่วงนอนมากในตอนกลางวัน แต่ตอนกลางคืนกลับตาใสแป๋ว และนอนไม่หลับ หรือชอบหลับไม่สนิท ซึ่งทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลงเรื่อยๆ ถ้าเป็นเด็กการพัฒนาการสมองจะช้า เรียนไม่เก่ง หรือถ้าเป็นผู้ใหญ่ก็อาจมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง หรือแม้กระทั่งเป็นอันตรายต่อการใช้ชีวิตด้วย เช่น ง่วงระหว่างขับรถ หรือใช้เครื่องจักรกลต่างๆนอกจากนี้ยังส่งผลถึงสุขภาพจิตที่อาจกลายเป็นคนหงุดหงิดง่าย จากการพักผ่อนไม่เพียงพออีกด้วย หมอตี้อาจจะช่วยบำรุงด้วย ปั๊กคี้ โสม ตังกุย แป๊ะตุ๊ก ฟกเหล็ง เป็นต้น


5. โรคโลหิตจาง


ยิ่งผู้หญิงจะมีโอกาสเป็นโรคโลหิตจางได้ง่าย เพราะสูญเสียเลือดจากการมีประจำเดือนอีกด้วยสาเหตุอาจมาจากการได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ไม่เพียงพอ (จากดัชนีชี้วัดผู้หญิงเลือกกินมากกว่านอกจาก ส่วนสาเหตุอื่นยังมาจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ จึงรู้สึกอ่อนเพลีย หน้ามืดบ่อย เหนื่อยง่าย และเชื่องช้า เซื่องซึม ไม่สดใส จึงทำให้รู้สึกง่วงนอนบ่อยๆ นั่นเอง หมอตี้ แนะนำ ตังกุย เส็กตี่ โสม และสมุนไพรที่ช่วยบำรุงเลือด

 

พูดกัน5โรคที่ทำให้เราอ่อนเพลียแต่ละโรคไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลย ทางที่ดี หากลองปรับชีวิตให้เป็นปกติ แบบหมอจีน  นอนให้เร็ว ตื่นให้เช้า หรือหากนอนไม่หลับลองเลี่ยงพฤติกรรมที่สงผลต่อการนอนหลับ หรือกินอาหารที่ช่วยนอนกลับข้างต้นที่หมอตี้แนะนำเพื่อให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นก็ได้ หรือกดจุดช่วยอาการนอนไม่หลับ ลองเข้าไปดูในเพจหรือในเว็บไซร์หมอตี้ได้นะครับ 


เขียนโดย แพทย์จีน ดร เยาวเกียรติ เยาวพันธุ์กุล




เขียนโดย แพทย์จีน ดร เยาวเกียรติ เยาวพันธุ์กุล

ดูแลสุขภาพก่อนจะเป็นโรค
แนะนำแอ๊ดไลน์ติดตามสาระดีดี ส่งตรงถือมือคุณเลย
หรือ
นัดเข้ารักษาหรือให้คำปรึกษาสุขภาพกับหมอจีนได้ที่ไลน์นะครับ 
line @dr_tee 👉🏻  
คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7
C

ติดตาม เพจfacebook หมอตี้ได้ที่  ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม
https://bit.ly/2xptZMh

ประจำ เจินฟู่คลินิกการแพทย์แผนจีน 
เปิดทุกวันอังคาร พฤหัส เสาร์ อาทิตย์ เวลา 18.00-21.00 (เข้ามาตรวจหรือรักษา แนะนำนัดก่อนทุกครั้ง)
เพจ>> https://bit.ly/2Q2qdPd

Google map โลเคชั่น
เจิน ฟู่ คลินิก แพทย์แผนจีน
เลขที่ 173   ถนนโชคชัย4 ซอย18 หมู่บ้านโอษธิศ3 แยก10 เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 
https://g.co/kgs/vqqe1v

ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่ 
🎉 http://www.dr-tee.com

✅instargram : yaowakiat

✅ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม 
https://bit.ly/2Q12MFX

✅กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน
https://bit.ly/2PZGVyK

https://www.facebook.com/groups/1412208708920279/?ref=share

✅กลุ่ม Line :แบ่งปันความรู้>>"แบ่งปันความรู้สุขภาพ >>หมอตี้" โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้
https://bit.ly/2Q0WhTw

#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย4  #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน








No comments

Powered by Blogger.