Header Ads

ก่อนหลังฉีดวัคซีน ควรงดยาจีน กี่วัน?

 

จำเป็นหรือไม่? ที่ต้องงดยาจีน ก่อนฉีดวัคซีน



ก่อนหลังฉีดวัคซีน ควรงดยาจีน กี่วัน? 


"วัคซีนโควิด-19" นับเป็นอีกหนึ่งความหวังที่จะช่วยลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก รวมทั้งในประเทศไทยที่ตอนนี้อยู่ในช่วงหน้าเป็นห่วง วัคซีนป้องกัน COVID-19 ก็เหมือนกับวัคซีนอื่นๆ ที่ไม่ได้ให้ผลในการป้องกัน 100% ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของวัคซีนและการตอบสนองของแต่ละบุคคล โดยประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้ออยู่ที่ 60-90% แล้วแต่ประเภทของวัคซีน แต่คุณสมบัติสำคัญของวัคซีน COVID-19 ทุกตัวสามารถลดความรุนแรงของการป่วยหลังการติดเชื้อและการเสียชีวิตได้เกือบ 100% ซึ่งจะทำให้การต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการสูญเสียชีวิตลดลงได้อย่างมาก ซึ่งปัจจุบันเนื่องจากคนหันมาสนใจและรับประทานยาจีนเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆหันมาดูแลสุขภาพทางด้านศาสตร์แพทย์จีน ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพก่อนป่วย(หย่างเซิง 养生) หรือว่าการดูแลคนที่กำลังเป็นโรค หลายคนสงสัยว่าควรงดหรือรับประทานยาจีนอย่างไรก่อนฉีดวัคซีน เพื่อไม่ให้ลดประสิทธิภาพในการฉีด และทานยาได้อย่างต่อเนื่อง


หลักปฏิบัติก่อนฉีดวัคซีน 


1.ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือ มียาประจำที่ต้องรับประทาน ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อน ไม่ว่าจะเป็นยาจีนต้ม หรือยาลูกกลอน 


2.พักผ่อนให้เพียงพอ หากเจ็บป่วย มีไข้ ไม่สบาย ให้เลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปก่อนอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ อย่างน้อย 6-8ชม 


3.ดื่มน้ำให้เพียงพอ 8แก้ว เป็นประจำต่อวัน ก่อนฉีดแนะนำให้ดื่มน้ำให้มากขึ้น สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคไต หรือควบคุมน้ำให้ปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์


4.งดครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด 


5.หากมียารักษาโรคประจำตัวก็ให้รับประทานได้เลย ถ้าใช้ยาละลายลิ่มเลือดหรือยาต้านเกล็ดเลือด 

สำหรับผู้ป่วยที่ทานยากลุ่ม Warfarin หรือมีผล INR อาจจะต้องงดยาจีนก่อน 3-7 วัน ตามแพทย์สั่ง 


6.ฉีดวัคซีน COVID-19 ห่างจากการฉีดวัคซีนอื่น 4 สัปดาห์ 


7.กรณีตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์น้อยกว่า 12 สัปดาห์ งดการฉีดวัคซีน


ฉีดวัคซีนกินยาจีนได้ไหม

ข้อควรปฎิบัติสำหรับคนที่รับประทานยาจีนเป็นประจำ 

ในช่วงก่อนฉีดวัคซีน งดหรือยกเว้นอาหารที่รับประทาน เช่น ของทอด ของมัน อาหารรสจัด อาจจะลดประสิทธิภาพของวัตซีนได้ ยาที่รับประทานเป็นประจำยังคงต้องรับประทานต่อไป หรืออาจจะต้องปรึกษาแพทย์จีนผู้เชี่ยวชาญ


ก่อนฉีดวัคซีนรับประทานยาจีน ฉีดวัควีนได้ ไหม?


ยาจีนไม่ได้ มีผลอะไรกับวัคซีน โดยตรง แต่เพื่อป้องกันยาจีนบางชนิด ที่ลดประสิทธิภาพของวัคซีน ถ้าหากเป็นยาประเภท บำรุงชี่ บำรุงอิน(补气补阴药) สามารถฉีดวัคซีนได้ตามปกติ แต่ถ้าหากเป็นยาจีนประเภทลดความร้อนในร่างกาย ขับพิษร้อน(清热解毒)อาจจะต้องงดการรับประทานยาไปก่อน 3-7วัน

เนื่องจากยาประเภทลดการแข็งตัวของเลือดอาจจะทำให้มีผลกับวัคซีน อาจจะหยุดก่อน3วัน  เช่นยาขับเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดี (活血化瘀 破血行血) อย่างไรก็ตาม แนะนำปรึกษาแพทย์ผู้เชียวชาญ  



หลังฉีดวัคซีน เมื่อไรถึงจะรับประทานยาจีนได้ ?

แพทย์จีนแนะนำ หลังจากฉีดวัคซีนครบ3วัน ถึงจะรับประทานยาจีนได้ เพราะยาจีนหลายประเภทมีฤทธิ์ช่วยต้านไวรัส ลดการอักเสบ ปรับฮอร์โมน เนื่องจากวัคซีนใช้วัคซีน ที่ตายแล้ว หรือยังไม่ตาย อาจจะทำให้ร่างกายเกิดการกระตุ้นและสร้างภูมิ ใน1-2วันแรก คนที่ได้รับวัคซีนจะมีอาการ ไม่พึ่งประสงค์เช่น อาการไข้ ตัวร้อน หนาวสั่น  ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อ ครั่นเนื้อครั่น รู้สึกคลื่นไส้อาเจียน ไม่อยากอาหาร อาการจะใกล้เคียงกับ โรคไข้หวัดเย็นในแพทย์จีน(风寒感冒) การรับประทานตำรับยาจีนที่ช่วยบำรุง(补益剂)จะทเกิดไฟร้อนในร่างกายได้ อาจจะทำให้เกิดอาการตัวร้อน คอแห้ง ปากแห้ง ปวดหัว เวียนหัว เพราะยังมีอาการของไข้หวัดเย็นร่วมด้วย ช่วงนี้ยังไม่ควรรับประทานยาบำรุง แพทย์จีน แนะนำดื่มน้ำอุ่น หรือน้ำขิง ทานอาหารอ่อน เช่นโจ๊ก ข้าวต้ม จะช่วยอุ่นกระเพาะอาหาร และอาการต่างๆหลังฉีด จะลดน้อยลงและหายไป ใน1-2วัน เผื่อไม่ให้ลดประสิทธิผลของวัคซีนแพทย์จีนจึงแนะนำควรรับประทานยาจีนหลังจากฉีดวัคซีน 3วัน หากผู้ป่วยไม่มีอาการไม่พึ่งประสงค์ใดใดสามารถรับประทานยาจีนได้


เขียนโดย ดร แพทย์จีน เยาวเกียรติ เยาวพันธุ์กุล



แนะนำแอ๊ดไลน์ติดตามสาระดีดี ส่งตรงถือมือคุณเลย

หรือ

นัดเข้ารักษาหรือให้คำปรึกษาสุขภาพได้ที่ไลน์นะครับ 

line @dr_tee 👉🏻  

คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7


ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่ 

🎉 http://www.dr-tee.com


instargram : yaowakiat


ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม 

https://m.youtube.com/channel/UC-CZY_E5fBsjFWz4rxPJ3EQ


กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน

https://m.facebook.com/groups/1412208708920279?group_view_referrer=profile_browser&_rdc=1&_rdr


กลุ่ม Line :แบ่งปันความรู้>>"แบ่งปันความรู้สุขภาพ >>หมอตี้โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้

https://line.me/ti/g2/dLoxbhUlDerBoIXeRg7y5w


#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน




No comments

Powered by Blogger.