Header Ads

ผลเสีย ของคนบ้างาน มีอะไรบ้าง






วันนี้หมอตี้จะมาอธิบายเกี่ยวกับคนทำงาน บางคนอาจเจองานหนักบ้างเบาบ้างไม่เหมือนกัน แต่ทราบไหมครับคนที่ทำงานหนักจะเกิดความเครียดสะสม ซึ่งเจ้าความเครียดนี่ เป็นสาเหตุของหลายโรคเลยนะครับ เรามาเรียนรู้ลักษณะของคนที่ 'ทำงานหนัก' เกินไปกันดีกว่าครับ

1.ปวดตาและตาแห้ง

คนที่ทำงานหนักมักจะมีอารมณ์เครียด ทำให้ตับเสียสมดุล ดวงตาเป็นประตูแห่งตับ เมื่อตับร้อน จะทำให้ปวดตา ตาร้อน และตาแห้งได้
หมอตี้แนะนำให้เอาผ้าขนหนูชุบน้ำร้อนแล้วประคบไว้บริเวณดวงตาประมาณ 30 นาทีครับ



2.เจ็บคอ เสียงแหบ

การทำงานหนักจะนั้นจะทำให้ใจร้อน เร่งรีบ แล้วร่างกายจะร้อนตามหัวใจไปด้วย คนที่ทำงานหนักมักจะเจ็บคอ หรือเป็นแผลในปากได้ง่าย อันนี้หมอตี้แนะนำให้ดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งนะครับ จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้





3.ปวดหัว มึนหัว

ความเครียด ทำให้ตับขาดสมดุล เมื่อตับขาดสมุลก็จะเกิดความร้อนที่ตับ ความร้อนมีลักษณะที่พุ่งขึ้น ทำให้รู้สึกปวดหัวหรือมึนหัวได้ง่าย หมอตี้แนะนำให้ใช้นิ้วมือนวดด้วยตัวเองบริเวณ ระหว่างหัวคิ้ว ท้ายทอย และขมับครับ สัก 30 นาที จะช่วยผ่อนคลายอาการปวดหัวได้ แต่ถ้ามีโอกาสลองไปฝังเข็มดู จะทำให้หัวโล่งโปร่งสบายทีเดียว หมอตี้การันตี





4.กล้ามเนื้อบริเวณไหล่แข็งกว่าปกติ

อาการนี้เป็นผลจากการนั่งท่าเดียวนานๆ ทำให้เลือดลมไหลเวียนไม่ดี และเกิดการเกร็งบริเวณไหล่ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นแข็งกว่าปกติ แนะนำให้นวดครับ หรือไม่ก็ลองจัดกระดูก ฝังเข็มครับแล้วแต่สะดวก





5.รับประทานอาหารมากกว่าปกติ

ภาวะเครียดจะทำให้เรารับประทานอาหารมากเป็นพิเศษ ตามหลักแผนจีนนั้นเมื่อม้ามอ่อนแอจะทำให้ไฟในกระเพาะมากขึ้น ไฟมากก็เผาพลาญแรง พลอยให้กินอาหารไม่อิ่ม และอยากกินเรื่อยๆ ข้อนี้อาจต้องใช้ยาทานเข้าช่วยปรับสมดุลในร่างกายครับ




6.ความจำลดลง

การทำงานหนักจะเผาพลาญพลังของร่างกาย โดยส่วนใหญ่แล้วพลังนี้จะมาจากไต พลังไตเป็นพลังที่หล่อเลี้ยงสมอง หากพลังไตโดนใช้ไปหมด พลังไตก็จะขึ้นไม่ถึงสมองทำให้ความจำเราลดลง หมอตี้แนะนำให้นั่งสมาธิครับ ช่วยได้จริงๆ



7.หงุดหงิดง่าย

หงุดหงิดง่ายอันนี้ปกติครับ ใครทำงานหนักแล้วไม่หงุดหงิด หมอนับถือจริงๆ ความหงุดหงิดเกิดมาจากความเครียดที่สะสม อาการนี้ตามหลักแพทย์จีนเรียกว่า 'พลังตับติดขัด' แบบว่ามันแน่นอก ต้องยกออก เป็นบ่อยกับคนที่เครียด วิธีแก้อาจจะต้องปล่อยวาง หรือกินยาปรับสมดุล ลดไฟในตับครับ




8.ร่างกายรู้สึกเหนื่อยง่าย

เหนื่อยง่ายมาจากสาเหตุที่ร่างกายทำงานหนัก ใช้พลังจนหมด ในทางแพทย์จีน เมื่อพูดว่าพลังก็คือ'ชี่' ครั้นพลังชี่อ่อนแอ หรือใช้จนหมดก็เหมือนแบตเตอรี่ที่เหลือไฟแค่ขีดเดียว รอเวลาชาร์ต ซึ่งหมอตี้แนะนำให้ดื่มชาหรือซุปที่มีส่วนผสมของโสมอเมริกา เพราะสรรพคุณเป็นยาบำรุงพลังและหยิน หรือว่าทานยาปรับสมดุลก็ได้เช่นกันครับ

ความรู้ในส่วนนี้ขอฝากไว้ให้คนทุกเพศทุกวัย เมื่อเราต้องทำงานหาเลี้ยงตนเองและครอบครัว สุขภาพของเราย่อมสำคัญที่สุด ยังไงก็ขอให้มีความสุขกับการทำงาน ดังคำคมของจีนที่ว่า 带着兴趣去工作 (สนุกไปกับการทำงาน)


เข้าไปดูบทความอื่น 

กดตรงนี้เลย  www.dr-tee.com 



อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ    ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม




แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  เพียงคลิ๊ก https://goo.gl/X8j3e7 หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)

No comments

Powered by Blogger.