Header Ads

หมอจีน อนาคตใหม่ของการดูแลสุขภาพ




หมอจีน...อนาคตของการดูแลสุขภาพ





เมื่อกล่าวถึงอาชีพหมอ หลายคนคงจินตนาการภาพชายหญิงในชุดกราวด์ พูดจาฉะฉาน คล้องคอด้วยอุปกรณ์ฟังเสียงหัวใจ ลักษณะเช่นนี้เป็นหมอแผนปัจจุบัน แต่ยังมีหมออีกประเภทหนึ่ง สวมชุดกราวด์เช่นกัน แต่มิได้มีสเตปโคสโคปอยู่ที่คอ หากเป็นหมอมือปล่าว อุปกรณ์หลักคือมือทั้งสองข้าง กับเข็มเล็กๆในกล่องพลาสติดปลอดเชื้ออย่างดี หมอประเภทนี้เราเรียกติดปากว่าหมอจีน




ในโลกที่การแพทย์ตะวันตกถูกนับว่ามีอิทธิพลในการดูแลสุขภาพมนุษย์ แต่บ่อยครั้งโรคที่พบเจอบางโรคกลับไม่อาจแก้ไขได้ กลับกลายเป็นการบรรเทาอาการโดยกินยาติดต่อกันเป็นเวลานาน เมื่อคนไข้รู้สึกว่าโรคที่เป็นมิอาจรักษาให้หายขาด จึงกล้าเสี่ยงใช้การดูแลสุขภาพรูปแบบอื่น บ้างกินยาผีบอก บ้างแสวงหาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่การรักษาที่ก้าวหน้ามากที่สุดนอกจากแพทย์แผนตะวันตกก็คือแพทย์แผนจีน 




แพทย์แผนจีนในปัจจุบัน มิใช่การแมะ ฝังเข็ม ให้ยาแบบชาวบ้านอีกต่อไป มีการบูรณาการการรักษาโดยใช้การตรวจโรคแบบแพทย์แผนตะวันตก พิสูจน์โรคโดยห้องทดลอง ใช้ผลการตรวจเลือดมาอธิบายสาเหตุของโรค แต่ในขั้นการรักษาจะเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสมและดูแลในแบบองค์รวม ยกตัวอย่างอาการป่วยไข้จากโรคทั่วไปอย่างหวัด แพทย์ตะวันตก มักใช้วิธีให้ยารักษาที่ตรงกับอาการ พุ่งเป้าแก้ปัญหาที่ต้นตออย่างเดียว แต่การใช้ยาแบบนี้มิได้คำนึงถึงผลข้างเคียงของการรักษา เช่นผลกระทบต่อตับ สารตกค้างในร่างกาย และระดับหรือชนิดของการใช้ยาตามแต่ละบุคคล ตรงกันข้ามแพทย์จีนจะพิจารณาร่างกายของผู้ป่วยในแบบองค์รวม ทั้งสภาพแวดล้อมอยู่ที่อาศัย ระดับอารมณ์ รวมถึงสมดุลร่างกาย เป็นต้น แล้วจึงเลือกวิธีรักษาที่เหมาะสม ผู้ป่วยที่หายจากโรคจึงมีแนวโน้มดำรงระยะเวลาของภูมิต้านทานและสุขภาพแข็ง แรงที่ยาวนานกว่า (Fritjof Capra, The Turning Point, 1982)




คำอธิบายข้างต้นไม่ได้ต้องการโจมตีวิธีการของแพทย์แผนปัจจุบัน เพราะถือว่ามีคุณูปการใหญ่หลวงต่อมนุษยชาติในการช่วยชีวิต แต่เพียงชี้ให้เห็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ ซึ่งหลายครั้งเรามองข้ามไปโดยมิได้รู้ว่าของดีอยู่ใกล้ตัว คนที่ทำงานด้านศาสตร์สุขภาพแพทย์จีนในประเทศไทย ส่วนใหญ่มีความรู้ความสามารถสูง ดูแลรักษาคนไข้หลากหลายและมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ 
อย่าลืมให้โอกาสตัวเองด้วยการดูแลสุขภาพแบบบูรณาการนะครับ การป้องกันย่อมดีกว่าการรักษานะครับ



เข้าไปดูบทความอื่น 

กดตรงนี้เลย  www.dr-tee.com 



อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ    ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม




แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  เพียงคลิ๊ก https://goo.gl/X8j3e7 หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)

No comments

Powered by Blogger.