Header Ads

ใครเหมาะกับการกินโสม





>>โสมมีหลายประเภท เท่าที่รู้จักกันดีคือโสมเกาหลีที่มีราคาแพง กับโสมอเมริกา และโสมป่า แต่โสมป่าหายากแล้วครับ ส่วน 党参(ตั้งเซียม) 玄参(หงวงเซียม) 太子参(ไท่จีเซียม)ยาพวกนี้ก็บำรุงร่างกายได้เหมือนกัน แต่ฤทธิ์จะไม่เท่าโสม(人参)
 หรือ โสมอเมริกา (西洋参) มีหลายคนถามผม "หมอ หมอ หมอ ผมควรทานโสมไหม พอดีที่บ้านซื้อมา ไม่ได้กินเลย"

>>และมีอีกหลายคนที่ถาม"หมอครับ ที่บ้านผมมีโสม แต่กินแล้วรู้สึกร้อนมาก เลือดกำเดาไหลเลย ผมควรทานอีกหรือป่าว"

>>โสมเหมาะกับใคร และควรทานอย่างไร วันนี้หมอตี้จะมาสร้างความกระจ่างกับทุกคน

>>โสมเหมาะกับคนที่มีพลังพร่องหรือชี่พร่อง(พลังพร่องหมายถึงคนที่มีร่างกาย อ่อนแอง่าย รู้สึกเหนื่อยง่าย)ขอแนะนำว่าสามารถที่จะทานโสมได้วันละ3กรัม เพราะร่างกายของแต่ละคนไม่เท่ากันบางคนอาจจะร้อน หรือบางคนอาจจะเย็น ขึ้นอยู่กับสภาวะร่างกายด้วย แต่สำหรับคนท้อง หรือคุณแม่ที่ให้นมลูกยังไม่ควรทานโสมก่อนนะครับ เว้นแต่แพทย์ผู้ชำนาญสั่งเท่านั้น

>>โสมแบ่งออกเป็นหลายประเภทหลายชนิด ที่ผมจะแนะนำซึ่งเมืองไทยรู้จักกันดี 

1.
โสมคน(人) หรือโสม ที่คนชอบนักชอบหนาว่าแพง ดี และมีประโยชน์ โสมแดงมีฤทธิ์หวาน รสร้อน โสมชนิดนี้เหมาะกับคนที่พร่อง เหนื่อยง่าย กลัวหนาว มือเท้าเย็น ร่างกายอ่อนแอ ไม่สบายง่าย ลิ้นเป็นสีซีด ริมฝีปากซีด หรือเหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคโลหิตจางก็สามารถทานได้

2.
โสมอเมริกา(西洋参) โสมประเภทนี้ราคาก็ไม่ถูกเท่าไร แต่ก็อาจจถูกกว่าโสมเกาหลี ด้วยราคายังพอที่จะซื้อมารับประทานได้ โสมชนิดนี้ มีรสหวาน ฤทธิ์เย็น เหมาะสำหรับคนที่ร่างกายพร่อง แต่ข้างในร้อน หรือเรียกว่าคนอินพร่อง(คนอินพร่องหมายถึงคนที่มีร่างกายอ่อนแอ เหนื่อยง่าย แต่รู้สึกว่ามือเท้าร้อน แก้มร้อนหรือแดงเรืองๆ ใจร้อน หงุดหงิดง่าย) ส่วนใหญ่คนที่นอนน้อย หรือคนที่ นอนไม่หลัน้ำในไตจะน้อย ทำให้คอแห้งปากแห้งง่าย  มีลิ้นแดงกว่าลิ้นปกติทั่วไป

การทางโสมเพื่อบำรุงร่างกาย มีตั้งแต่สมัยโบราณ สมัยนี้ร่างกาย ทำงานหนักหน่วง การทำงานห่ามรุ่งห่ามค่ำ ทำให้ร่างหายอ่อนแอลง และเป็นโรคในที่สุด การทานโสม จะช่วยให้ร่างหายแข็งแรง และพลังเพื่อที่จะไปทำงานต่อไป

ตามสุภาษิตจีนที่กล่าวไว้"เป็นยาล้วนมีพิษ"ฉะนั้นแนะนำว่าถ้าไม่เข้าใจหรือ มีข้องใจสงสัย ให้ปรึกษาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่าว่าเราเหมาะสมกับโสมประเภทไหน


อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ    ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม




แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  เพียงคลิ๊ก https://goo.gl/X8j3e7 หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)

No comments

Powered by Blogger.