Header Ads

เหงื่อบอกโรค






คนไข้ 1: คุณหมอครับผมเหงื่อออก ตลอดเลย เป็นอะไรไหมครับ

คนไข้ 2: คุณหมอครับ ผมเหงื่อออกที่ฝ่ามือมาก จะเป็นโรคหัวใจไหมครับ

คนไข้ 3: คุณหมอคะ ลูกของดิฉันเหงื่อออกตอนกลางคืนค่า คุณหมอ: อืม~~~

เป็นคำถามที่ดีมากครับสำหรับผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ ขั้นแรกเราควรต้องทำความรู้จักกับเหงื่อกันก่อน 

เหงื่อมี 2 ประเภทใหญ่ๆ
1.เหงื่อแตกทั้งตัว 2.เหงื่อเฉพาะที่


เหงื่อแตกทั้งตัวอาจจะมีปัจจัยมาจากหลายๆสาเหตุ ไม่ว่าจะมาจากโรคร้อนที่เข้าไปทำร้ายร่างกาย เมทาบอลิทึมที่สูงขึ้น หรืออารมณ์ตื่นเต้น ก็อาจทำให้มีเหงื่อออกได้เช่นกัน โรคบางโรคก็ทำให้เหงื่อทั้งตัวได้ เช่น น้ำตาลในเลือดต่ำ ไฮเปอร์ โรคเบาหวาน แม้กระทั่งโรคที่สาวๆ มักจะกลัวกันคือโรควัยทอง
เหงื่อออกเฉพาะที่ตามหลักแพทย์ปัจจุบัน ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากอะไร อาจจะเกิดจากต่อมเหงื่อบริเวณนั้นทำงานผิดปกติ แต่ตามหลักแพทย์จีนเราแบ่งออกเป็น


1.เหงื่อออกตอนกลางวัน อยู่ดีๆ ไม่ได้ทำอะไรเลยเหงื่อก็ไหลเองครับ เหงื่อแบบนี้มาจากม้ามที่อยู่ในร่างกายเราพร่อง หรือ อ่อนแอ การบำรุงม้าม จะช่วยหยุดเหงื่อหน่อยครับแล้วจะดีขึ้นตามมา


2.เหงื่อออกตอนกลางคืน เป็นเหงื่อที่ออกตอนนอน ตื่นเช้ามาก็ไม่มีแล้ว ทางแพทย์จีนคืออาการของอินพร่อง หมายถึงอินน้อย ซึ่งต้องบำรุงอิน โดยทางที่ดีให้ไปรักษากับหมอผู้เชี่ยวชาญครับ


3.เหงื่อออกที่รักแร้มากเกินไป เหงื่อออกที่รักแร้เป็นปัญหาสำหรับเราอย่างมาก ถ้ามีกลิ่นด้วยจะทำให้เรายิ่งเสียความมั่นใจ เหงื่อบริเวณรักแร้มากผิดปกตินั้นอาจเกิดมาจากต่อมเหงื่อผลิตเหงื่อมากเกิน ไป หรือว่าเรารับประทานอาหารมากเกินไป อันนี้มีวิธีแก้ครับ อาจจะงดอาหารที่รสจัดเกิดไป เช่นกระเทียม เครื่องเทศต่างๆ ตามหลักแพทย์จีนอาจจะมาจากหัวใจร้อน หรือหัวใจพร่อง เพราะเส้นลมปรานจุดแรกของหัวใจก็มาจากรักแร้นั้นเอง ความเครียดก็เป็นผลทำให้เหงื่อออกเยอะนะ เหมือนตอนเข้าห้องสอบ หรือสัมภาษณ์งาน เพราะหมอก็เคยเป็น ^^


4.เหงื่อออกบริเวณรอบอวัยวะเพศ หลายคนมีอาการนี้ เหงื่อออกบริเวณอวัยเพศมากเกินไปนั้นจะทำให้เกิดการหมักหมม และมีกลิ่น เกิดมาจากความร้อนชื้นอยู่ด้านล่าง ทำให้มีอาการหลายอย่างตามมา เช่นคันบริเวณอวัยวะเพศ อวัยวะเพศมีกลิ่นแรงไม่พึงประสงค์ ทางที่ดีพบแพทย์ดีกว่านะครับ เพราะการรักษาความชื้นค่อนข้างยากหน่อย บางคนอาจจะมีอาการของต่อมลูกหมากโต ต่อมลูกหมากอักเสบ หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็มีสิทธิ์ทำให้ทำให้เหงื่อออกที่อวัยเพศได้ เช่นกัน


5.เหงื่อออกที่มือที่เท้า หลายคนถามผม ว่าเป็นโรคหัวใจหรือป่าว แต่ไปตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ก็ไม่เห็นมีอะไรเลย หมอบอกว่าปกติ ตามหลักแพทย์จีนนั้นมาจากหลายสาเหตุเช่น กระเพาะและม้ามร้อนชื้น จากคลินิกที่หมอเคยรักษา อาจจะเกิดจากภายในมีความร้อนชื้นสูงก็ทำให้เหงื่อโดนขับออกตามมือตามเท้าได้ และอีกอย่างคือ ม้ามพร่องก็อาจจะทำให้เหงื่อออกตามมือตามเท้าได้เช่นกันเพราะม้ามควบคุม กล้ามเนื้อมือและเท้า


หมออธิบายแบบไม่ลึกมาก หวังให้ประชาชนหรือผู้ที่สนใจ มีความรู้เกี่ยวกับด้านเหงื่อมากขึ้น และไม่ต้องกระวนกระวายคิดว่าฉันจะเป็นโรคอะไร สุดท้ายไม่ว่าเราจะมีอาการแปลกๆแบบไหน อย่านิ่งนอนใจ ควรไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และทำการรักษาต่อไปนะครับ

ดูแลสุขภาพก่อนจะเป็นโรค
แนะนำแอ๊ดไลน์ติดตามสาระดีดี ส่งตรงถือมือคุณเลย
หรือ
นัดเข้ารักษาหรือให้คำปรึกษาสุขภาพกับหมอจีนได้ที่ไลน์นะครับ 
line @dr_tee 👉🏻  
คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7
C
ประจำ เจินฟู่คลินิกการแพทย์แผนจีน 
เปิดทุกวันอังคาร พฤหัส เสาร์ อาทิตย์ เวลา 18.00-21.00 (เข้ามาตรวจหรือรักษา แนะนำนัดก่อนทุกครั้ง)
เพจ>> https://m.facebook.com/pages/category/Health-Beauty/เจินฟู่คลินิก-ฝังเข็ม-ยาจีน-ครอบแก้ว-โรคไต-ลาดพร้าว-โชคชัย4-388735145296819/

Google map โลเคชั่น
เจิน ฟู่ คลินิก แพทย์แผนจีน
เลขที่ 173   ถนนโชคชัย4 ซอย18 หมู่บ้านโอษธิศ3 แยก10 เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 
https://g.co/kgs/vqqe1v

ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่ 
🎉 http://www.dr-tee.com

✅instargram : yaowakiat

✅ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม 
https://m.youtube.com/channel/UC-CZY_E5fBsjFWz4rxPJ3EQ

✅กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน
https://m.facebook.com/groups/1412208708920279?group_view_referrer=profile_browser&_rdc=1&_rdr

https://www.facebook.com/groups/1412208708920279/?ref=share

✅กลุ่ม Line :แบ่งปันความรู้>>"แบ่งปันความรู้สุขภาพ >>หมอตี้" โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้
https://line.me/ti/g2/dLoxbhUlDerBoIXeRg7y5w

#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย4  #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน


อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ    ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม



แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  เพียงคลิ๊ก https://goo.gl/X8j3e7 หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)


No comments

Powered by Blogger.