Header Ads

ผู้หญิงและผู้ชายไตอ่อนแอ อาการไม่เหมือนกัน




>>ไต พร่องเป็นปัญหาของหลายคน ลักษณะอาการ ใบหน้าจะมองคล้ำ ปวดหลัง ขาไม่มีแรง อาจจจะรวมไปถึงคนที่เป็นโรค เบาหวาน ความดันสูง เส้นเลือดสมองอุดตัน อาการเป็นพิษในเลือด หรือโรคไตวายเรื้อรัง โรคที่กล่าวมาข้างต้นล้วนแต่มีอาการไตพร่องระยะสุดท้ายแทบทั้งสิ้น แต่เราจะรอจนเป็นระยะสุดท้ายแล้วค่อยดูแล ตามแนวการรักษาแบบฉบับแพทย์แผนจีน  "เมื่อเห็นตับมีปัญหาให้ไปรักษาที่ม้าม"หมายถึงการรักษาเมื่อโรคยังไม่เกิน นั้นเอง หลายคนที่คิดว่าตัวเองไม่เป็นอะไรและไม่คิดรักษา แต่พอเป็นแล้วมันอาจจะใกล้จุดจบของชีวิตแล้วก็ได้ ไตในหลักแผนจีนมันจะเสื่อมลงเรื่อยๆตามอายุของเราฉะนั้นการดูรักษาไตให้คง อยู่ต้องเริ่มต้นตั้งแต่ยังไม่เป็นโรคอาการที่กล่าวไปนั้นถ้าหากคุณมี อาการ1ใน3แสดงว่าไตคุณเริ่มพร่องแล้ว

>>อาการไตพร่องจะมีอาการ ปวดหลัง เหนื่อยง่าย ไม่มีเรี่ยวแรง ระบบการมองและการฟังประสิทธิภาพแย่ลง ผมร่วงง่าย ผมขาวก่อนวัย ฟันโยกง่ายและรากฟันไม่แข็งแรง ขอบตาดำคล้ำ ผิวหน้าดำคล้ำ  สภาวะแก่ก่อนวัย ลืมง่าย ไม่อยากอาหาร ปวดกระดูกหรือข้อ 
รู้สึกตัวร้อนโดยไม่มีสาเหตุ และมีอาการมึนหัวบ่อยๆ

อาการไตพร่องในคุณผู้ชายแล้วคุณผู้หญิงมีบางส่วนที่ไม่เหมือนกัน
>>สำหรับอาการไตพร่องของคุณผู้ชาย

อาการ ไตพร่องจะเกี่ยวกับสมรภาพทางเพศ ทำให้สมรภาพทางเพศลดลง ความต้องการทางเพศลดลง ถ้าหนักเข้าจะทำให้อวัยเพศไม่แข็งตัว หลั่งเร็ว เมื่อนำอสุจิไปตรวจสอบ อสุจิจะไม่แข็งแรง ซึ่งเป็นสาเหตุของคนมีบุตรยาก

>>ส่วนผู้หญิงที่มีอาการไตพร่อง

แค่ ผู้หญิงจะเกี่ยวกับประจำเดือนมาร่วมด้วย เช่นประจำเดือน เช่นเลือดออกกระปิดกระปอย ประจำเดือนมานานกว่าปกติ การตั้งครรภ์ได้ยาก แท้งบ่อยก็เป็นอาการของคนไตพร่องได้เช่นกัน

>>อาหารที่เหมาะกับคนไตพร่อง

อาการไตพร่องจะแบ่งออกเป็นไตหยินพร่อง และไตหยางพร่อง อาการไตหยางพร่องนั้นจะเป็นคนที่ขี้หนาว ส่วนอาการไตหยินพร่องจะมีอาการ ร้อนวุบวาบ กระหายน้ำง่าย อุ้งมือเท้าร้อน
ไตหยินพร่อง เช่น ปลิงทะเล เก๋ากี้ ตะพาบน้ำ เห็ดหูหนูขาว เพื่อที่จะไปบำรุงไตหยิน
ไต หยางพร่อง เช่นเนื้อแพะ เขากวาง อบเฉย เป็นต้น การบำรุงไตไม่ใช่แค่อาหารตามข้างต้นนี้ แต่ตามหลักแผนจีนแล้ว อาหารทีเป็นสีดำก็สามารถบำรุงไตได้เช่นกัน อาทิ ถั่วดำ งาดำ เห็ดหูหนูดำ เห็ดหอม สาหร่ายทะเลก็สามารถบริโภคได้เช่นกัน

>>การถูเอวบำรุงไต

ใน ทางทฤษฏีของแพทย์จีน "เอวคือบ้านของไต"หมายความว่า เอวเป็นตั้งของไตนั้นเอง เราสามารถถูเอวเพื่อที่จะบำรุงไต เพราะการถูเอวทำให้เอวมีความร้อน สรรพคุณบำรุงไตให้ไตแข็งแรง ทำให้เลือดลมบริเวณเอวไหลเวียนได้ดี ขึ้น
นวดท้องน้อยเพิ่มพลัง(จุดตานเทียน)
จุด丹田(ตานเทียน)อยู่ใต้สะดึอ3นิ้ว หรือ1ฝ่ามือ
การ นวดท้องน้อยหรือตานเทียนจะช่วยเพิ่มพลัง สร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อที่จะไปต่อสู้กับโรคต่างๆ และยังสามารถบำรุงไต ทำให้อายุยืนได้อีกด้วย การนวดจุดตานเทียน ต้องถูฝ่ามือให้ร้อนก่อน นำมาตั้งที่จุดตานเทียน นวดเบาๆทิศทางสวนนาฬิกา

>>การบำรุงสามารถทำได้หลายอย่าง

1.รักษาระดับอารมณ์
ความกลัวจะไปทำร้ายไต คนเป็นโรคไต ต้องรักษาระดับอารมณ์ให้ดี ทำจิตใจให้สงบ สดชื่น ไม่เครียด เท่านี้พลังไตก็จะไม่สูญเสีย ถ้าหากพลังไตเพียงพอ อวัยวะต่างๆก็จะมีพลังไปหล่อเลี้ยงด้วย จะทำให้ร่างกายแข็งแรง

2.ดุแลระบบทางเดินอาหาร
การบำรุงดูแลไตนั้น ต้องให้ความสำคัญกับม้ามและกระเพาะอาหาร เพราะม้ามกระเพาะอาหารเป็นจุดศูนย์กลางของร่างกาย การรับประมานอาหารที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญด้วย โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคไต ต้องลดโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ไม่บริโภคเหลือที่มากเกินไป เพราะอาหารเหล่านี้อาจจะไปทำให้ไตเสื่อมได้เร็วขึ้น ตามหลักแพทย์จีนแล้วการดูแลม้ามกระเพาะอาหาร ทำให้ศูนย์กลางแข็งแรง สามารถนำพลังไปเลี้ยงไตได้ เมื่อไตแข็งแรงจะทำให้ร่างกาย มีพลังที่จะไปต่อสู่กับโรค

3.อย่าเหนื่อยเกินเหตุ
ความเหนื่อยจนเกินไป ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม จะทำให้สูญเสียพลังของร่างกายไป พลังต่างๆของร่างกายล้วนแต่มาจากเลือดทั้งสิ้น  การที่เราเหนื่อยจนเกินไปนั้นทำให้สูญเสียเลือดไป พอขาดเลือด พลังก็จะไม่เพียงพอที่จะไปเลี้ยงร่างกาย เช่น การใช้สมองบ่อย การใช้สายตาบ่อย จะทำให้สูญเสียพลังเช่นกัน ฉะนั้นการทำกิจกรรมทุกอย่าง อย่าให้เยอะจนเกินไป อย่าให้เหนื่อยจนเกินไป เพราะเราไม่ทราบได้ว่าจะทำให้เลือดที่หล่อเลี้ยงเราสูญเสียไปแค่ไหน


อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ    ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม




แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  เพียงคลิ๊ก https://goo.gl/X8j3e7 หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)

No comments

Powered by Blogger.