Header Ads

อาบน้ำทั้งที...ต้องดีต่อสุขภาพ


อาบน้ำทั้งที...ต้องดีต่อสุขภาพ






คนเรานอกจากอาบน้ำเพื่อชำระล้างร่างกายให้สะอาดแล้ว หลายคนยังไม่ทราบว่า การอาบน้ำยังสามารถใช้ดูแลสุขภาพได้อีกด้วย วันนี้หมอตี๋ขอแนะนำว่าอาบน้ำแบบไหนเหมาะกับการรักษาสุขภาพ

1) อาบน้ำร้อน

การอาบน้ำร้อนจะช่วยบรรเทาความ เหนื่อยล้าให้กับร่างกาย ความเหนื่อยล้าเหล่านี้เกิดขึ้นจากการที่กล้ามเนื้อผลิตกรด Lactate ออกมามาก การอาบน้ำร้อนจะทำให้การเผาผลาญกระบวนการเมทาบอลิซึมของร่างกายเร็วขึ้น กรด Lactate ก็จะถูกส่งไปทำลายที่ตับได้เร็วขึ้นตามกัน การแช่น้ำร้อน 20 นาทีจะเท่ากับวิ่ง 500 เมตรเลยทีเดียว แต่การอาบน้ำร้อนไม่ควรอาบน้ำหรือแช่น้ำที่ร้อนจนเกินไป เพราะจะทำให้เหงื่อออกมากและอาจทำให้เป็นลมได้ง่าย นอกจากนี้น้ำร้อนยังทำให้ผิวแห้ง ฉะนั้นหลังจากอาบน้ำร้อนแล้วควรทาครีมบำรุงผิว เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแตกเป็นสะเก็ด

2) อาบน้ำเย็น

การอาบน้ำเย็นจะช่วงเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยให้ผนังหลอดเลือดมีความยืดหยุ่น และ ช่วยรักษาความร้อนของร่างกาย หลายคนใช่วิธีอาบน้ำร้อนแล้วตามด้วยน้ำเย็นเพราะกลัวผิวแห้ง ซึ่งมีข้อควรระวัง เพราะจะทำให้ไม่สบายได้ เนื่องจากน้ำร้อนทำให้รูขุมขนเปิด การอาบน้ำเย็นต่อจะทำให้ความเย็นเข้าสู่ร่างกายง่ายขึ้น และทำให้เราไม่สบาย การอาบน้ำเย็น ไม่ควรอาบเวลาดึก เพราะความเย็นจากอากาศภายนอกจะเข้าสู่ร่างกายง่ายกว่าเดิม ทำให้เจ็บป่วยไม่สบายบ่อย

หลักการดูแลสุขภาพแบบแพทย์จีนนั้นเรียบง่ายและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำ วัน เมื่อเรารู้วิธีดูแลสุขภาพที่ 'ง่ายๆ' แบบนี้แล้ว เวลาอาบน้ำอย่าลืมนึกถึงหมอตี้นะครับ (คิดถึงหลักการอาบน้ำนะครับ อย่าคิดลึกละ ฮิฮิ)





เข้าไปดูบทความอื่น 

กดตรงนี้เลย  www.dr-tee.com 








สำหรับคนอยากแชร์ในมือถือทำยังไงได้บ้าง?


 กดเข้าไปในรูปภาพแล้วแชร์ให้คนอื่นได้เลย




สามารถเข้ามาปรึกษาปัญหาสุขภาพ 

และรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ฝังเข็ม 
และให้ยาสมุนไพรจีนบำรุงสุขภาพ รักษาโรค 
หากท่านใด เข้ามาที่คลินิกแนะนำให้นัดเวลาก่อนล่วงหน้านะครับ 

อย่าลืมติดตามความรู้ดีๆจากแพทย์จีนได้ที่เพจ   
ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม


หรือแสกนQR code

แสกนLineไว้เลยครับ ข่าวสารดีๆจะส่งถึงมือคุณ  
เพียงคลิ๊ก  https://goo.gl/X8j3e7
หรือค้นหา @dr_tee (มี@ด้วยนะครับ)

No comments

Powered by Blogger.