Header Ads

ม๊ะม๊า ดูแลตัวเองด้วยนะ หลัง50 สุขภาพจะแย่



ม๊ะม๊า ดูแลตัวเองด้วยนะ หลัง50 สุขภาพจะแย่

คุณแม่หลายคนอายุเริ่ม50แล้ม ยังอยู่ในวัยทอง หรืออาจจะเลยวัยทองไปแล้ว แต่วัยนี้เสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บมากมายหลายอย่าง ความเหนื่อย ตรากตรำทำงานหนักมาตลอดในช่วงวัยทำงานโดยไม่ค่อยได้ดูแลสุขภาพตัวเองเลย หลายคนคอยแต่ดูแลปากท้องคนในบ้าน เพื่อความเป็นอยู่ของลูกที่ดีขึ้น พอเริ่มแก่วันอาจจะเริ่มกลับมาทำร้ายสุขภาพของคุณแม่ในตอนนี้ก็ได้ เราไม่อยากให้คุณกังวลใจมากเกินไป แต่เรื่องแบบนี้ระวังเอาไว้ การป้องกัน ย่อมดีกว่าการแก้ไขเป็นเรื่องจริง

ผู้หญิงวัยทอง อายุเท่าไร?
อายุเฉลี่ยของผู้หญิงวัยทองอยู่ใน 45-50 ปี อาจจะมากหรือน้อยกว่านี้ได้ 1-3 ปี

* ประจำเดือนเริ่มมาไม่ปกติ
* อาการร้อนวูบวาบ
* นอนไม่หลับ อันเป็นผลของอาการร้อนวูบวาบ
* ด้านจิตใจ มักพบเกิดอาการซึมเศร้า อารมณ์หงุดหงิด มีความวิตกกังวลง่าย
* ช่องคลอดแห้ง จากระดับเอสโตรเจนที่ลดลง ทำให้มีปัญหาในการร่วมเพศ มีอาการคัน
* ผิวหนังเหี่ยวแห้ง ขาดความยืดหยุ่น เป็นแผล และกระได้ง่าย
* เต้านมเล็กลง หย่อน ไม่เต่งตึง

อาการเหล่านี้ล้วนแต่เป็นอาการของวัยทองทั้งสิ้น. แต่รู้หรือไม่ มีอีก5โรค ที่อาจจะมา หลังอายุ 50สำหรับคุณแม่



1. ความดันโลหิตสูง
คุณแม่ที่มีปัญหาปวดศีรษะบ่อยๆ หน้ามืด ตาพร่า อาจนำไปสู่อาการเส้นเลือดฝอยในสมองแตก และอาจเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ สาเหตุมาได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความเครียด นอนไม่ค่อยหลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดการออกกำลังกาย และรับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ หรือชอบรับประทานอาหารจำพวกของทอดของมัน ในแพทย์จีน จะเรียกว่าโรคเวียนศีรษะ ซึ้งปัญหานี้ล้วนมาจากตับไตทั้งสิ้น และใช้รักการรักษา ด้วยการลดความร้อนในตับ บำรุงไตให้แข็งแรง หมอตี้ก็แนะนำ สมุนไพรจีน เก๊กฮวย ใบหม่อน แห่โกเช่า ปักคี้ ที่ช่วยลดความร้อน บำงรุไต และช่วยลดความดันได้อีกด้วย การแช่เท้าด้วยน้ำร้อนเป็นอีกทางเลือก สำหรับคนที่มีความดันโลหิตสูง หมอนี้แนะนำให้ แช่เท้าด้วยน้ำอุ่น ใส่เกลือเล็กน้อย แช่ไว้สัก15-20นาที จะช่วยลดความดันได้เช่นกัน


2. โรคเบาหวาน
คุณแม่อาจจะมีอาการเหนื่อยง่ายกว่าปกติ จากที่เคยเดินเหินไปไหนมาไหนกับลูกได้เป็นเวลานานๆ ช๊อปปิ้งได้ แต่ถ้ามีโรคนี่อาจจะเริ่มไม่ไหว ขอพักบ่อยๆ วิ่ง กระโดด เดินขึ้นบันไดไม่ไหว นอกจากนี้อาจจะน้ำหนักลด แน่นหน้าอก ใจสั่น ตามมาด้วยอาการปวดกระดูก ตาเป็นต้อ มองอะไรลำบากมากขึ้น ซึ่งหลายคนหากไม่เป็นเบาหวานก็อาจจะเป็นโรคอ้วน หรือไขมันในเลือดสูงได้เช่นกัน โรคเบาหวาน สำหรับหมอจีนแล้ว ส่วนใหญ่จะมาจากไตที่ไม่แข็งแรงทำให้ตับอ่อนไม่สามารถผลิตอินซูลิน หมอจีนจะเน้นบำรุงไต ลดน้ำตาล และป้องกันโรคแทรกซ้อนจากเบาหวาน ไม่ว่าจะเป็นโรคไต โรคหัวใจ หรือโรคสมองด้วย 



3. โรคหัวใจ เส้นเลือดหัวใจตีบ
คุณแม่ ที่มีอาการแน่นหน้าอก เจ็บเหมือนโดนบีบอย่างเฉียบพลัน เป็นไข้ ปวดบวมตามข้อ ซึ่งโรคหัวใจอาจเกิดจากความเครียดสะสม คอเลสเตอรอลในร่างกายสูง ความดันสูงได้ หมอจีนก็จะเน้นการบำรุงหัวใจ ช่วยการนอนหลับ เช่นโสม พุทราจีน เปลือกหอย กระดูกสัตว์ต่างๆ ที่มีคุณสมบัติสงบจิตใจ ช่วยลดความดัน และลดความเครียดได้ 

4. มะเร็ง
 คุณแม่รู้ไหม มะเร็งในทุกๆ ส่วนของร่างกาย มักไม่มีอาการบ่งบอกอย่างชัดเจนในระยะแรกๆ จึงเป็นเรื่องยากที่เราจะทราบว่าคุณแม่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง วิธีแก้ไขง่ายๆ คือการพุคณแม่ไปตรวจสุขภาพ โดยเฉพาะในส่วนที่มีความเสี่ยงสูง ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่  มะเร็งปอด มะเร็งตับ และมะเร็งลำไส้ ทั้งนี้หากเป็นมะเร็งได้สักระยะแล้ว ข้อสังเกตง่ายๆ ที่โรคมะเร็งทุกส่วนมักจะเจอ คืออาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ และมีอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ การป้องกันย่อมดีกว่าการรักษาแน่นอน ในหมอจีน จะเน้น การดูแลอวัยวะภายใน เสริมภูมิให้แข็งแรง ช่วยให้การทำงานบองอวัยวะภายในดีขึ้น ลดอัตราการเกิดมะเร็งได้ 

5. อัลไซเมอร์
คุณแม่หลายๆคน คอนข้างกลัว โรคอัลไซเมอร์ ซึ่งโรคสมองเสื่อมที่เริ่มจะจำอะไรไม่ค่อยได้ ส่วนใหญ่จะเป็นหลังอายุ 60แล้ว และค่อยๆเป็นเรื่อยๆ ข้อสังเกตก็ง่ายๆ คือ มีอาการหลงๆ ลืมๆ ในเรื่องง่ายๆ ที่เคยได้ทำในชีวิตประจำวัน เช่น ลืมวันที่ ลืมทานยาตามเวลา ลืมทานข้าว ลืมกระเป๋าสตางค์ ลืมกุญแจ ลืมปิดเตาแก๊ส ลืมปิดไฟ ลืมปิดประตูบ้าน หรือเป็นสิ่งที่เคยบอกไปแล้วกลับลืมในระยะเวลาสั้นๆ นึกถึงชื่อของคน หรือสิ่งของไม่ออก ไปจนถึงการเห็นภาพหลอนต่างๆ การรักษาด้วยหมอจีน จะเน้นบำรุงไต ให้แข็งแรง เพราะไตกำกับไขกระดูก ไขกระดูกกำกับสมอง การบำรุงไตจะช่วยชะลออาการที่จะเป็นอัลไซเมอร์ให้ช้าลงเพราะในทางแพทย์ปัจจุบันก็ยังไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ 
 
ไม่ว่าจะเป็นโรคร้ายแรงแค่ไหน หากลูกๆ พาคุณแม่ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลบ้าง โรคต่างๆที่เป็นล้วนแทบมาจากปัญหาของตับไตแทบทั้งสิ้น ถ้าหากได้รับการตรวจที่ดี นอกจากจะแน่ใจว่าไม่เป็นโรค หรือหากเป็นโรคจะได้รีบรักษา ความเอาใจใส่ ความใกล้ชิดของเรากับคุณแม่ก็ยังเพิ่มขึ้นด้วย ไม่ว่าอย่างกำลังใจ และความรักจากเราถึงแม่ก็ยังคงสำคัญกว่ายาชนิดใดบนโลกใดใด พอไปโรงพยาบาลบ่อยๆจะรู้เลยว่า การไม่เป็นโรคเป็นลาภอันประเสริฐจริงๆ

เขียนโดย แพทย์จีน ดร เยาวเกียรติ เยาวพันธุ์กุล

ดูแลสุขภาพก่อนจะเป็นโรค
แนะนำแอ๊ดไลน์ติดตามสาระดีดี ส่งตรงถือมือคุณเลย
หรือ
นัดเข้ารักษาหรือให้คำปรึกษาสุขภาพกับหมอจีนได้ที่ไลน์นะครับ 
line @dr_tee 👉🏻  
คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7
C

ติดตาม เพจfacebook หมอตี้ได้ที่  ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม
https://bit.ly/2xptZMh

ประจำ เจินฟู่คลินิกการแพทย์แผนจีน 
เปิดทุกวันอังคาร พฤหัส เสาร์ อาทิตย์ เวลา 18.00-21.00 (เข้ามาตรวจหรือรักษา แนะนำนัดก่อนทุกครั้ง)
เพจ>> https://bit.ly/2Q2qdPd

Google map โลเคชั่น
เจิน ฟู่ คลินิก แพทย์แผนจีน
เลขที่ 173   ถนนโชคชัย4 ซอย18 หมู่บ้านโอษธิศ3 แยก10 เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 
https://g.co/kgs/vqqe1v

ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่ 
🎉 http://www.dr-tee.com

✅instargram : yaowakiat

✅ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม 
https://bit.ly/2Q12MFX

✅กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน
https://bit.ly/2PZGVyK

https://www.facebook.com/groups/1412208708920279/?ref=share

✅กลุ่ม Line :แบ่งปันความรู้>>"แบ่งปันความรู้สุขภาพ >>หมอตี้" โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้
https://bit.ly/2Q0WhTw

#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย4  #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน

No comments

Powered by Blogger.