Header Ads

9 เห็ดอร่อย ใกล้ตัว รักษาโรคได้

 

เห็ด สรรพคุณหมอจีน



เห็ด สรรพคุณหมอจีน


"เห็ด" เป็นพืชชนิดหนึ่งที่หาได้ง่ายตามพื้นที่ที่มีความชื้นสูง หรือแม้แต่การควบคุมสภาวะอากาศและความชื้นเพื่อการเพาะเลี้ยงโดยเฉพาะก็เป็นที่นิยมเช่นกัน เห็ดหลายชนิดให้คุณค่าทางสุขภาพที่ดีเยี่ยม เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยลดไขมัน มีใยอาหาร เสริมสร้างภูมิต้านทาน รวมถึงช่วยเสริมสมรรถภาพด้านต่างๆ บทความนี้ได้รวบรวมสุดยอดเห็ด ที่ดีต่อสุขภาพมาบอกกัน จ้า


เห็ด สรรพคุณหมอจีน

เห็ดฟาง

โคนมีสีขาว ส่วนหมวกสีน้ำตาลอมเทา หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด นับเป็นเห็ดยอดนิยมของคนไทย มีโปรตีน เกลือแร่ และวิตามินสูง หากรับประทานเป็นประจำจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดการติดเชื้อ สมานแผล ช่วยลดความดันโลหิต บำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง แก้ช้ำใน และบำรุงตับ 





เห็ด สรรพคุณหมอจีน


เห็ดหูหนู

ดอกเป็นรูปครึ่งวงกลม หรือรูปพัด เนื้อเห็ดสีน้ำตาล หรือสีน้ำตาลเทามีความบาง โปร่งแสง ผิวด้านบนเรียบมีขนเล็กๆ เป็นคลื่นเล็กน้อย ผิวด้านในสีเหมือนด้านนอก ภายในมีสารในกลุ่มไขมันและแคลอรีต่ำ มีโปรตีนสูง มีวิตามินบีสูง สามารถเพิ่มความแข็งแรงให้เม็ดเลือดขาว มีสารต้านการอักเสบ และช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย 



เห็ด สรรพคุณหมอจีน

เห็ดหอม

หมวกเห็ดหอมมีรูปทรงกลม ผิวมีขนรวมกันเป็นเกล็ดหยาบๆ สีขาวกระจายอยู่ทั่วไป ผิวหมวกด้านบนสีน้ำตาล น้ำตาลปนแดง หรือน้ำตาลเข้ม มีคุณสมบัติช่วยย่อยคอเลสเตอรอลได้ดีขึ้นจึงทำให้ปริมาณไขมันในเลือดและระดับคอเลสเตอรอลลดลง ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน อีกทั้งยังเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสและมะเร็งด้วย มีวิตามินบี 1 บี 2 สูง มีโซเดียมต่ำเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคไต มีน้ำตาลต่ำ เหมาะสำหรับผูป่วยเบาหวาน นอกจากนี้ยังมีแคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส  วิตามินดี และเหล็ก ซึ่งช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยบำรุงกำลัง ชาวจีนยกให้เห็ดหอมเป็นยาอายุวัฒนะ




เห็ด สรรพคุณหมอจีน


เห็ดหูหนูขาว

เห็ดหูหนูเป็นพืชที่มีประโยชน์มาก และมีสรรพคุณดีๆ ดังนี้

  1. บำรุงผิวพรรณ เห็ดหูหนูมีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำได้มาก และมีสารไฟโตไฮยาลูโรเนด ที่จะกำจัดอนุมูลอิสระภายในร่างกาย ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยและทำให้ดูอ่อนเยาว์ลงอีกด้วย  ช่วยควบคุมน้ำหนัก เห็ดหูหนูเต็มไปด้วยใยอาหารชนิดที่ไม่ละลายน้ำ เมื่อรับประทานเข้าไปจึงทำให้รู้สึกอิ่ม ไม่หิวบ่อย จึงช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

  2. ชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย สารต้านอนุมูลอิสระมากมายที่พบในเห็ดหูหนูขาว ช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายไม่ให้ถูกทำลาย และชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ได้

  3. บำรุงเลือด เห็ดหูหนูขาว มีส่วนช่วยในการบำรุงเลือด โดยจะช่วยเสริมสร้างการผลิตเซลล์เม็ดเลือดให้เพิ่มมากขึ้น ลดความเสี่ยงการเป็นโรคโลหิตจาง

  4. ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ เห็ดหูหนูขาว มีส่วนช่วยในการบำรุงสมองและเสริมสร้างความจำ จึงสามารถป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้

  5. ช่วยให้ขับถ่ายดีขึ้น เห็ดหูหนูมีใยอาหารสูง จึงช่วยเสริมให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดียิ่งขึ้น ช่วยป้องกันการเกิดโรคริดสีดวง และลดโอกาสเกิดโรคท้องผูก

เห็ด สรรพคุณหมอจีน

 เห็ดเข็มทอง

เป็นเห็ดสีขาว หัวเล็กๆ ขึ้นติดกันเป็นแพ รสชาติเหนียวนุ่ม นำมารับประทานแบบสดๆ ใส่กับสลัดผักก็ได้ ถ้าชอบสุกก็นำไปย่าง ผัด หรือลวกแบบสุกี้ เห็ดเข็มทองมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีฤทธิ์ต้านไวรัสและแบคทีเรีย



เห็ด สรรพคุณหมอจีน

เห็ดหลินจือ

จัดเป็น "ราชาแห่งสมุนไพรจีน" ในเภสัชตำรับของสาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ ยาบำรุงร่างกาย บรรเทาอาการอ่อนเพลีย แก้หลอดลมอักเสบเรื้อรัง รักษาโรคหัวใจ และช่วยให้นอนหลับ มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีฤทธิ์ต้านเนื้องอก และมะเร็ง ปัจจุบันยังมีการนำไปเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางอีกด้วยเพราะมีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระ และยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้อร้าย  



เห็ด สรรพคุณหมอจีน


 เห็ดกระดุม หรือเห็ดแชมปิญอง

รูปร่างกลมมนคล้ายกระดุมขนาดใหญ่ ผิวเนื้อนวล เป็นเห็ดที่มีวิตามินดี ในปริมาณสูง มีโพแทสเซียม และโซเดียม จึงมีส่วนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ เสริมการทำงานของหัวใจ มีบทบาทในการป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม นอกจากนี้สารบางอย่างในเห็ดยังช่วยยับยั้งเอนไซม์อะโรมาเตส (Aromatase) ทำให้เกิดการยับยั้งการเปลี่ยนฮอร์โมนเอนโดรเจนเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนในหญิงวัยหมดประจำเดือน เมื่อร่างกายผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนได้น้อยลงก็ลดโอกาสการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านมให้น้อยลงตามไปด้วย




line @dr_tee 👉🏻
คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7

ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่
🎉 http://www.dr-tee.com

✅instargram : yaowakiat

✅ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม
https://m.youtube.com/channel/UC-CZY_E5fBsjFWz4rxPJ3EQ

✅กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน
https://m.facebook.com/groups/1412208708920279?group_view_referrer=profile_browser&_rdc=1&_rdr

#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย4  #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน



 

No comments

Powered by Blogger.