Header Ads

พฤติกรรมของเรา ทำให้ไตไม่แข็งแรง


ไต อ่อนแอ





>>คนปกติ มีไต2ข้างมีรูปร่างคล้ายถั่ว ตั้งอยู่บริเวณเอวของเรานั้นเอง หน้าที่ของไต คือผลิตปัสสาวะ ขับของเสียออกจากร่างกาย รู้หรือไม่ว่า ไตข้างซ้ายจะสูงกว่าไตข้างขวาเสมอนะครับ


>>ไตในแพทย์แผนจีน มักจะพูดถึงเรื่องการทำงานของระบบไต ไตในแพทย์จีน ไตกำกับน้ำครับ น้ำทั้งหมดในร่างกายมีไตช่วยดูแล  สัมพันธ์กับกระเพาะปัสสาวะ เหมือนเพื่อนกันนั้นเอง และเก็บกักสารจำเป็นที่เรียกว่าสารจิง(สารจิงคือสารสำคัญในร่างกายที่ช่วยในการสืบพันธ์ุและเจริญเติบโต) ไตยังมีหน้าที่กำกับกระดูก เส้นผมดกดำก็มาจากพลังของไต พูดง่ายๆว่าหน้าที่ของไต เกี่ยวข้องกับน้ำทั่วร่างกาย และยังเกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตด้วย




>>เรามาดูที่ละข้อ 

1.ไตกักเก็บสารจิง คือ พลังจิงที่ถูกกับเก็บไว้จะช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโต การสืบพันธุ์ การสารเลือด การสร้างกระดูก และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายนั้นเอง 


2.ไตกำกับน้ำ คือ ไตกับกระเพาะปัสสาวะ มีความเชื่อมโยงกัน เหมือนเพื่อนสนิทกัน  น้ำทั่วร่างกายจะมากรองที่ไต ไตจะส่งน้ำให้กระเพาะปัสสาวะ และขับปัสสาวะออกภายนอก 


3.ไตเหนี่ยวรังการหายใจ คือการหายใจเป็นหน้าที่ของปอด แต่ไตจะช่วยดึงลงมาให้หายใจได้ลึกมากยิ่งขึ้น 


4.ไตกำกับกระดูกและไขกระดูก สังเกตุได้ว่า ยิ่งอายุมากพลังไต จะน้อยลงเรื่อยๆ คนอายุยิ่งมากกระดูกก็จะยิ่งพรุน สมองก็จะยิ่งเสื่อมเร็ว


5.มองเส้นผมก็รู้ถึงไต ไตกำกับเส้นผม ถ้าหากเส้นผมดกดำเงางามแสดงว่าไตดีนั้นเอง 


6.ไตกับหู สำหรับคนที่มีเสียงในหู หรือ หูหนวกมักจะเป็นสัญญาณบอกว่า ไตของเราเริ่มมีปัญหา ไตเริ่มไม่แข็งแรง 


7.ไตควบคุมปัสสาวะและอุจจาระ สังเกตุจากคนที่อายุ เริ่มมาก็ขึ้น พลังไตลดลง ไตไม่สามารถควบคุมทั้งอุจจาระและปัสสาวะได้ ทำให้ อึเล็ด ฉีเล็ด ควบคุมไม่อยู่นั้นเอง 


>> ทั้งหมดนี้ มากจากพลังไต ไม่เพียงพอ พลังไตในที่นี้ คือพลังจากสารจิงที่กักเก็บไว้ในไตนั้นเอง ถ้าหากสารจิงไม่เพียงพอ ร่างกายจะเสื่อมถอยไปเรื่อยๆหลายคนก็มีปัญหาชรา ก่อนวัย เช่น ผมขาวเร็วขึ้น หน้ามีตีนกา มีฝ้า มีกะ ที่ใบหน้า กระดูกพรุนง่าย ฉนั้นเราจำเป็นต้องบำรุงไตตั้งแต่อายุน้อยๆ แก่ชราไตจะได้แข็งแรง พลังไตลดลง มาจากหลายสาเหตุ  มันอาจจะเป็นกิจกรรมที่เราทำประจำ ทำให้พลังไตลดลง โดยที่เราไม่รู้ตัว 







>>การรับประทานอาหาร รับประทานอาหารรสจัด ทำให้กระเพาะม้ามพลังลดน้อยลง จะทำให้เกิดภาวะปากจืด เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าพลังไต เริ่มลดลงแล้ว ยังมีบางคนก่งกงทั้งวัน(คล้ายอาการเวียนศีรษะ) ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาของม้ามและกระเพาะส่งผลให้พลังไตลดลงนั้นเอง







>>ร่างกายที่อ่อนแอ ก็ทำให้ พลังไตลดลงด้วย เคยสังเกตุเด็กหรือวัยรุ่นที่มีผมหงอกก่อนวัย และปลายมือปลายเท้าชอบเย็น แสดงว่าพลังไตไม่ไปเลี้ยงเส้นผมทำให้ผมหงอกก่อนวัยอันควร  และยังมีบางคนที่ชอบเหงื่อออกขณะหลับ ลักษณะนี้ก็คือพลังไตไม่เพียงพอ ทำให้เกิดสารชี่และอินในร่างกายน้อยลง ไม่สามารถเก็บเหงื่อไว้ได้ 




>>เรามารู้จัก พลังไตปลดปล่อยออกมากเกินไปจะทำให้เกิดอะไร ทุกคนต้องคิดคำนึงและให้ความสำคัญกับพลังไตให้มาก เพราะพลังไต ช่วยปกป้องเรา และทำให้ร่างกายของเรามีภูมิคุ้มกันที่ดี 




1.เพศสัมพันธ์ที่มากเกินทำให้พลังไตถูกปลดปล่อยออกมามาเกินไป ส่วนใหญ่จะมาจาก การช่วยตัวเองในวัยเด็กวันละหลายครั้ง ชายหญิงที่มีเพศสัมพันธ์ที่บ่อยจนเกินไป สังเกตุได้ว่า จะมีอาการหลังเสร็จกิจเช่น ปวดเอว เมื่อยหลัง ไม่มีแรง มึนศีรษะ ง่วงนอน 

ควรลดให้น้อยลง เป็นสัปดาห์ละ2-3ครั้งเพียงพอ และยังสามารถเพิ่มสารจิงได้จากอาหารที่บำรุงไต 





2.ความเครียดและเป็นคนชอบคิดก็ทำให้พลังไตถูกปลดปล่อยออกมามากเกินไป ความเครียด และความคิดมาก ทำให้ตับและม้ามเกิดความอ่อนแอลง เลือดและชี่ผลิตมาจากม้าม ม้ามอ่อนแอลงเลือดและชี่ไม่สามารถผลิตได้ 

แนะนำให้ทำจิตใจให้สงบ ไม่คิดฟุ้งซ่าน ควบคุมอารมณ์ตัวเอง ไม่เก็บความรู้สึก โดยการคุยกับคนรอบตัว ปรึกษาคนรอบตัวเพื่อหาทางออกให้กับตัวเอง






3.ความเหนื่อย ความตรากตรำ จากการทำงาน ทำให้พลังไตโดนปลอดปล่อยได้ นอนหลับไม่เพียงพอ การทำงานหามรุ่งหามค่ำ เหล่านี้ จะทำให้พลังไตค่อยๆเสื่อมไปเรื่อยๆ แนะนำให้ลดความแอ็กทีปในการทำงาน ไม่ทำงานหนัก พักผ่อนบ้าง ให้แช่เท้าด้วยน้ำอุ่นก่อนนอนสัก 15 นาที เป็นประจำ จะช่วยผ่อนคลาย จากความเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน



4. ทานอาหารที่รสจัดบ่อยครั้งก็จะทำให้พลังไตลดลงได้เหมือนกัน ในแพทย์จีนไตกำกับน้ำ การทานอาหารรสจัดหรือรสเค็มบ่อยๆ จะทำให้เท้าบวมน้ำ ความดันขึ้น คอแห้งปากแห้ง อาการเหล่านี้หมายถึงไตเริ่มทำงานหนัก 




แนะนำ ลดอาหารจัดลง รับประทานอาหารที่จืด ดื่มน้ำมากๆ ไม่ควรดื่มน้ำอัดลมมากเกินไป ลองดื่มชาเก๋ากี้เป็นประจำ จะช่วยบำรุงไต ได้เหมือนกัน








แนะนำแอ๊ดไลน์ติดตามสาระดีดี ส่งตรงถือมือคุณเลย

หรือ

นัดเข้ารักษาหรือให้คำปรึกษาสุขภาพได้ที่ไลน์นะครับ 

line @dr_tee 👉🏻  

คลิ๊ก >>> https://goo.gl/X8j3e7

C

ประจำ เจินฟู่คลินิกการแพทย์แผนจีน 

เปิดทุกวันอังคาร พฤหัส เสาร์ อาทิตย์ เวลา 18.00-21.00 (เข้ามาตรวจหรือรักษา แนะนำนัดก่อนทุกครั้ง)

เพจ>> https://m.facebook.com/pages/category/Health-Beauty/เจินฟู่คลินิก-ฝังเข็ม-ยาจีน-ครอบแก้ว-โรคไต-ลาดพร้าว-โชคชัย4-388735145296819/


ติดตามอ่าน คลังบทความเกี่ยวกับแพทย์จีนได้ ที่ 

🎉 http://www.dr-tee.com


instargram : yaowakiat


ช่องยูทูป : ดร เยาวเกียรติ แพทย์จีน ฝังเข็ม 

https://m.youtube.com/channel/UC-CZY_E5fBsjFWz4rxPJ3EQ


กลุ่มFacebook สุขภาพดี สไตล์หมอจีน

https://m.facebook.com/groups/1412208708920279?group_view_referrer=profile_browser&_rdc=1&_rdr


กลุ่ม Line :แบ่งปันความรู้>>"แบ่งปันความรู้สุขภาพ >>หมอตี้โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้

https://line.me/ti/g2/dLoxbhUlDerBoIXeRg7y5w


#หมอตี้ #รักษาไต #ไตวาย #ไตเสื่อม  #สมุนไพรจีน #ยาจีน #หมอแมะ #ฝังเข็ม #ฝังเข็มรักษาโรค  #ไตพร่อง #ไตอ่อนแอ #หมอจีนรักษาไต #โรคต่อมลูกหมากโต #โรคภูมิแพ้ #ฉี่ค้าง #ฉี่กระปิดกระปอย #ฉี่ไม่สุด #นอนไม่หลับ  #เบาหวาน  #ปวดหัว #เวียนหัว  #เหนื่อยง่าย #อ่อนเพลีย #บำรุงร่างกาย #แพทย์ทางเลือก #แพทย์จีน #หมอจีน #เจินฟู่คลินิกการแพทย์จีนแผน #โชคชัย #คนขี้หนาว #คนขี้ร้อน #การ์ตูนหมอจีน


No comments

Powered by Blogger.